18/02/2012 05:49 GMT+7

Ứng cử viên Sarkozy

KHỔNG LOAN
KHỔNG LOAN

TT - Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy thể hiện sự mạnh mẽ, hiện đại hơn khi tuyên bố tái tranh cử hôm 16-2.

6MlUcvUm.jpgPhóng to
Tổng thống Pháp giới thiệu trang web vận động tranh cử ngày 16-2 với khẩu hiệu “Một nước Pháp mạnh“ - Ảnh: AFP

Khai màn chiến dịch tranh cử lần hai ngày 16-2, ông Sarkozy đã chính thức hiện hữu trên Twitter, một trong những mạng xã hội lớn nhất hiện nay, để tiếp cận với cử tri trẻ. So với năm 2007 khi ông muốn “bảo vệ sự riêng tư” thì năm 2012, 700 hình ảnh của ông từ khi mới chào đời đến nay đều được trưng lên để gây ấn tượng về một ứng cử viên cực kỳ năng động, nhiệt tình, hăm hở, làm được việc.

Một “chân dung” tự vẽ

Khẩu hiệu tranh cử của ông Sarkozy là “Một nước Pháp mạnh”. Trong thông điệp đầu tiên với cử tri hôm 16-2, ông Sarkozy đã vẽ lên hình ảnh của mình là một hiệp sĩ đầy tinh thần trách nhiệm. “Pháp, châu Âu và thế giới đã chứng kiến hàng loạt khủng hoảng chưa từng có trong ba năm qua. Nếu không một lần nữa đem lại niềm tin cho người dân Pháp thì chẳng khác nào kẻ đào nhiệm” - ông Sarkozy giải thích.

Ông Sarkozy cũng ca ngợi thành tích mình đạt được trong nhiệm kỳ năm năm qua. Ông đã đưa ra một danh sách dài các thành tích như cải tổ đại học, hạ thấp tuổi nghỉ hưu từ 62 xuống còn 60. Ông cũng phản đối hôn nhân đồng tính, bệnh nhân được chết không đau đớn và hạn chế nhập cư. “Nước Pháp đã tốt đẹp hơn nhiều nhờ những hoạt động của chính phủ”. Ông tuyên bố tiếp tục cải cách để nước Pháp mạnh hơn. “Nếu nước Pháp mạnh, người dân sẽ được bảo vệ. Nước Pháp là lá chắn cho mỗi chúng ta”.

Ông đả kích đối thủ Hollande là “tay mơ lãng mạn” khi đưa ra chính sách tăng chi tiêu chính phủ và tạo việc làm trong ngành giáo dục. “Thời buổi khó khăn như thế này mà lại khuyên người ta không thắt lưng buộc bụng? Đời tôi đã thấy nhiều người hứa cho người khác giấc mơ của mình, nhưng giấc mơ đó toàn hóa thành ác mộng” - ông nói.

Ứng cử viên Xã hội François Hollande, người được xem là đối thủ của ông Sarkozy, lập tức phản pháo: “Tổng thống sắp mãn nhiệm đã sai lầm suốt năm năm qua, nhưng nay lại gọi những sai lầm đó là kinh nghiệm”. Hiện Pháp đang có tỉ lệ thất nghiệp tới gần 10%. Ứng cử viên Marine Le Pen chỉ trích: “Nicolas Sarkozy đang cố làm chúng ta quên đi các con số thất nghiệp, sức mua giảm, mất an ninh xã hội tăng và làn sóng nhập cư bùng nổ. Ông ta là người rất không thành thật”.

Nhiều nhà phân tích cho rằng ông Sarkozy đã không thực hiện được những lời hứa cải cách, tăng việc làm, tăng chi tiêu gia đình như khi vận động tranh cử năm 2007.

Một “chân dung” khác

Truyền thông châu Âu và thế giới cho rằng ông Sarkozy sẽ phải đối mặt với “một cuộc chiến khó khăn” và gặp rất nhiều khó khăn trong cuộc chạy đua lần này vào điện Élysée.

“Đây là cơ hội cuối để ông Sarkozy lấy lại sự ủng hộ của dư luận. Tất cả những nỗ lực gần đây đều không thành công” - tờ Liberation viết. Báo Le Soir (Bỉ) cho rằng nếu ứng cử viên của Đảng UMP có mặc “áo mới” thì vẫn y xì là “một ông Sarkozy”.

Báo La Stampa, tờ báo lớn nhất của Ý, đăng trên trang nhất ảnh ông Sarkozy và chạy dòng tít: “Hollande? Tôi sẽ diệt ông”. Tờ La Repubblica và tờ Corriere della Sera của Ý đăng lại hai ảnh mà ông Sarkozy chính thức sử dụng cho cuộc tranh cử của mình, với lời chú thích “Thuyền trưởng không bỏ tàu trong cơn bão táp” (cho ảnh thứ nhất) và “Vẫn là thuyền trưởng ấy cho con tàu trong cơn bão táp” (cho ảnh thứ hai).

“Ông Sarkozy chính thức ra tranh cử. Đúng là phải có phép lạ thì ông ta mới thắng cử” - báo Gazeta Wyborcza (có khuynh hướng trung tả) của Ba Lan chạy tít. Với báo Nga Rossiiskaia Gazeta: “Ông Sarkozy đang chơi con bài được ăn cả ngã về không”, bởi vì “ưu thế lòng tin của người dân đối với ông, bất chấp những nỗ lực của ông, đang thấp đến mức nguy hiểm”.

Tại Bồ Đào Nha, báo Publico nhận xét khẩu hiệu “Một nước Pháp mạnh” của ông Sarkozy rất giống với khẩu hiệu của ông Valery Giscard d’Estaing đã sử dụng năm 1981, và nhắc nhở “ông Giscard d’Estaing đã thất cử”.

Trong khi đó, báo chí Đức bình luận sẽ là một bước lùi lớn cho Đức và kế hoạch giải cứu nợ châu Âu nếu ông Sarkozy thất cử. Mới đây Thủ tướng Đức Angela Merkel đã công khai ủng hộ ông Sarkozy tái tranh cử.

Tại London, báo The Times công khai ủng hộ ông Sarkozy khi cho rằng tổng thống sắp hết nhiệm kỳ là ứng cử viên tốt nhất “mặc dù có nhiều khuyết tật” và sự thất cử của ông là “một mất mát cho thế giới”.

Báo The New York Times chạy tít “Nếu người Pháp muốn tìm một nhà lãnh đạo thì...” bầu cho ông Sarkozy. Báo này viết: “Liên quan đến bầu cử tổng thống Pháp, hai từ cần lưu ý. Một là từ “năng lực” (điều hành đất nước). Hai là từ “thay đổi”. Tất cả những điều khác, theo như người Pháp nói, “chỉ là chuyện tầm phào”. Nếu người Pháp cho rằng vào thời kỳ khủng hoảng, năng lực người chỉ huy đứng trên mọi thứ khác, thì họ nên “cắn răng mà bầu cho ông Sarkozy”.

Cuộc đua song mã sẽ diễn ra giữa ông Sarkozy và ông François Hollande, như truyền thống giữa phe tả và phe hữu trên chính trường Pháp. Những thăm dò gần đây cho thấy ông François Hollande đang là ứng cử viên được yêu thích hơn để bước vào điện Élysée. Thế nhưng, lá phiếu của cử tri Pháp ngày 22-4 mới là phán quyết cuối cùng. Chờ xem...

KHỔNG LOAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên