16/08/2014 11:55 GMT+7

Ukraine tuyên bố bắn pháo phá hủy xe bọc thép Nga

TRẦN KIÊN
TRẦN KIÊN

TTO - Theo Reuters ngày 16-8, Ukraine tuyên bố pháo binh của họ đã phá hủy một phần đoàn xe bọc thép của Nga đang xâm nhập lãnh thổ Ukraine vào đêm 15-8.

Trực thăng bay gần khu vực dừng chân của đoàn xe cứu trợ của Nga dự định đến Ukraine tại vùng biên giới Rostov (Nga). Ảnh: Reuters

>> Gần 300 xe tải Nga ùn ùn sang Ukraine cứu trợ
>> Nga sẽ cứu trợ nhân đạo đông Ukraine bất chấp phản đối
>> Ukraine đòi phe ly khai phải đầu hàng

Hiện chưa rõ liệu lực lượng xe bọc thép có phải là của quân đội Nga hay không.

Tuy nhiên, chính quyền Nga đã phủ nhận thông tin này và cho biết bản báo cáo của Ukraine “thật khéo tưởng tượng”. Nga cho rằng thông tin do phía Kiev đưa ra chỉ nhằm thu hút mối quan tâm của liên minh quốc phòng NATO do Mỹ dẫn đầu vốn đang quan sát chặt chẽ diễn biến vùng biên giới phía đông Ukraine với Nga.

Nếu có bằng chứng xe quân sự Nga bị bắt hoặc phá hủy trên lãnh thổ Ukraine như cáo buộc của Kiev thì Phương Tây có thể bổ sung lệnh trừng phạt chống lại điện Kremlin.

Cáo buộc lẫn nhau

Moscow cáo buộc Kiev đang phá hoại công tác vận chuyển hàng viện trợ nhân đạo đến các khu vực phía Đông bị tàn phá qua các trận đánh giữa lực lượng ly khai thân Nga và chính phủ Ukraine.

Trong khi đó, chính quyền Kiev và các đồng minh phương Tây nhiều lần cáo buộc Nga cung cấp vũ khí cho phiến quân ly khai ở miền Đông Ukraine và gửi các đơn vị quân sự bí mật thâm nhập vào vùng đất Ukraine.

Ukraine cũng bày tỏ lo ngại Nga có thể sử dụng chiêu bài viện trợ nhân đạo “như một cái cớ” và tố Nga đã chuẩn bị sẵn lực lượng quân sự ở biên giới để làm tăng thêm xung đột.

Cơ quan thông tấn RIA của Nga đưa tin Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu đã nói chuyện qua điện thoại với Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel. Trong cuộc nói chuyện này ông Shoigu bày tỏ rằng “Moscow quan tâm sâu sắc đối với sự gia tăng hoạt động của liên minh NATO và kêu gọi một lệnh ngừng bắn để chuyển hàng viện trợ vào Ukraine”.

Trong khi đó NATO lại cho rằng Nga “đã có một sự xâm nhập vào lãnh thổ Ukraine” nhưng tránh gọi đó là một cuộc xâm lược.

Liên Hiệp Quốc kêu gọi chấm dứt xung đột

Ở diễn biến có liên quan, Nhà Trắng chưa xác định đoàn xe quân sự của Nga vượt qua biên giới. Tuy nhiên, Washington cũng cảnh báo Moscow rằng bất kỳ sự can thiệp nào vào Ukraine mà không có sự cho phép của chính quyền Kiev là “không thể chấp nhận được”.

Liên Hiệp Quốc cũng chưa thể xác minh các báo cáo độc lập từ biên giới Ukraine nhưng kêu gọi chấm dứt những hoạt động gây leo thang xung đột ngay lập tức.

Thủ tướng Đức Angela Merkel đã liên lạc điện thoại với Tổng thống Nga Vladimir Putin để bày tỏ rằng Đức mong Nga hãy nỗ lực làm dịu cuộc khủng hoảng và ngăn chặn lực lượng vũ trang tiến vào Ukraine nếu có.

Andriy Lysenko, phát ngôn viên của quân đội Ukraine, nói: “Tình hình ở khu vực xung đột trở nên ngày càng căng thẳng. Quân Ukraine chiến đấu chống lực lượng ly khai thân Nga có thể bị nã pháo từ lãnh thổ Nga”.

TRẦN KIÊN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên