
Phụ huynh "la làng" tốn phí với ứng dụng học tập "báo cho có, chập chờn", dịch vụ không xứng đáng với chi phí đã đóng - Ảnh: QUANG ĐỊNH
Trong một số nhóm phụ huynh TP.HCM trên mạng xã hội, không ít tài khoản phàn nàn về các phần mềm liên kết, ứng dụng học tập. Dù được cho là nơi trao đổi thông tin giữa gia đình và nhà trường, lịch học và đủ thông tin, song EnetViet, VnEdu, Vietschool... chập chờn và "không đáng với phí phải đóng".
Con ốm đi viện, EnetViet điểm danh "Con đã đến lớp"
Trao đổi với Tuổi Trẻ Online ngày 4-12, chị Nguyễn Thị Hường (phường Xuân Hòa, TP.HCM) có con học mầm non kể trường dùng phần mềm EnetViet, thu phí 20.000 đồng/tháng.
Nhưng nhiều hôm chị "ngớ người" vì những tin nhắn không đúng thực tế. Một hôm con chị ốm đang ở bệnh viện và một hôm khác con ở nhà song EnetViet báo điểm danh buổi sáng "H/s: N.A.T: Con đã đến lớp".
Chị lắc đầu nói không thể bằng lòng với ứng dụng hoạt động chập chờn vậy. Chưa kể các hoạt động ở lớp tuần đăng, tuần không.
Trong nhóm phụ huynh TP.HCM trên mạng xã hội, một phụ huynh đặt câu hỏi: "Các mẹ cho em hỏi trường các mẹ đóng EnetViet có công dụng gì không? Trường con em đóng 20.000 đồng/tháng nhưng thông báo học phí, bài vở, tiền bán trú lại gửi giấy tay. Vậy trường thu tiền đó để làm gì?".
Một phụ huynh khác có con lớp 1 dùng EnetViet, con học THPT dùng Vietschool khá bức xúc: "Cả hai ứng dụng đều kém chất lượng, quên mật khẩu đăng nhập Vietschool lấy lại thì luôn báo lỗi, giao diện rối, thiếu ổn định, thông báo chậm trễ".
Theo phụ huynh này, nhiều tính năng để đó cho có và cho rằng đã đóng tiền thì dịch vụ phải xứng đáng, mong nhà trường xem lại.

Trên mạng xã hội, nhiều phụ huynh bức xúc các phần mềm ứng dụng học tập "vô dụng" - Ảnh chụp màn hình: THẢO THƯƠNG
Nhà trường có trách nhiệm không?
Hiệu trưởng một trường mầm non ở phường Bến Thành (TP.HCM) nhìn nhận các ứng dụng chuyển đổi số kết nối giữa gia đình và nhà trường mang lại lợi ích nếu nhà trường, giáo viên biết chăm sóc, tùy theo bậc học.
"Với mầm non không cần dùng ứng dụng hay nền tảng số liên kết giữa nhà trường, giáo viên, phụ huynh. Mỗi sáng đưa con đến lớp, phụ huynh đã trao đổi, tương tác với các cô mỗi ngày nên năm học này trường bỏ sổ liên lạc điện tử, không thu phí 20.000 đồng/tháng nữa", vị này nói.
Cô Thân Thị Tuyết Nhung - Hiệu trưởng Trường THCS Chu Văn An (phường Cầu Ông Lãnh, TP.HCM) - nói trường dùng ứng dụng SFLink, phụ huynh tự nguyện đăng ký, mức phí hơn 200.000 đồng/năm.
"Phần mềm do doanh nghiệp bán, trường vận hành hoặc giáo viên là cộng tác viên cho phần mềm đó được trả phí để giám sát và đăng tải liên tục các hoạt động", cô Nhung nói.
Thực tế vẫn có những trường vận hành tốt các ứng dụng học tập, cung cấp thực đơn bữa ăn, thông tin học phí, lịch học, giao bài tập, điểm danh, xin nghỉ học, nhận kết quả học tập…
"Đây chỉ là nền tảng, công cụ liên kết trực tuyến để trao đổi thông tin nên hiệu quả hay không là do trường, giáo viên thường xuyên cập nhật, là trách nhiệm của trường khi đứng ra mua phầm mềm và thu phí của phụ huynh", hiệu trưởng một trường THPT tại phường Gia Định (TP.HCM) chia sẻ.
Nộp phí ứng dụng học tập nhưng giáo viên thông tin qua ứng dụng… miễn phí
Ghi nhận ở TP.HCM nhiều trường sử dụng sản phẩm sổ liên lạc điện tử chuyên biệt trong giáo dục như Edu.One, VnEdu, EnetViet, OneEdu, VietSchool, VinschoolOne, KidsOnline… và phụ huynh đóng phí tùy phần mềm, tùy từng trường.
Nhưng việc kết nối, liên lạc giữa gia đình và nhà trường lại diễn ra thường xuyên trên các nền tảng phổ biến như Zalo, Viber...
"Tôi làm chủ nhiệm bao nhiêu năm nay, đa số thông tin học tập, lịch họp phụ huynh, thông báo phí bán trú… đều nhắn qua nhóm Zalo, dù nhà trường thu phí 17.000 đồng/tháng với phần mềm liên lạc EnetViet. Vì qua Zalo tiện, gọn và phụ huynh, giáo viên tương tác rất nhanh", cô Nguyễn Thị Hoa - giáo viên trường tiểu học ở TP.HCM - nói.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận