28/04/2014 11:57 GMT+7

Ukraine: Quân ly khai tuyên bố lập "Cộng hòa Luhansk"

HẢI MINH
HẢI MINH

TTO - Lực lượng ly khai ở thành phố đông Ukraine Luhansk ngày 28-4 đã tuyên bố thành lập “nước Cộng hòa Luhansk”. Trong khi, hàng nghìn người hâm mộ bóng đá quá khích lao vào tấn công khoảng 300 người biểu tình ly khai.

* Anh, Mỹ tìm cách giúp Ukraine “lấy lại tài sản đã mất”

Ukraine: Donetsk tuyên bố thành lập nước cộng hòa độc lậpUkraine: mở niêm phong 900 thiết bị quân sựMiền đông Ukraine bùng nổ biểu tình ủng hộ Nga

RDhGu86Q.jpgPhóng to
Cổ động viên bóng đá quá khích đã đụng độ với đám đông người biểu tình ly khai ở miền Đông Ukrain làm 14 người bị thương - Ảnh: AFP
oI8YA4GI.jpgPhóng to
Luhansk là tổng hành dinh của lực lượng ly khai đông Ukraine - Ảnh: ibtimes.com

Họ yêu cầu ân xá cho những người biểu tình chống chính quyền Kiev ở miền đông, công nhận tiếng Nga là ngôn ngữ chính thức và tổ chức trưng cầu dân ý về các vấn đề tự trị của vùng.

Hãng tin Nga Itar-Tass cho biết “Nước Cộng hòa Nhân dân Luhansk” được thành lập sau khi Kiev không trả lời một tối hậu thư của lực lượng đòi ly khai đang kiểm soát thành phố này về việc trưng cầu ý dân, có thời hạn chót là ngày 27-4. Thành phố Luhansk là thủ phủ của phong trào đòi ly khai khu vực đông-nam Ukraine, theo Itar-Tass.

Trong khi đó, cùng ngày, khoảng 5000 cổ động viên bóng của hai đội Dnipro và Metalist đã đụng độ với lực lượng ly khai làm ít nhất 14 người bị thương. Nhóm cổ động viên bóng đá quá khích đã sử dụng gậy bóng chày hoặc gậy tự chế để đập vỡ ôtô của những người biểu tình ly khai.

Ngày 28-4, Bộ nội vụ Anh thông báo London sẽ làm chủ nhà cho một cuộc họp quốc tế kéo dài hai ngày nhằm giúp chính quyền Ukraine hiện giờ “lấy lại những tài sản đã bị mất cắp”.

7vEtUshJ.jpgPhóng to
Nhóm cổ động viên trên có khoảng 5.000 người đã đụng độ với lực lượng ly khai - Ảnh: RIA

Sau khi lật đổ chính phủ của Tổng thống Viktor Yanukovych vào tháng 2, những người đứng đầu chính quyền lập nên sau đảo chính ở Ukraine hiện giờ đã cáo buộc ông Yanukovych và những người thân cận ăn cắp hàng tỉ USD ngân khố. Trước đó, ông Yanukovych đã nói ông không có tài khoản ngân hàng hay tài sản nào ở nước ngoài.

Anh và Mỹ sẽ đồng chủ trì diễn đàn phục hồi tài sản cho Ukraine dự kiến diễn ra hai ngày 29 và 30-4 với các quan chức cấp cao, chuyên gia tư pháp, công tố viên, các nhà phân tích tài chính… của Ukraine hiện giờ. Bộ trưởng nội vụ Ukraine Arsen Avakov và Tổng chưởng lý Mỹ Eric Holder dự kiến sẽ tham gia cuộc họp.

“Dựa trên kinh nghiệm chuyên môn của chúng tôi trong việc tìm lại tài sản mất cắp, chúng tôi sẽ cung cấp các hỗ trợ thực tế cho chính phủ Ukraine để họ nhận dạng và phục hồi các tài sản đã bị đánh cắp dưới chế độ Yanukovych và thực thi các cải cách kinh tế và chính trị”, Bộ trưởng an ninh nội địa Anh Theresa May nói với hãng tin Reuters.

London là điểm đến của nhiều tỉ phú hậu Liên Xô và nhiều nhà tài phiệt Ukraine có tài sản ở thủ đô nước Anh.

HẢI MINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên