24/02/2014 12:08 GMT+7

Úc cấp visa mới cho SV Dương Minh Tuấn

QUỲNH TRUNG
QUỲNH TRUNG

TTO - Sinh viên Dương Minh Tuấn vừa mới được lãnh sự quán Úc ở Việt Nam cấp lại visa mới sau khi anh bị trục xuất vì một tranh cãi liên quan đến visa đầu tháng 1-2014.

Cảnh sát Úc xin bỏ lệnh cấm sinh viên Dương Minh TuấnLuật sư Úc: “Dương Minh Tuấn hết hạn visa là vô lý”

“Đây thực sự là một tin tốt lành. Sự thử thách đã kết thúc và giờ tôi có thể trở lại Úc để hoàn thành chương trình học. Tôi rất hạnh phúc”, Tuấn trả lời báo The Sydney MorningHerald. Tuấn cho biết khi trở lại Úc, Tuấn sẽ tiếp tục theo học chương trình kế toán cao cấp ở ĐH Swinburne.

HBIzUSMB.jpgPhóng to
Sinh viên Dương Minh Tuấn tại bệnh viện hoàng gia Melbourne sau khi bị hành hung dã man vào tháng 6-2012. Ảnh: The Sydney Morning Herald

Ngày 8-1-2014, Tuấn được yêu cầu lên máy bay về Việt Nam ngay tức khắc và không được trở lại Úc trong ba năm vì visa của anh đã bị hết hạn vào ngày 15-3-2013. Nhưng Tuấn cho biết anh nhận một email từ phòng xuất nhập cảnh khẳng định rằng visa của anh sẽ không hết hạn cho đến ngày 15-3-2014.

Ông Adrian De Luca, giáo viên dạy piano và là người giúp Tuấn hồi phục bằng cách dạy anh chơi đàn, cho biết quyết định cấp visa mới cho Tuấn chính là biểu tượng thành công của sức mạnh nhân dân.

Trước đó, ông De Luca đã đăng một bức thư khiếu nại trên trang change.org yêu cầu Bộ trưởng Bộ Di trú Scott Morrison can thiệp vào trường hợp của Tuấn và cho phép anh trở lại Melbourne để hoàn tất chương trình học. Đơn khiếu nại đến nay đã thu thập hơn 89.000 chữ ký.

Ông nói sẽ không ai biết đến tình cảnh khó khăn của Tuấn nếu không có đơn thư khiếu nại trên và sự hỗ trợ ủng hộ của nhiều người. “Đó là một cách đối xử tàn nhẫn không thể tha thứ đối với một thanh niên chịu đựng quá nhiều đau khổ rồi”, ông De Luca nói.

Do vậy, ông cho biết chính quyền Úc không có lựa chọn nào khác ngoài việc cho phép Tuấn trở lại Úc. “Đó là một cuộc đấu tranh khó khăn nhưng có một kết quả tuyệt vời”, ông nói.

Ông De Luca và Tuấn muốn cảm ơn sự hỗ trợ của các quan chức lãnh sự quán Úc ở TP.HCM và tỏ lòng biết ơn đến ông bộ trưởng Morrison - người khuyên Tuấn nộp đơn xin lại visa.

Trong số những người ủng hộ Tuấn còn có viên cảnh sát điều tra Kevin Burke, thuộc đơn vị điều tra tội phạm ở vùng ngoại ô Hume thủ đô Canberra. Ông Kevin mô tả Tuấn là “một thành viên có đóng góp cho xã hội Úc” và viết thư gửi đến Cục xuất nhập cảnh Úc bày tỏ hi vọng cơ quan này xem xét những gì đã xảy ra với Tuấn và cân nhắc gia hạn visa cho anh.

Theo The Sydney Morning Herald, vào tháng 6-2012, Tuấn bị ba thành viên của một nhóm phát xít tấn công trên phố Ascot Vale, Melobourne khi anh đang trên đường về nhà sau khi kết thúc công việc làm thêm tại cửa hàng 7-Eleven.

Ba kẻ này đá đấm vào đầu, mặt và thân của Tuấn. Khi Tuấn van xin muốn được sống thì những kẻ này mắng nhiếc anh với những từ ngữ rất khó nghe như “Nằm xuống con chó, mày là con chó vàng”.

Các bác sĩ cho biết Tuấn bị nhiều vết rách trên đầu, mặt và thân bao gồm một vết rách lớn trên đỉnh sọ có thể do anh bị một trong ba thủ phạm dùng gạch đập vào đầu.

Ngoài ra, não và khuôn mặt của Tuấn còn bị sưng tấy nghiêm trọng. Bác sĩ cũng phát hiện nhiều vết nứt trên sọ và quai hàm của Tuấn.

QUỲNH TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên