07/12/2013 17:03 GMT+7

Úc không rút lại việc phản đối ADIZ của Trung Quốc

MỸ LOAN
MỸ LOAN

TTO - Dù Bắc Kinh không hài lòng với việc Bộ ngoại giao Úc chỉ trích Trung Quốc lập vùng nhận diện phòng không (ADIZ) nhưng phía Úc kiên quyết không rút lại, cho biết đó là chính kiến riêng của mình.

BeNCiPjO.jpgPhóng to
Bộ trưởng ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị (phải) và Ngoại trưởng Úc Julie Bishop tại Bắc Kinh hôm 6-12 Ảnh:Xinhua

Hãng tin Tân Hoa xã ngày 7-12 cho biết Bắc Kinh không hài lòng với bộ ngoại giao Úc về việc nước này không thừa nhận vùng nhận diện phòng không (ADIZ) mà Trung Quốc vừa lập ra.

Trong cuộc gặp song phương với Ngoại trưởng Úc Julie Bishop một ngày trước đó ở Bắc Kinh, Bộ trưởng ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị cho rằng những tuyên bố gần đây của Úc xoay quanh vấn đề ADIZ đã làm xói mòn lòng tin lẫn nhau và phủ bóng đen lên mối quan hê song phương của hai nước. Ông Vương kêu gọi Úc ủng hộ Trung Quốc và giải quyết các vấn đề nhạy cảm trong khu vực bằng quan điểm chiến lược của mình.

Bộ Ngoại giao Úc ngày 28-11 đã từ chối rút lại những chỉ trích về việc Trung Quốc lập ADIZ. Canberra cũng bác bỏ cáo buộc của Trung Quốc cho rằng Úc đã đi quá giới hạn khi đưa ra bình luận trên.

Kênh truyền hình ABC dẫn lời Ngoại trưởng Úc Julie Bishop thẳng thừng không thừa nhận vùng ADIZ mà Trung Quốc vừa tuyên bố. Bà Bishop nhấn mạnh Úc có quan điểm riêng của mình về vụ này, đồng thời bác bỏ thông tin Mỹ đã gây áp lực để Úc đưa ra quan điểm của mình. “Đây là chính sách lâu dài của người Úc, phản đối bất kỳ hành động đơn phương và ép buộc của bất kỳ quốc gia nào có thể tạo thêm căng thẳng cho biển Hoa Đông” - kênh ABC dẫn lời bà Bishop nói.

Canberra hôm 26-11 đã triệu đại sứ Trung Quốc để phản đối về vụ việc và cho rằng tuyên bố của Trung Quốc là không có ích và sẽ không đóng góp được gì cho sự ổn định của khu vực. Ngay sau đó Bắc Kinh phản ứng rằng những tuyên bố của Ngoại trưởng Bishop là “thiếu trách nhiệm” và yêu cầu bà ngay lập tức sửa chữa lỗi lầm của mình nếu không sẽ làm tổn hại mối quan hệ hai nước.

MỸ LOAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên