06/11/2012 08:01 GMT+7

Úc, Myanmar hội đàm lịch sử

HẢI MINH
HẢI MINH

TTO - Bên lề Hội nghị thượng đỉnh Á-Âu (ASEM) tại thủ đô Vientiane, Lào, Thủ tướng Úc Julia Gillard đã có cuộc hội đàm lịch sử với Tổng thống Myanmar Thein Sein.

rnI1qXt0.jpgPhóng to

Bà Gillard (trái) trong cuộc gặp lịch sử với ông Thein Sein (phải) ở Lào - Ảnh: ABC

Trong cuộc gặp ngày 5-11, bà Gillard cũng đã mời ông Thein Sein sang thăm Úc vào tháng 12 và ông đã nhận lời, theo Đài truyền hình Úc ABC. Lần gần nhất một nhà lãnh đạo Úc - cựu thủ tướng Bob Hawke gặp chính thức một nhà lãnh đạo Myanmar là vào năm 1984.

Bà Gillard nói cuộc gặp là một biểu hiện thừa nhận những cải cách chính trị đang diễn ra tại Myanmar của Úc. “Điều quan trọng là cuộc gặp như một cách biểu hiện sự thừa nhận với những tiến bộ đã đạt được ở Myanmar - bà nói -Chúng tôi hoan nghênh các thay đổi này và đã điều chỉnh chính sách ngoại giao của Úc để công nhận sự thay đổi đó”. Tuy nhiên, bà Gillard vẫn bày tỏ những quan ngại với các cộng đồng sắc tộc thiểu số ở Myanmar.

Bà khẳng định khi Myanmar thay đổi, Úc sẽ thay đổi quan điểm của mình, như giảm bớt các rào cản thương mại, các lệnh cấm vận, giúp tăng giao thương giữa hai nước cũng như sắp xếp thêm nhiều cuộc gặp gỡ các cấp trong thời gian tới.

Bộ trưởng tài chính kiêm Bộ trưởng lao động Úc Bill Shorten mới đây đã có chuyến thăm Myanmar. Trong lời mời ông Thein Sein thăm Úc, bà Gillard cũng đề nghị ông đi cùng với bà Aung San Suu Kyi.

HẢI MINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên