15/05/2014 01:45 GMT+7

Ukraine bắt đầu hội nghị bàn tròn

ANH THƯ
ANH THƯ

TT - Ukraine đã chủ trì hội nghị bàn tròn “thống nhất đất nước” sau khi quân đội nước này hứng chịu ngày đẫm máu nhất kể từ khi phát động cuộc tấn công chống lực lượng thân Nga tại khu vực miền đông. Theo AFP, 7 binh sĩ Ukraine thiệt mạng trong một cuộc phục kích và đấu súng gần thị trấn Kramatorsk do bên đòi ly khai nắm giữ.

Ukraine: đột kích, 7 người chết, 1 thống đốc bị mưu sát Lực lượng ly khai Ukraine đòi gia nhập NgaMiền đông Ukraine tuyên bố sẽ thành lập nhà nước độc lập

vIMqznT3.jpgPhóng to
Binh lính Ukraine tại một chốt kiểm soát gần khu vực ly khai miền đông đất nước - Ảnh: AFP

Hôm qua, các lãnh đạo châu Âu đã kêu gọi cuộc đàm phán tại Kiev theo lộ trình được Tổ chức An ninh và hợp tác châu Âu (OSCE) soạn sẵn. Theo đó, hội nghị bàn tròn bắt đầu lúc 13g30 (GMT) ngày 14-5 sẽ tập trung tất cả quan chức Chính phủ Ukraine, bao gồm Thủ tướng Arseniy Yatsenyuk cũng như các nghị sĩ cùng các cựu lãnh đạo và các ứng cử viên trong cuộc bầu cử tổng thống sắp tới. Tuy nhiên hội nghị bàn tròn này không có sự tham dự của lãnh đạo các lực lượng đòi ly khai tại khu vực miền đông.

Ngoại trưởng Đức Frank-Walter Steinmeier, người đại diện OSCE tổ chức bàn tròn tại Kiev, thừa nhận đối thoại “chỉ là một sự khởi đầu”. Trong khi đó, Thủ tướng Đức Angela Merkel nhìn nhận cuộc đối thoại bàn tròn này là một “khả năng tốt” trong việc tìm ra cách thức chấm dứt cuộc khủng hoảng tồi tệ nhất giữa Nga và phương Tây kể từ thời chiến tranh lạnh.

Trong khi đó, trả lời phỏng vấn kênh truyền hình nhà nước Rosiya-24 hôm qua, Chủ tịch Duma quốc gia (Hạ viện) Nga Sergei Naryshkin tuyên bố tổng thống tiếp theo của Ukraine, người dự kiến được bầu ra vào ngày 25-5, sẽ không hoàn toàn hợp pháp.

Ông Naryshkin nói: “Chúng tôi coi chính quyền hiện thời của Ukraine là bất hợp pháp. Như vậy, mức độ hợp pháp của chế độ hoặc tổng thống được bầu ra vào ngày 25-5, nếu cuộc bầu cử được tiến hành, theo quan điểm của tôi sẽ là không đầy đủ”.

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên