21/04/2014 02:41 GMT+7

Đụng độ ở Ukraine, 5 người thiệt mạng

TRẦN PHƯƠNG
TRẦN PHƯƠNG

TT - Hi vọng về một thỏa thuận hòa bình tại Ukraine thêm mong manh khi làn sóng đụng độ ở miền đông nước này đã cướp đi sinh mạng của ít nhất năm người, bất chấp việc chính quyền Kiev đã hứa tạm dừng chiến dịch trấn áp biểu tình cho đến hết lễ Phục sinh, kết thúc vào ngày 21-4.

Ukraine mở chiến dịch “chống khủng bố” ở miền đông Đụng độ đẫm máu ở Ukraine, 21 người chết Hai phe biểu tình ở Ukraina có nguy cơ đụng độ

tj7ks1Ha.jpgPhóng to
Các tay súng thân Nga bên ngoài thành phố Slaviansk - Ảnh: AFP

Theo kênh Rossiya 24 của Nga, bạo lực nổ ra khi các tay súng tấn công một chốt kiểm soát của những người biểu tình ly khai gần thành phố Slaviansk. Một nhóm bốn chiếc xe tấp vào chốt kiểm soát và nổ súng làm ba người thân Nga thiệt mạng và hai người bị thương. Về phía nhóm tấn công cũng có hai người thiệt mạng. Phe ly khai khẳng định một tổ chức cực hữu của Ukraine đã mở cuộc tấn công nhưng nhóm này bác bỏ cáo buộc trên và chỉ trích Nga dàn dựng vụ bắn giết này.

Đây là vụ tấn công chết người đầu tiên kể từ khi ký kết thỏa thuận Geneva. Ngay sau đó, Bộ Ngoại giao Nga chỉ trích vụ tấn công bạo lực ở Slaviansk cho thấy sự bất lực của chính quyền Kiev trong việc kiểm soát những kẻ cực đoan. “Nga vô cùng phẫn nộ vì sự khiêu khích này. Chúng tôi yêu cầu Ukraine tuân thủ chặt chẽ cam kết của họ nhằm hạ nhiệt tình hình ở miền đông và miền nam” - Reuters dẫn tuyên bố của Bộ Ngoại giao Nga.

Giới quan sát dự báo vụ tấn công sẽ khiến việc thuyết phục các nhóm vũ trang ở miền đông Ukraine giải giáp theo thỏa thuận Geneva trở nên vô cùng khó khăn. Mới đây, phe ly khai ở Slaviansk đã kêu gọi Nga đưa “quân gìn giữ hòa bình” đến miền đông Ukraine. Trong khi đó, phương Tây tiếp tục đe dọa sẽ mở rộng cấm vận Matxcơva nếu phe biểu tình thân Nga không hạ vũ khí vào đầu tuần này.

Trong diễn biến khác, báo Washington Post dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Ba Lan Tomasz Siemoniak tiết lộ Mỹ sẽ triển khai bộ binh đến nước này nhằm tăng cường sự hiện diện của NATO ở Đông Âu để đối phó với Nga. Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Mỹ John Kirby cũng cho biết Washington đang xem xét hàng loạt biện pháp để tăng cường sức mạnh không quân, hải quân và bộ binh ở châu Âu.

TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên