03/02/2016 11:25 GMT+7

Ứng cử viên tổng thống Mỹ ùa đến New Hampshire

SƠN HÀ
SƠN HÀ

TTO - Ngay sau khi có kết quả bầu cử sơ bộ ở bang Iowa, tất cả các ứng cử viên tổng thống Mỹ đều ồ ạt chạy đua tới bang New Hampshire để chuẩn bị cho “trận đánh” kế tiếp ngày 9-2.

Bà Clinton vận động tranh cử ở Hampton, Iowa - Ảnh: Reuters
Bà Clinton vận động tranh cử ở Hampton, Iowa - Ảnh: Reuters
Thượng nghị sĩ Bernie Sanders đối thoại với báo chí ở Keene, New Hampshire  - Ảnh: Reuters
Thượng nghị sĩ Bernie Sanders đối thoại với báo chí ở Keene, New Hampshire - Ảnh: Reuters

Theo báo New York Times,  dù thiếu ngủ trầm trọng nhưng các ứng cử viên đều tổ chức nhiều cuộc vận động ở New Hampshire.

Về phía Đảng Dân chủ, cựu Ngoại trưởng Hillary Clinton tới gặp gỡ cử tri ở Nashua và Hampton, trong khi Thượng nghị sĩ Bernie Sanders đến Keene và Claremont.

Sau chiến thắng cực kỳ sát sao ở Iowa, bà Clinton khẳng định: “Chúng ta đang ở trong một cuộc chiến thực sự”.

AFP dẫn lời giáo sư chính trị Dante Scala thuộc ĐH New Hampshire đánh giá bà Clinton đã “sống sót” ở Iowa, bởi một thất bại sẽ giáng đòn nặng vào đà tiến của bà.

Trả lời phỏng vấn MSNBC, bà Clinton một lần nữa chỉ ra rõ sự khác biệt giữa bà và ông Sanders. Đó là bà là người theo chủ nghĩa tự do cánh tả nhưng có tư duy thực tế, làm những điều có thể làm được, còn ông Sanders quá lý tưởng, thiếu thực tế.  

Bà thừa nhận ông Sanders đã thu hút được nhiều cử tri cánh tả trẻ tuổi muốn một “cuộc cách mạng chính trị”. “Tôi sẽ phải nỗ lực hơn nữa để tiếp cận giới cử tri trẻ, bao gồm những người lần đầu đi bỏ phiếu” - bà Clinton cho biết.

Trong khi đó, Thượng nghị sĩ Sanders tỏ ra rất tự tin. Các khảo sát ở New Hampshire cho thấy ông dẫn trước bà Clinton về tỷ lệ ủng hộ của cử tri Dân chủ là khá lớn. Ông cũng mô tả việc giành tỷ lệ ủng hộ 49,6% ở Iowa là một thắng lợi lớn.

“Trước đó có nhiều người nghĩ rằng Bernie Sanders không thể cạnh tranh được với Hillary Clinton. Bây giờ có lẽ suy nghĩ đó đã biến mất” - ông Sanders quả quyết.  

New Hampshire sẽ là cơ hội tốt nhất để ông Sanders thắng cách biệt bà Clinton và tạo thêm tiếng vang trên phạm vi toàn quốc.

Về phía Đảng Cộng hòa, Thượng nghị sĩ Marco Rubio và tỷ phú Donald Trump đều tổ chức vận động tại thành phố Exeter và Milford, trong khi Thượng nghị sĩ Ted Cruz đến cả  New Hampshire và bang South Carolina.

Trên kênh truyền hình ABC News, ông Rubio khẳng định ông là cơ hội tốt nhất của Đảng Cộng hòa để thống nhất phong trào chính trị cánh hữu.

Phản ứng lại, ông Cruz diễu cợt ông Rubio chỉ là kẻ xếp thứ ba ở Iowa. “Chúng tôi sẽ trả lời tất cả các câu hỏi của cử tri New Hampshire và giành các lá phiếu” - ông Cruz tự tin.  

Còn tỷ phú Trump tỏ ra khá cay cú khí chỉ trích giới truyền thông đánh giá thấp việc ông cũng giành được sự ủng hộ đáng kể ở Iowa.

Trên mạng xã hội Twitter, ông cũng cho rằng cử tri Iowa không đánh giá đúng mực việc ông tự bỏ tiền ra cho chiến dịch tranh cử, thay vì dựa vào các nguồn đóng góp như những ứng cử viên khác.

Trong cuộc vận động ở Milford, ông Trump bày tỏ niềm tin rằng bang New Hampshire sẽ là vùng đất thân thiện với ông hơn Iowa. Các khảo sát cho thấy ông dẫn trước ông Cruz với khoảng cách khá xa tại New Hampshire.

“Về nhì không phải là điều tồi tệ nhưng tôi muốn về nhất ở đây” - ông Trump nhấn mạnh. 

Tỷ phú Donald Trump được người dân Milford, New Hampshire chào đón - Ảnh: Reuters
Tỷ phú Donald Trump được người dân Milford, New Hampshire chào đón - Ảnh: Reuters
Thượng nghị sĩ Ted Cruz đang rất tự tin sau chiến thắng ở Iowa - Ảnh: Reuters
Thượng nghị sĩ Ted Cruz đang rất tự tin sau chiến thắng ở Iowa - Ảnh: Reuters

 

SƠN HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên