24/04/2014 07:27 GMT+7

Úc mua 58 máy bay chiến đấu F-35

VIỆT PHƯƠNG
VIỆT PHƯƠNG

TT - Thủ tướng Úc Tony Abbott hôm qua công bố việc mua thêm 58 chiến đấu cơ F-35 "tối tân nhất thế giới " của công ty Mỹ Lockheed Martin với tổng trị giá 11,6 tỉ USD.

Theo AFP, với những chiến đấu cơ mới, Úc sẽ có một phi đội máy bay chiến đấu tấn công kết hợp 72 chiếc. Chiếc đầu tiên trong lô mới sẽ được giao vào năm 2018 và bắt đầu hoạt động vào năm 2020.

Ông Abbott phát biểu: “F-35 thế hệ thứ 5 là chiến đấu cơ tối tân nhất thế giới và góp phần quan trọng vào an ninh quốc gia của chúng ta”. Thủ tướng Úc nói thêm việc mua chiến đấu cơ mới cũng góp phần thúc đẩy đáng kể việc làm và công nghệ ở nước này. Với giá mỗi chiếc máy bay khoảng 90 triệu USD, đây là lô hàng quốc phòng lớn nhất mà Úc từng mua.

“Đây không phải là số tiền mới có. Đây là số tiền mà các chính phủ tiền nhiệm đã cẩn trọng để dành sang một bên để đảm bảo quốc phòng của nước ta vững mạnh. Nó sẽ đảm bảo vị thế của chúng ta là một cường quốc khu vực” - ông Abbott khẳng định.

Theo AFP, Chính phủ Úc cũng sẽ xem xét lựa chọn mua thêm 18 chiếc F-35 để thay thế đội bay F/A-18 Super Hornet già nua sắp phải loại ra vào năm 2022.

VIỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên