03/08/2013 05:41 GMT+7

Úc muốn đánh thuế tiền gửi ngân hàng

VIỆT PHƯƠNG
VIỆT PHƯƠNG

TT - Kế hoạch đánh thuế tiền gửi của Chính phủ Úc đang vấp phải sự chỉ trích của giới ngân hàng nước này. Theo AFP, thuế suất 0,05% đối với các khoản tiền gửi từ 250.000 AUD (222.720 USD) sẽ bắt đầu được thu từ năm 2016. Việc áp đặt thuế này sẽ giúp đem lại khoảng 733 triệu AUD (653 triệu USD) trong 18 tháng đầu tiên áp dụng.

Số tiền thuế được nói sẽ giúp bảo vệ các tài khoản tiết kiệm khỏi sự sụp đổ của ngân hàng. Bộ trưởng Tài chính Úc Chris Bowen nói trên Kênh 7 rằng số tiền thuế này sẽ được đưa vào Quỹ bình ổn tài chính. “Số tiền thuế này sẽ được đặt riêng ra một bên để sử dụng lúc cần thiết khi một ngân hàng ở Úc gặp rắc rối. Chuyện này lâu rồi chưa xảy ra ở Úc nhưng chúng ta không thể tự thỏa mãn với điều đó”.

Mặc dù ông Bowen nói loại thuế này được Ngân hàng Dự trữ Úc, Quỹ Tiền tệ quốc tế và Cơ quan Giám sát cơ sở tài chính và bảo hiểm Úc đề xuất nhưng giới ngân hàng nói điều này là không cần thiết.

Chủ tịch Hiệp hội Thống đốc ngân hàng Úc Steven Munchenberg khẳng định tài khoản tiết kiệm của người dân được bảo vệ bằng hệ thống ngân hàng an toàn và vững chắc. “Đây đơn thuần chỉ là một chi phí đè lên vai người Úc mà không đem lại lợi ích gì” - ông Munchenberg chỉ trích.

VIỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: Úc ngân hàng thuế