07/06/2012 11:05 GMT+7

Ukraine - hai chiều tâm trạng

THẾ ANH (từ Ukraine)
THẾ ANH (từ Ukraine)

TT - Trước ngày vòng chung kết Euro 2012 khai cuộc, những ngày này tại các sân bay lớn có đường bay nối với Kiev, người ta dễ dàng bắt gặp dòng người Ukraine trở về nhà để chào mừng ngày hội bóng đá lớn nhất của đất nước mình từ trước đến nay.

TT - Trước ngày vòng chung kết Euro 2012 khai cuộc, những ngày này tại các sân bay lớn có đường bay nối với Kiev, người ta dễ dàng bắt gặp dòng người Ukraine trở về nhà để chào mừng ngày hội bóng đá lớn nhất của đất nước mình từ trước đến nay.

Dù mỗi người một tâm trạng, nhưng vẻ tự hào được đăng cai giải bóng đá lớn nhất châu lục hiện rõ trên mỗi khuôn mặt những người dân Ukraine xa quê.

Vội vã trở về...

Chuyến bay của Hãng hàng không Aeroflot từ TP.HCM đi Matxcơva ngày đầu tuần khá vắng. Khác với thường ngày, chuyến bay lúc nào cũng đầy ắp người Việt và người Nga thì chuyến bay này có khá nhiều người Ukraine quá cảnh qua Nga để kịp trở về Kiev xem giải Euro. Dù chuyến bay vắng người nhưng không vì thế mà không khí trên chuyến bay im ắng. Ngược lại, không khí khá sôi động vì những câu chuyện bàn tán của cánh đàn ông Ukraine và Nga về vòng chung kết Euro 2012.

Còn mang trên mình chiếc áo thun ghi dòng chữ “Good morning Vietnam”, anh Ivan Chenko hào hứng: “Hè năm nào tôi cũng đưa vợ con qua VN du lịch, thường thì ở cả tháng mới về. Nhưng lần này chúng tôi đành phải rút ngắn thời gian để về Ukraine hưởng không khí Euro. Không ở lại được VN lâu hơn cũng tiếc, nhưng không sao... Chúng tôi có thể quay lại VN bất cứ lúc nào, còn Euro thì khác, chúng tôi phải đợi bao nhiêu năm nay mới được đăng cai... Đó là niềm tự hào của người Ukraine chúng tôi!”.

Câu chuyện về Euro càng “căng” hơn khi Ivan Chenko và cánh đàn ông người Nga tụ về ở những ghế trống cuối máy bay để vừa nhâm nhi whisky vừa bàn chuyện. Những câu chuyện về cựu thủ tướng Ukraine Yulia Tymoshenko vừa bị cầm tù, chuyện đấm đá của các ông nghị, chuyện xích mích khí đốt giữa Ukraine và Nga được mọi người đưa ra mổ xẻ. Sau một hồi cãi vã, cuối cùng câu chuyện về Euro vẫn lấn át tất cả.

Qua ánh mắt những người đàn ông Nga, tôi thấy gợn lên chút gì đó ganh tị với những người anh em đã một thời cùng màu cờ sắc áo. Chia tay nhau ở sân bay SVO, anh Maxim (người Nga) bắt tay những người đàn ông Ukraine và nói: “Hãy đợi đấy, đội tuyển Nga sẽ đến Kiev để ăn thua với các anh!”. Trong cơn say chếnh choáng, Ivan Chenko nháy mắt đáp trả đầy tinh quái: “Người Ukraine chúng tôi đã sẵn sàng nghênh đón bất kỳ ai...!”.

Chuyến bay quá cảnh từ sân bay SVO về Kiev có khá nhiều người Ukraine đang làm việc từ nhiều quốc gia khác nhau cùng đổ về với tâm trạng phấn khích trước việc Ukraine đồng đăng cai vòng chung kết Euro 2012. Trong số họ không chỉ có những người thành đạt mà còn rất nhiều lao động phổ thông từ Nga trở về với vài món đồ cùng những ước mơ kiếm chác nhân dịp này.

Có hai giới hâm mộ

Trái ngược với sự hào hứng của những người Ukraine xa quê, những người Ukraine trong nước có vẻ trầm lắng hơn. Tại sân bay quốc tế Boryspi ở Kiev, ngoài vài tấm bảng quảng cáo nhỏ về giải bóng đá lớn thì chẳng có gì thể hiện Euro 2012 đã sẵn sàng ở nơi đây. Có chăng đó chỉ là những nụ cười thân thiện hơn của những nhân viên an ninh và hải quan tại sân bay.

Tại các sạp báo lớn, ngoài những tờ báo chuyên về thể thao thì phần lớn trang nhất các tờ báo khác đều đề cập chuyện khó khăn về kinh tế và chuyện lình xình chốn nghị trường... Anh Nguyễn Văn Ngọc, một người Việt sống lâu năm ở Kiev, cho biết: “Do kinh tế khó khăn nên phần lớn người dân Ukraine bận bịu với chuyện kiếm tiền hơn là vui cùng Euro 2012. Ở nhiều nơi, trong cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu đã đẩy số người nghèo nơi đây lên đến 40%”.

Tại các trung tâm, các nhà ga điện ngầm thể hiện rất rõ điều này. Những người nghèo vẫn vội vã lao đi kiếm sống. Thỉnh thoảng mới bắt gặp những nhóm thượng lưu rảnh rỗi trong quán cà phê với những câu chuyện về bóng đá. Dường như những người hâm mộ ở Ukraine đang chia thành hai phe: một là giới thượng lưu sẵn sàng hưởng thụ cuộc vui như những người phương Tây thực thụ; một là những người nghèo đang tất bật trước cơn khủng hoảng kinh tế.

Nói như anh Alex, một cư dân Kiev: “Euro đã sẵn sàng với người giàu, còn người nghèo thì vẫn xa lắm... Chúng tôi có 11 cầu thủ ra sân nhưng có đến hai giới hâm mộ. Một đã sẵn sàng sống chết với đội tuyển, một chỉ cười khi Euro mang đến tiền của cho họ...”. Dường như ẩn sau khuôn mặt của những người dân Kiev đang có một nỗi lo âu nào đó về tương lai của chính mình hơn là của đội bóng.

Kiev tuyết đã tan, những cây bạch dương đã xanh lá nhưng trời thì u ám vì những đám mây ngày hạ...

Không chỉ có bóng đá...

Ngồi cạnh tôi là một cô gái Ukraine xinh xắn và một thương gia đến từ Thổ Nhĩ Kỳ. Sau một hồi trò chuyện, cô gái mang tên Galina không ngần ngại tiếp thị: “Đến Kiev, nếu cần vui vẻ bạn cứ gọi cho tôi nhé! Ukraine không chỉ có bóng đá...”. Galina vội đưa cho tôi tấm danh thiếp có in đầy đủ hình ảnh và số điện thoại để tiếp thị. Tôi chưa kịp trả lời thì người đàn ông đến từ Thổ Nhĩ Kỳ ngồi bên cạnh đã giật lấy tấm danh thiếp trên tay tôi, rồi nháy mắt đầy dụng ý với Galina: “Tôi sẽ gọi cho cô...”.

Câu chuyện này khiến người viết chợt nhớ đến lời khuyên của Ivan Chenko trong chuyến bay trước: “Hãy cẩn thận khi đến Ukraine trong dịp này. Đám trộm cướp, ma túy và gái làng chơi... ở những nước lân cận đang đổ về Ukraine để kiếm chác”.

THẾ ANH (từ Ukraine)

Tuyển Ukraine thua vì ngộ độc thực phẩm

Rạng sáng 6-6 (giờ VN), đội tuyển Ukraine đã thất bại 0-2 tại Ingolstadt (Đức) trước Thổ Nhĩ Kỳ trong trận giao hữu cuối cùng trước ngày khai mạc Euro 2012. Trước đó bốn ngày, tuyển Ukraine đã thua Áo 2-3.

Trong lúc giới truyền thông chưa kịp phản ứng với thất bại này, HLV Oleh Blokhin của Ukraine đã lên tiếng: “Chúng tôi gặp khó khăn vì có đến 10 cầu thủ bị ngộ độc thức ăn. Vì thế, tôi phải gom tất cả cầu thủ còn có thể chạy được để lên đội hình thi đấu ngay trước giờ bóng lăn. Tuy nhiên, vụ ngộ độc này giúp một số cầu thủ ít được ra sân có cơ hội thể hiện mình”.

Chỉ vài giờ sau trận giao hữu với Thổ Nhĩ Kỳ, tuyển Ukraine đã trở về nước chuẩn bị tiếp Thụy Điển ngày 12-6.

P.TẤN

Bên lề Euro 2012

* Theo lịch truyền hình trực tiếp của Đài truyền hình VN (VTV) và Đài truyền hình TP.HCM (HTV), kênh VTV3 và HTV7, HTVC sẽ THTT trận mở màn Euro 2012 giữa Ba Lan và Hi Lạp lúc 23g ngày 8-6. Trước và sau trận đấu, VTV và HTV sẽ có chương trình bình luận về trận đấu. (K.B.)

*Tổng thống Ba Lan Bronislaw Komorowski và Tổng thống Ukraine Viktor Yanukovych sẽ dự lễ khai mạc (ngày 8-6) tại Warsaw, Ba Lan và lễ bế mạc ngày 1-7 tại Kiev, Ukraine. (Kiev Post)

* Trưởng đoàn bóng đá Đức Oliver Bierhoff nhận định tuyển Đức và Tây Ban Nha là ứng viên sáng giá cho chức vô địch Euro 2012. Tuy nhiên, Bierhoff cho rằng còn quá sớm để dự đoán trận chung kết sẽ diễn ra giữa hai đội bóng này vì ông tin sẽ có bất ngờ. (AFP)

* Toivonen (phút 23) và Ibrahimovic (phút 52) lần lượt lập công giúp chủ nhà Thụy Điển đá bại Serbia 2-1 trong trận giao hữu cuối cùng trước thềm vòng chung kết Euro 2012. Bàn thắng của Serbia được ghi do công Subotic ở phút 27. (AFP)

* Trọng tài người Tây Ban Nha Carlos Velasco Carballo được chọn cầm còi trận mở màn giữa Ba Lan và Hi Lạp. UEFA cho biết họ chọn trọng tài người Anh Howard Webb điều khiển trận thứ hai trong ngày mở màn giữa Cộng hòa Czech và Nga. Trọng tài người Slovakia Damir Skomina điều khiển trận Hà Lan - Đan Mạch và trọng tài Stephane Lannoy (Pháp) cầm còi trận Đức - Bồ Đào Nha ở bảng B. (UEFA)

* HLV đội tuyển Ý Cesare Prandelli nói tuyển Ý muốn cống hiến bóng đá đẹp tại Euro 2012. Cesare Prandelli cùng 23 tuyển thủ Ý đã có mặt tại Krakow chuẩn bị cho trận mở màn gặp Tây Ban Nha đêm 10-6. (UEFA)

THẾ ANH (từ Ukraine)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: Kiev Euro 2012 sân bay