23/04/2014 08:34 GMT+7

Ukraine kêu gọi mở lại chiến dịch chống ly khai

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Hôm qua 22-4, Tổng thống Ukraine Oleksander Turchikov đã kêu gọi lực lượng vũ trang mở lại chiến dịch chống ly khai ở miền đông sau khi một chính trị gia địa phương bị sát hại.

Thăm Kiev, phó tổng thống Mỹ chỉ trích tham nhũngPhó tổng thống Joe Biden đến Kiev, Mỹ dọa trừng phạt PutinĐụng độ ở Ukraine, 5 người thiệt mạng

TIzqcHPY.jpgPhóng to
Các tay súng ly khai đứng gác bên ngoài tòa nhà chính phủ ở Donetsk - Ảnh: Reuters

Theo Hãng tin Reuters, ông Turchikov tuyên bố nhà chức trách phát hiện hai thi thể bị tra tấn tàn bạo ở gần thị trấn Slaviansk. Một trong số đó là chính trị gia Volodymyr Rybak, thành viên Đảng Batkivshchyna của ông Turchikov.

“Các tội ác này được thực hiện với sự hỗ trợ của Nga - ông Turchikov cáo buộc - Tôi kêu gọi các cơ quan an ninh mở lại chiến dịch chống khủng bố nhằm bảo vệ các công dân Ukraine đang sống ở miền đông”.

Trong khi đó, một chiếc máy bay tuần tra của quân đội Ukraine đã bị bắn ở miền đông Ukraine. Chiếc máy bay Antonov AN-30 bị dính đạn súng máy, tuy nhiên không một ai trong số phi hành đoàn thiệt mạng. Chiếc máy bay đã kịp trở về Kiev.

Từ Mỹ, Ngoại trưởng John Kerry đã gọi điện cho người đồng cấp Nga Sergei Lavrov để khẳng định Washington “rất quan ngại” với việc Matxcơva không thể giảm căng thẳng ở miền đông Ukraine. Ông Kerry cho biết các tay súng ly khai ở miền đông Ukraine vẫn chiếm cứ các tòa nhà chính quyền, bắt giữ nhiều nhà báo và thường dân.

Ông Kerry cũng cảnh báo Nga sẽ phải đối mặt thêm nhiều biện pháp trừng phạt nếu miền đông Ukraine không giảm nhiệt. Đến thăm Kiev, Phó tổng thống Mỹ Joe Biden cũng yêu cầu Nga phải rút quân ra khỏi biên giới Ukraine và thuyết phục phe ly khai buông vũ khí, nếu không sẽ bị trừng phạt kinh tế.

Các quan chức Liên minh châu Âu (EU) cũng yêu cầu Nga nhanh chóng thực hiện thỏa thuận Geneva. Phía EU tiết lộ sẽ tạm hoãn đưa ra các biện pháp trừng phạt mới chống Nga để tạo điều kiện cho thỏa thuận này được thực hiện.

Tuy nhiên Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev tuyên bố Nga đủ sức chống chọi lại với các biện pháp trừng phạt. “Chúng ta sẽ không để công dân nước mình trở thành con tin trong các trò chơi chính trị” - ông Medvedev cứng rắn nói.

Đến nay Matxcơva vẫn phủ nhận cáo buộc đã đưa quân đến miền đông Ukraine. Tuy nhiên mới đây chính quyền Ukraine và Bộ Ngoại giao Mỹ công bố một số bức ảnh cho thấy một số binh sĩ thuộc lực lượng đặc nhiệm Nga xuất hiện cùng các tay súng ly khai ở khu vực này. Hiện Nga vẫn chưa có phản ứng gì với cáo buộc trên.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên