02/02/2016 15:12 GMT+7

​Tại sao tỷ phú Donald Trump thất bại ở Iowa?

HIẾU TRUNG
HIẾU TRUNG

TTO - Giới quan sát nhận định thất bại ở Iowa cho thấy chiến lược tranh cử của tỉ phú Donald Trump thiếu hiệu quả hơn hẳn so với đối thủ dù ông luôn là tâm điểm của dư luận.

Tỷ phú Donald Trump nếm mùi thất bại cay đắng trong cuộc chiến đầu tiên - Ảnh: Reuters
Tỉ phú Donald Trump nếm mùi thất bại cay đắng trong cuộc chiến đầu tiên - Ảnh: Reuters

Trước cuộc bầu cử sơ bộ ở Iowa, các khảo sát đều cho thấy ông Trump đạt tỷ lệ ủng hộ vượt rất xa các ứng cử viên Đảng Cộng hòa khác trên toàn quốc. Ở Iowa ông cũng có ưu thế so với đối thủ Ted Cruz. Cái tên Donald Trump luôn được giới truyền thông dành sự chú ý hơn hẳn những người khác.

Trước bầu cử ông Trump cũng hùng hồn tuyên bố ông sẽ dễ dàng chiến thắng ở Iowa. Nhưng các khảo sát không phản ánh đúng thực tế. Kết quả ở Iowa là ông Cruz thắng xứng đáng với tỷ lệ ủng hộ 28%, trong khi ông Trump chỉ có 24%, chỉ hơn người thứ ba là Thượng nghị sĩ Marco Rubio vỏn vẹn 1%.

“Kết quả đêm nay cho thấy Trump dễ bị tổn thương và chiến lược thổi phồng bản thân quá mức của ông ta có thể gây tác dụng ngược” - báo Politico dẫn lời chiến lược gia Cộng hòa Ryan Williams nhận định thẳng thừng.

Tranh cử chưa chuyên nghiệp

Cựu cố vấn của ông Trump là Roger Stone cho biết ông Trump thực sự có nhiều người ủng hộ, nhưng nhiều người không đi dự bầu cử sơ bộ để thể hiện sự ủng hộ dành cho ông một cách thực tế. “Trump có đủ lực lượng để thắng ở Iowa nhưng chiến dịch tranh cử của ông ta không thuyết phục được họ đi bầu” - ông Stone đánh giá.  

Kết quả bầu cử sơ bộ ở Iowa của ông Trump rõ ràng là kém hẳn so với các cuộc khảo sát trước đó. Hàng loạt chuyên gia Đảng Cộng hòa đánh giá tổ chức chiến dịch bầu cử của ông Trump thiếu sự chuyên nghiệp như đối thủ Ted Cruz.

Chuyên gia Tony Fabrizio cho biết mãi tận tới tháng 10-2015 đội ngũ tranh cử của ông Trump mới chủ động thu thập dữ liệu về cử tri, tạo điều kiện cho ông Cruz và các đối thủ khác ưu thế dẫn trước trong lĩnh vực này.

Mãi tới tận đầu tháng 12-2015, đội ngũ tranh cử của ông Trump mới ký thỏa thuận để sử dụng kho dữ liệu cử tri của Ủy ban Đảng Cộng hòa quốc gia (RNC). Các đối thủ của ông đều làm điều này từ vài tháng trước đó.

Nhà phân tích Kirsten Powers của Fox News cho rằng việc ông Trump tẩy chay cuộc tranh luận do Fox News tổ chức đồng nghĩa với việc ông bỏ lỡ cơ hội gửi đi thông điệp cuối cùng tới các cử tri Iowa trước cuộc bầu cử sơ bộ. Và điều đó đã khiến ông bị tổn thương.

Ngoài ra, phong cách hào nhoáng, “dân chơi” quá mức của ông Trump cũng có thể khiến ông bị thất thế trước các đối thủ. Ông Cruz và ông Rubio khi đi vận động ở Iowa đều gặp gỡ các nhóm nhỏ cử tri trong các nhà hàng, hội trường khách sạn…

Vầng hào quang mờ đi

Trong khi đó, ông Trump xuất hiện hoành tráng trong các cuộc vận động ở sân bay bằng phi cơ riêng, ít dự những sự kiện quy mô nhỏ, đưa ra những tuyên bố huênh hoang rằng ông sẽ mua trang trại ở Iowa. Chính trị gia Gary Updegraff ở Des Moines cho rằng ông Trump cần phải thay đổi phong cách của mình.

Vấn đề nghiêm trọng hơn nữa là thất bại ở Iowa còn là cú đòn mạnh giáng vào thông điệp “Tôi là người chiến thắng” của ông Trump. Ít nhất một phần sức mạnh của ông chỉ là sự ảo tưởng. Nhà phân tích chính trị Brit Hume của Fox News cho rằng “vầng hào quang chiến thắng” của ông Trump sẽ bị mờ đi vì thất bại này.

“Bạn không thể bước lên sân khấu, khoe khoang kết quả khảo sát rồi nói rằng mình là người chiến thắng khi bạn bị thua ở nơi lẽ ra bạn phải thắng” - chuyên gia Williams cũng nhấn mạnh. Đó mới là nguy cơ lớn nhất đối với ông Trump.

Phát biểu ở Iowa sau khi có kết quả bầu cử sơ bộ, ông Trump đã tỏ ra khiêm nhường hơn hẳn so với sự hùng hổ trước đây. Dù vậy, Iowa mới chỉ là chiến trường đầu tiên và ông Trump vẫn còn cơ hội phục hồi để đánh bại đối thủ Cruz.

Các cố vấn của ông Trump cũng tỏ ra tự tin về bầu cử sơ bộ ở New Hampshire và South Carolina, nơi khảo sát cho thấy ông đạt tỷ lệ ủng hộ cao. “New Hampshire sẽ là sự khởi đầu đà chiến thắng của ông Trump” - một chính trị gia đồng minh của ông Trump khẳng định. 

HIẾU TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên