19/02/2017 11:08 GMT+7

​Ukraine phản đối Nga công nhận giấy tờ phe ly khai

PHÚC LONG
PHÚC LONG

TTO - Căng thẳng giữa Matxcơva và Kiev chưa có dấu hiệu dịu đi dù các bên đang nỗ lực thiết lập lại lệnh ngừng bắn ở miền đông Ukraine.

Ngoại trưởng Ukraine Pavlo Klimkin (trái) bắt tay Phó tổng thổng Mỹ Mike Pence (phải) trước sự chứng kiến của Tổng Thống Poroshenko - ảnh: AP
Ngoại trưởng Ukraine Pavlo Klimkin (trái) bắt tay Phó tổng thổng Mỹ Mike Pence (phải) trước sự chứng kiến của Tổng Thống Poroshenko - Ảnh: AP

Theo hãng tin TASS của Nga, Tổng thống Nga Vladimir Putin vừa ký sắc lệnh tuyên bố Nga tạm thời công nhận hộ chiếu và giấy tờ tùy thân cấp bởi các nước cộng hòa Lugansk và Donetsk tự xưng ở miền đông Ukraine.

“Giấy tờ tùy thân, bằng cấp giáo dục, giấy khai sinh, khai tử… cấp bởi các cơ quan thuộc các khu vực trên được Nga công nhận là có hiệu lực” - sắc lệnh của ông Putin nêu rõ.

Tổng thống Ukraine Petro Peroshenko và các quan chức Kiev chỉ trích quyết định của Matxcơva, gọi đó là “sự leo thang cố tình”.

Ngoại trưởng Pavlo Klimkin cho rằng sắc lệnh của Tổng thống Nga đi ngược lại thỏa thuận Minsk. Tuy nhiên Bộ Ngoại giao Nga tranh cãi đây chỉ là một quyết định mang tính nhân đạo.

Bản đồ cuộc xung đột Ukraine - Ảnh: Hội đồng An ninh và quốc phòng Ukraine
Bản đồ cuộc xung đột Ukraine - Ảnh: Hội đồng An ninh và quốc phòng Ukraine

Đang có mặt ở Munich (Đức) tham gia một hội nghị của khối NATO, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov thông báo các thiết bị quân sự hạng nặng sẽ được rút ra khỏi khu vực giao tranh ở Ukraine và lệnh ngừng bắn mới sẽ bắt đầu có hiệu lực từ ngày 20-2.

Phó tổng thống Mỹ Mike Pence, người cũng đang ở Munich, tuyên bố Mỹ sẽ tiếp tục bắt Nga chịu trách nhiệm (về xung đột Ukraine), đồng thời yêu cầu Matxcơva chấp hành thỏa thuận Minsk ký kết năm 2015.

Va chạm vũ trang giữa phe nổi dậy và quân đội Ukraine đã leo thang trong những tuần gần đây khiến nhiều người chết.

Tính từ đầu cuộc xung đột, đã có hàng chục ngàn người Ukraine chạy sang Nga tị nạn. Hơn 9.700 người đã thiệt mạng kể từ khi cuộc xung đột Ukraine nổ ra năm 2014 sau sự kiện Nga sáp nhập bán đảo Crimea.

Một thỏa thuận ngừng bắn được các bên cam kết vào tháng 2-2015 nhưng súng vẫn nổ thường xuyên.

Kiev khẳng định lần xung đột mới nhất là do quân nổi dậy chủ động tấn công Avdeevka - một thị trấn do quân đội Ukraine kiểm soát. Phe nổi dậy thì lại cho rằng họ bị tấn công trước bởi lực lượng chính phủ.

PHÚC LONG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: ​Ukraine Nga phe ly khai