28/12/2014 07:58 GMT+7

​Ukraine và quân ly khai trao đổi hàng trăm tù binh

ANH THƯ
ANH THƯ

TT - Chính phủ Ukraine và quân ly khai tại miền đông nước này đã trao đổi hàng trăm tù binh trong một phần của kế hoạch thúc đẩy hòa bình đêm 26-12 (giờ địa phương).

Các tù binh là quân ly khai bên cạnh binh sĩ Ukraine trong cuộc trao đổi đêm 26-12 - Ảnh: AFP
Các tù binh là quân ly khai bên cạnh binh sĩ Ukraine trong cuộc trao đổi đêm 26-12 - Ảnh: AFP

Trong khi đó, Kiev đã cho ngưng các chuyến tàu và xe buýt đến Crimea.

Theo Reuters, thỏa thuận trao đổi 150 lính Ukraine và 222 quân ly khai theo sau cuộc hòa đàm giữa các đặc phái viên Ukraine, Nga, quân ly khai và Tổ chức An ninh và hợp tác châu Âu (OSCE) diễn ra hôm 24-12 tại thủ đô Minks của Belarus.

Người phát ngôn Svyatoslav Tsegolko của Tổng thống Petro Poroshenko cho hay lãnh đạo Cục An ninh Ukraine (SBU) đã báo cáo việc trao đổi 146 binh sĩ Ukraine với quân ly khai lên tổng thống.

Theo ông Tsegolko, SBU hi vọng quân ly khai sẽ trả tự do cho bốn tù binh Ukraine khác trong ngày 27-12 để “tất cả binh sĩ có thể ăn mừng năm mới cùng với gia đình”.

Không có thông tin chi tiết về số lượng tù binh hai bên bị bắt nhưng quân đội Ukraine cho biết trong tháng 12 này các tay súng ly khai đã bắt giữ khoảng 600 lính Ukraine.

Nguồn tin an ninh từ Kiev cho biết quân ly khai vẫn đang giữ khoảng 500 quân nhân Ukraine sau cuộc trao đổi tù binh hôm 26-12. Nguồn tin này tiết lộ rằng Ukraine sẵn sàng trao đổi hàng chục quân ly khai đang bị giam giữ trong các trại giam trên cả nước để đổi lấy những quân nhân này.

Trao đổi tù binh trong đêm tối

Theo BBC, hai công ty thẻ tín dụng và thẻ ghi nợ lớn nhất thế giới là Visa và Mastercard ngày 26-12 nói họ không thể hỗ trợ các loại thẻ ngân hàng được sử dụng tại Crimea theo sau lệnh cấm vận mà Mỹ vừa áp đặt mới đây. Truyền thông Nga cho biết người dân tại Crimea ngày 26-12 đã không thể rút tiền mặt hoặc thanh toán qua thẻ khi mua sắm tại các siêu thị địa phương.

Theo Reuters, trong số các biện pháp cấm vận liên quan đến việc Crimea sáp nhập vào Nga, tuần trước Mỹ đã cấm các công ty nước này đầu tư vào Crimea hoặc cung cấp dịch vụ cho các công ty hoạt động tại bán đảo này.

Cuộc hòa đàm nhằm chấm dứt xung đột ở Ukraine hướng đến việc ký kết một hiệp ước hòa bình toàn diện trong ngày 26-12. Tuy nhiên, cuộc đàm phán ngày 24-12 đã kết thúc sau năm giờ thảo luận gay gắt và chỉ đạt được việc trao đổi tù binh.

Truyền hình nhà nước Nga chiếu cảnh tù binh Ukraine ngồi trên những chiếc xe buýt di chuyển đến địa điểm trao đổi gần thị trấn Avdiyivka cách Donetsk khoảng 35km. Theo AFP, cuộc trao đổi tù binh diễn ra trong màn đêm 26-12 tại một con đường hẻo lánh phía bắc thành trì Donetsk mà quân ly khai đang chiếm giữ.

Truyền thông Ukraine và Nga cũng chiếu cảnh hàng dài tù binh mặc đồ bình thường đứng trên đường dưới sự giám sát của binh lính có vũ trang. Việc trao đổi tù binh đã diễn ra suôn sẻ và không có bất kỳ đụng độ nào. Một số tù binh bày tỏ sự ngạc nhiên và vui mừng khi có cơ hội trở về nhà trước đêm giao thừa.

Binh sĩ Ukraine Artyom Syurik hồ hởi: “Họ chỉ nói với chúng tôi rằng điều này sẽ xảy ra. Tôi đang mong gặp lại cha mẹ và vợ. Họ không biết tôi đang trở về”.

Trong lúc này các nhà đàm phán hai bên cũng tổ chức một cuộc hội đàm bằng video qua mạng nhằm nối lại cuộc hội đàm bị trì hoãn trước đó. Tuy nhiên, cuộc hội đàm trực tuyến này cho đến nay vẫn chưa dẫn đến kết quả khả quan là xác định ngày cho cuộc tiếp theo.

Ngưng dịch vụ tàu xe đến Crimea

Trong khi đó, chính quyền Tổng thống Poroshenko cho biết sẽ tạm ngưng tất cả kết nối giao thông công cộng trên bộ đến Crimea như tàu lửa và xe buýt bởi “tình hình an ninh đang xấu đi” trên khu vực bán đảo này.

Reuters dẫn lời các quan chức đầu ngành giao thông vận tải Ukraine cho biết việc ngưng các chuyến tàu xe kể trên nhằm đảm bảo sự an toàn cho hành khách.

Công ty đường sắt Ukraine Ukrzaliznytsia cho biết các chuyến tàu hàng sẽ ngưng hoạt động từ ngày 26-12, trong khi các tuyến tàu chở hành khách sẽ dần dần ngừng hoạt động trong vài ba ngày tới. Theo Reuters, giới quan sát cho rằng động thái này nhằm tạo ra sự phong tỏa giao thông đối với Crimea, vùng sáp nhập với Nga từ hồi tháng 3

Điều này gây khó khăn cho hệ thống giao thông của Crimea khi bán đảo này không có hành lang trên bộ với Nga. Việc thông thương giữa Nga và Crimea giờ đây sẽ chỉ dựa vào chuyến phà tại biển Azov và các chuyến bay do các hãng hàng không của Nga vận hành.

Tuy nhiên, các loại hình giao thông vận tải đường bộ khác bao gồm ôtô chở khách và xe tải vẫn được phép ra vào Crimea.

Bên cạnh việc phụ thuộc phần lớn vào hệ thống giao thông đường bộ như dịch vụ tàu hỏa và xe buýt của Ukraine, bán đảo Crimea cũng phụ thuộc phần lớn vào hệ thống lưới điện của Kiev. Thời gian gần đây, bán đảo vừa sáp nhập vào Nga hồi tháng 3 cũng đã trải qua những ngày mất điện.

Chính phủ Ukraine cho biết nước này phải hạn chế các nguồn cung cấp điện năng. Bản thân Ukraine cũng đang trải qua tình trạng thiếu điện, đặc biệt là nguồn điện dùng cho việc sưởi ấm trong mùa đông lạnh giá năm nay khi các hợp đồng cung cấp khí đốt với Nga gặp nhiều trục trặc.

 

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên