21/07/2015 09:47 GMT+7

NATO tập trận lớn nhất tại Ukraine, ​Nga phản ứng

MINH ANH
MINH ANH

TTO - Cuộc tập trận do Mỹ dẫn đầu bắt đầu từ ngày 20-7 tại Ukraine và dự kiến kéo dài đến cuối tháng 7, với sự tham gia của 1.800 binh sĩ từ 18 nước.

Binh sĩ 18 nước tham gia cuộc tập trận của NATO tại Ukraine - Ảnh: Twitter/hngn.com

Phía Nga cảnh báo diễn biến này có thể phá hoại tiến trình hòa bình ở miền đông Ukraine.

Theo RT, cuộc tập trận bắt đầu gần thành phố Lvov ở miền tây Ukraine. Tạp chí Newsweek dẫn lời chuyên gia quan hệ công chúng của quân đội Mỹ tại châu Âu Don Wrenn nói đây là cuộc tập trận đa quốc gia lớn nhất từ trước tới nay tại Ukraine.

Các nước tham gia tập trận gồm Ukraine, Mỹ, Đức, Tây Ban Nha, Thổ Nhĩ Kỳ, Canada, Ba Lan... và các nước không phải thành viên NATO là Serbia, Moldova, Gruzia và Azerbaijan.

Các binh sĩ quốc tế sẽ diễn tập sơ tán và sơ cứu người bị thương, ứng phó khi bị phục kích, xác định thiết bị nổ tức thì và diễn tập tấn công tiền đồn...

Wrenn nhấn mạnh cuộc diễn tập này không liên quan gì đến chính trị và đã được lên kế hoạch từ trước.

Tuy nhiên theo UPI, trong lễ thượng cờ chỉ huy quân đội Ukraine Oleksandr Syvak nói cuộc tập trận "cho thấy một sự ủng hộ lớn rộng trong cuộc đấu tranh vì chủ quyền và tự do của Ukraine".

Phía Bộ Ngoại giao Nga cảnh báo cuộc tập trận này đe dọa đến tiến trình hòa bình ở miền đông Ukraine.

Trong một tuyên bố, bộ này nói hành động của NATO đang thúc đẩy "tâm trạng phục thù" ở "phe chủ chiến" ở Kiev, gây nguy hiểm cho tiến trình dàn xếp hòa bình cuộc khủng hoảng nội bộ sâu sắc ở Ukraine.

Matxcơva cũng gọi cuộc tập trận này "là một biểu hiện rõ ràng" của quá trình hỗ trợ vô điều kiện của NATO cho các chính sách hiện hành của chính quyền Kiev ở đông nam Ukraine, dẫn đến tình trạng ngày nào cũng có dân thường thiệt mạng tại khu vực này.

Theo ước tính, hơn 6.500 người đã thiệt mạng trong cuộc xung đột kéo dài 15 tháng giữa Kiev và phe ly khai ở miền đông Ukraine.

MINH ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên