23/07/2015 05:41 GMT+7

Ukraine chấp nhận vùng đệm 30km ở Luhansk, súng vẫn nổ

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Tổng thống Petro Poroshenko vừa công bố những kế hoạch thỏa thuận về vùng phi quân sự 30km ở Luhansk, đồng thời bổ nhiệm một thống đốc mới cho khu vực này.

Binh sĩ canh gác tại vùng Luhansk - Ảnh: Reuters
Binh sĩ canh gác tại vùng Luhansk - Ảnh: Reuters

Theo DW, thỏa thuận về vùng đệm được nhất trí giữa các bên xung đột tại Ukraine sau đàm phán thương lượng giữa Tổ chức an ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) và Nga.

Theo đó, yêu cầu tất cả xe tăng và pháo hạng nặng phải rút ra khỏi khu vực vùng đệm. Đây được xem là động thái nhằm hướng tới việc chấm dứt tình trạng đấu pháo liên miên giữa các bên xung đột.

Chiều 22-7, tổng thống Ukraine đã khẳng định thông tin này trên tài khoản Twitter.

Tại Berlin, chính phủ Đức hoan nghênh động thái này. Phát ngôn viên Bộ ngoại giao Đức nói nếu quyết định được thực thi, đó sẽ là “một bước lớn tiến tới việc ngừng bắn bền vững”.

Tuy nhiên bất chấp hy vọng mới từ thỏa thuận vùng đệm, đạn pháo vẫn tiếp tục nổ ở vùng Donbass.

Cũng trong ngày 22-7, Liên minh châu Âu (EU) đã chuyển gói hỗ trợ tài chính 600 triệu euro (654 triệu USD) cho Ukraine.

Đây là phần giải ngân đầu tiên trong các gói vay mới trị giá 1,8 tỉ euro của EU cho nước này. Trước đó, giai đoạn 2010-2014, Ukraine đã nhận hỗ trợ của EU tổng cộng 1,61 tỉ euro.

Cùng ngày, ông Poroshenko đã bổ nhiệm ông Heorhiy Tuka, 51 tuổi, nguyên là giám đốc một công ty viễn thông làm thống đốc vùng Luhansk, thay thế ông Hennadiy Moskal.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên