08/04/2014 07:54 GMT+7

Ukraine tiếp tục bất ổn

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Đêm qua 7-4, an ninh Ukraine đã giành lại các tòa nhà chính phủ ở thành phố Donetsk từ tay người biểu tình thân nga.

Ukraine: mở niêm phong 900 thiết bị quân sựUkraine: Donetsk tuyên bố thành lập nước cộng hòa độc lập

NH8JZXHR.jpg
Lực lượng biểu tình thân Nga đụng độ với người biểu tình bảo vệ chủ quyền lãnh thổ Ukraine ở Kharkov ngày 7-4 - Ảnh: Reuters

Theo hãng tin CNN, lực lượng đặc nhiệm Ukraine đã giải tán toàn bộ đám đông biểu tình có vũ trang tại trụ sở an ninh quốc gia ở thành phố Donetsk. Một quan chức Hội đồng Quốc phòng và an ninh Ukraine khẳng định không ai thiệt mạng hoặc bị thương trong chiến dịch này.

Tại thành phố Kharkov, đêm qua người biểu tình thân Nga đã quay trở lại tòa nhà chính quyền địa phương và đụng độ với cảnh sát. Họ ném bom xăng, ẩu đả với lực lượng an ninh và đốt các hàng rào xung quanh tòa nhà.

Cảnh sát đã dùng vòi rồng và hơi cay để giải tán đám đông. Tuy nhiên một nhóm 50 người đã xông vào trụ sở một đài truyền hình địa phương nhằm phát hình các kênh truyền hình Nga. Ở Luhansk, một nhóm người biểu tình chiếm trụ sở cơ quan an ninh và thu giữ nhiều vũ khí.

Chính quyền Luhansk đã lập một nhóm công tác đặc biệt để đối thoại với nhóm biểu tình cực đoan này nhằm hạ nhiệt căng thẳng. “Chúng tôi muốn đối thoại để tìm một giải pháp hòa bình, phục hồi trật tự công cộng và đảm bảo an toàn cho người dân” - chính quyền Luhansk tuyên bố.

Theo AFP, trước tình hình trên Tổng thống Ukraine Oleksandr Turchynov cáo buộc Nga đã đưa công dân nước này tới các thành phố miền đông để kích động biểu tình chống chính quyền Kiev nhằm “lặp lại kịch bản Crimea”. “Mục tiêu của những hành động này là gây bất ổn, lật đổ chính phủ Ukraine, phá hoại cuộc bầu cử tổng thống và xé lẻ đất nước chúng ta” - ông Turchynov khẳng định.

Thủ tướng Ukraine Arseniy Yatsenyuk cũng cho rằng Matxcơva có ý đồ gây hỗn loạn ở miền đông Ukraine để lấy cớ đưa quân vào khu vực này và chiếm lãnh thổ của Ukraine. Phản ứng lại, Bộ Ngoại giao Nga yêu cầu Kiev “không chỉ tay buộc tội Nga và đổ lỗi cho Nga về những vấn đề ở Ukraine”.

Tuy nhiên chính phủ Mỹ khẳng định những diễn biến mới đây ở miền đông Ukraine “là kết quả của việc Nga tăng cường gây áp lực lên Ukraine”. “Chúng tôi kêu gọi Tổng thống Nga Vladimir Putin và chính phủ Nga hãy ngừng các hành động gây bất ổn ở Ukraine” - người phát ngôn Nhà Trắng Jay Carney tuyên bố.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên