20/07/2015 10:33 GMT+7

​Quân Ukraine, ly khai liên tục nã pháo, thường dân thiệt mạng

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Rạng sáng nay 20-7, chính quyền Ukraine và quân ly khai thân Nga tố cáo nhau nã pháo dữ dội vào các khu vực thường dân ở thành phố Donetsk khiến nhiều người thiệt mạng.

Một ngôi nhà ở Donetsk tan hoang do trúng đạn pháo - Ảnh: Reuters

Theo CNN, Hội đồng Quốc phòng và an ninh Ukraine (NDSC) khẳng định quân ly khai thân Nga tập trung vũ khí hạng nặng, bao gồm pháo cối, ở ba điểm quanh thành phố Donetsk là làng Spartak, sân bay Donetsk đã bị tàn phá và quận Kievskiy.

NDSC cáo buộc từ các vị trí này, quân ly khai liên tục nã pháo vào “cả các vị trí của quân đội Ukraine và nhiều khu dân cư”. Bộ Nội vụ Ukraine cho biết ít nhất bốn thường dân, bao gồm một bé gái 9 tuổi, đã thiệt mạng và bốn người khác bị thương trong vùng lãnh thổ do quân đội Ukraine kiểm soát.

Ít nhất một binh sĩ Ukraine cũng thiệt mạng và bảy lính khác bị thương trong vòng 24 giờ qua. Quân đội khẳng định đạn pháo của quân ly khai phá hủy hoàn toàn ít nhất bốn khu nhà dân cư.

Phản ứng lại, quân ly khai thân Nga khẳng định lực lượng Kiev nã pháo khiến 19 tòa nhà ở Donetsk bị hư hại, bao gồm một bệnh viện. Ít nhất một thường dân ở Donetsk đã thiệt mạng. 

Các quan sát viên của Tổ chức An ninh và hợp tác châu Âu (OSCE) cảnh báo căng thẳng tại miền đông Ukraine đang leo thang dữ dội, đe dọa phá hủy thỏa thuận ngừng bắn Minsk. OSCE nhấn mạnh cả hai phe đều không hề rút vũ khí hạng nặng ra khỏi tiền tuyến như cam kết trong thỏa thuận Minsk.

Theo AFP, Tổ chức USAIDS cho biết hiện 8.000 bệnh nhân HIV ở miền đông Ukraine đang đối mặt với nguy cơ thiếu thuốc điều trị do tình trạng chiến tranh. Đại diện USAIDS kêu gọi Mỹ, Đức, Pháp, Ukraine và Nga hành động để giải cứu các nạn nhân này.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên