20/11/2012 21:38 GMT+7

Úc trông đợi quy tắc ứng xử trên biển Đông

TRUNG NGHĨA (Theo ABC News)
TRUNG NGHĨA (Theo ABC News)

TTO - Có mặt tại Hội nghị thượng đỉnh Đông Á ở Campuchia ngày 20-11, Thủ tướng Úc Julia Gillard cho biết Úc muốn có Bộ quy tắc ứng xử của các bên trên biển Đông (COC).

NnKbc15g.jpgPhóng to

Thủ tướng Úc Julia Gillard trong Hội nghị thượng đỉnh Đông Á ở Campuchia ngày 20-11 - Ảnh: Trung Nghĩa

Vấn đề tranh chấp lãnh thổ trên biển Đông đã bị lu mờ tại Hội nghị thượng đỉnh Đông Á ở thủ đô Phnom Penh của Campuchia, nơi bà Gillard gặp gỡ và hội đàm với các nhà lãnh đạo khu vực ASEAN cũng như các đối tác khác tham dự Hội nghị Đông Á là Mỹ, Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Ấn Độ, Nga và New Zealand.

Nhiều quốc gia ASEAN hay cả Nhật Bản mong muốn Trung Quốc đồng ý bắt đầu tiến hành các cuộc đàm phán chính thức về COC.

Bà Gillard nói rằng Úc không đứng về bên nào trong các tranh chấp lãnh hải hiện nay, nhưng lập luận rằng quan điểm của Úc là các tranh chấp phải được giải quyết một cách hòa bình.

"Chúng tôi tin rằng quy tắc ứng xử sẽ giúp đảm bảo bất kỳ vấn đề biển Đông nào cũng được giải quyết theo quy tắc”. Bà Gillard nói Úc sẽ tiếp tục tham gia đóng góp cho việc hình thành COC.

Thủ tướng Úc Julia Gillard đã có cuộc gặp gỡ song phương bên lề Hội nghị Đông Á với Thủ tướng Trung Quốc Ôn Gia Bảo.

Tại Phnom Penh, bà Julia Gillard bày tỏ ủng hộ sự thúc đẩy tự do thương mại trong khu vực và cho biết Úc sẽ tham gia cắt giảm thuế quan và các rào cản thương mại. Úc cũng đóng góp 1 triệu AUD vào công tác phòng chống bệnh sốt rét và hứa sẽ đóng góp 50 triệu AUD vào việc phòng chống nạn buôn bán người.

Campuchia là một trong bảy quốc gia Đông Nam Á được hưởng lợi từ nguồn tài trợ của Úc.

TRUNG NGHĨA (Theo ABC News)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên