27/09/2014 09:20 GMT+7

​Ukraine sắp đóng cửa biên giới với Nga

MINH TRUNG
MINH TRUNG

TT - Theo Itar-Tass, hôm qua bộ phận truyền thông chính quyền Kiev thông báo giai đoạn một của dự án “Bức tường” nhằm củng cố biên giới với Nga sẽ hoàn thành ngày 30-9.

Tổng thống Petro Poroshenko trước đó cũng ra lệnh đóng cửa tạm thời biên giới.

Một sắc lệnh đăng trên trang web của ông Poroshenko chỉ đạo cho chính phủ giải quyết “đóng tất cả cửa khẩu trên biên giới Ukraine - Nga đối với các phương tiện trên bộ, trên biển và người đi bộ”. Ngoài ra, lệnh cấm có thể áp dụng đối với các phương tiện khác “nếu cần thiết”.

AFP dẫn lời một quan chức an ninh cao cấp Ukraine cho biết các biện pháp an ninh tăng cường tại khu vực biên giới nhằm ngăn chặn việc chuyển lậu vũ khí cho các nhóm ly khai. Cũng theo nguồn tin này, lệnh đóng cửa biên giới sẽ “sớm có hiệu lực”.

Các nhà quan sát lo ngại quyết định này sẽ đe dọa đến nền kinh tế đang đi đến bờ vực của Ukraine vì gây cản trở giao thương giữa hai nước, đó là chưa kể đến những biện pháp trả đũa Nga có thể áp dụng.

Bên cạnh đó, chưa rõ Kiev sẽ làm cách nào đối với đoạn biên giới tại hai vùng Donetsk và Lugansk hiện đang bị các nhóm ly khai kiểm soát.

Nga vẫn chưa có phản ứng gì trước dự định đóng cửa biên giới của Ukraine. Tuy nhiên, trước đó Kremlin đã chỉ trích đề án xây bức tường ngăn biên giới và cho rằng quan hệ hai nước sẽ không thể phục hồi.

Trong khi đó, đại diện thường trực của Nga tại NATO Alexander Grushko cho biết khi xây dựng các kế hoạch an ninh quốc gia, Matxcơva sẽ cân nhắc tới hoạt động triển khai quân sự của tổ chức này.

Tuyên bố đưa ra trong bối cảnh NATO gần đây tiến hành nhiều hoạt động quân sự gần khu vực biên giới của Nga.

Ngoài ra, ông Grushko cho rằng các quyết định tại Hội nghị thượng đỉnh NATO mới đây ở Xứ Wales chứng tỏ “NATO đang hướng tới một kế hoạch an ninh của thời kỳ chiến tranh lạnh”.

Theo ông Grushko, để nối lại mối quan hệ hợp tác với Nga, NATO cần cân nhắc lại những quyết định đó vì lợi ích của chính tổ chức này và vì các vấn đề an ninh toàn cầu.

MINH TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên