28/01/2016 13:46 GMT+7

Úc phá âm mưu đánh bom khủng bố bằng chuột túi

MINH ANH
MINH ANH

TTO - Sevdet Ramadan Besim, 19 tuổi, bị cáo buộc đã lên kế hoạch buộc bom vào chuột túi, sơn biểu tượng nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) lên đó và thả con vật vào các nhóm cảnh sát rồi kích nổ.

Đối tượng Sevdet Besim - Ảnh: The Age
Đối tượng Sevdet Besim - Ảnh: The Age

Theo các công tố viên Úc ngày 28-1, anh ta đã bàn bạc kế hoạch này với một đối tượng ở nước ngoài, tuy nhiên bị cơ quan tình báo phát hiện. 

Besim còn bị cáo buộc đã âm mưu tấn công và chặt đầu một sĩ quan cảnh sát ở Melbourne vào ngày Anzac (25-4). Đây là ngày Úc và New Zealand tưởng nhớ các thành viên quân đội Úc và New Zealand đổ bộ vào Gallipoli của Thổ Nhĩ Kỳ trong Thế chiến I. 

Điều tra cho thấy Besim đã lên mạng tìm kiếm thông tin về ngày Anzac tại Melbourne và Dandenong, tạo lịch nhắc nhở trên điện thoại để chuẩn bị cho một vụ tấn công khủng bố.

Besim là một trong 5 thanh thiếu niên bị Úc bắt giữ trong các cuộc đột kích của cảnh sát vào tháng 4 năm ngoái. Nhiều vũ khí như dao và kiếm cũng bị tịch thu trong các đợt đột kích này.

Cảnh sát nói Besim bị thôi thúc bởi hệ tư tưởng cực đoan và đã bày tỏ sự ủng hộ các nhóm khủng bố bị đặt ngoài vòng pháp luật, đặc biệt là IS.

Ngày 28-1, Besim đã bị đưa ra tòa sơ thẩm Melbourne và bị truy tố 4 tội danh, trong đó có tội định lên kế hoạch tấn công khủng bố. Phiên tòa xét xử kế tiếp sẽ diễn ra vào tuần tới.

Chuột túi hay kangaroo là biểu tượng của nước Úc. Loài này có chân sau khỏe, bàn chân dài và hẹp. Chúng ngồi trên những đôi chân này và đuôi xù to vững chắc. Nếu kiếm ăn hoặc di chuyển ở tốc độ chậm, chúng dùng tất cả 4 chân, còn khi đi nhanh thì chúng di chuyển bằng cách nhảy vọt.

MINH ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên