21/01/2014 21:22 GMT+7

Luật sư Úc: "Dương Minh Tuấn hết hạn visa là vô lý"

QUỲNH TRUNG
QUỲNH TRUNG

TTO - Julian Burnside QC, luật sư nổi tiếng người Úc chuyên về mảng nhập cư và đối ngoại, khẳng định thật vô lý khi sinh viên Dương Minh Tuấn hết hạn thị thực đồng thời công khai chỉ trích ông bộ trưởng bộ nhập cư Scott Morrison.

Cảnh sát Úc xin bỏ lệnh cấm sinh viên Dương Minh Tuấn

“Nếu cậu ấy biết visa đã hết hạn thì tại sao cậu ấy lại ra sân bay về thăm nhà? Chuyện này vô cùng phi lý” – luật sư Burnside nói với ABC News ngày 21-1 về việc Tuấn bị buộc trở về VN ngay tức khắc ở sân bay Melbourne vào ngày 8-1 và không được phép trở lại Úc trong vòng ba năm.

JvNHEhcL.jpgPhóng to
Sinh viên Dương Minh Tuấn tại bệnh viện hoàng gia Melbourne sau khi bị hành hung dã man vào tháng 6-2012. Ảnh: The Sydney Morning Herald

Tuấn nói mình nhận một email từ Cục xuất nhập cảnh khẳng định visa của anh vẫn còn hiệu lực đến ngày 15-3-2014 nhưng Cục xuất nhập cảnh lại cho rằng visa của Tuấn đã chính thức hết hạn vào ngày 15-3-2013.

“Dù đứng ở góc độ nào, visa của cậu ấy lẽ ra không hết hạn vào năm ngoái bởi vì visa subclass mà cậu ấy được cấp có hiệu lực đến ngày 15 tháng 3 của năm mà Tuấn kết thúc khóa học” – ông Burnside giải thích.

Luật sư cũng đặt nghi vấn Bộ trưởng bộ nhập cư Morrison không sẵn lòng giúp can thiệp vào trường hợp của Tuấn. “Bất cứ một bộ trưởng nào tử tế đều sẵn sàng sữa chữa những sai lầm mắc phải. Nếu Bộ nhập cư mắc lỗi thì chắc chắn ông bộ trưởng có thể hướng dẫn nhân viên khắc phục. Nếu bộ trưởng không thể khắc phục lỗi mà bộ của ông ấy gây ra thì thực sự đây là vấn đề của đất nước” – ông Burnside gay gắt.

Tuy nhiên, ông Morrision vẫn từ chối những xác nhận cho rằng mình có thể can thiệp phục hồi thị thực cho Tuấn. “Dù tôi là bộ trưởng, nhưng tôi thật sự không có quyền can thiệp vào trường hợp này. Những ai cho rằng tôi có thể thì họ hoàn toàn hiểu sai” – ông Morrison trả lời phỏng vấn chương trình 7.30 của ABC News.

“Hiện giờ chúng tôi rất thông cảm với những biến cố khủng khiếp mà cậu ấy đã trải qua ở Úc nhưng một bộ trưởng chỉ có thể hành động theo luật pháp [Luật nhập cư]” – ông bày tỏ.

Dù vậy, bộ trưởng Morrison cho biết ông muốn cơ quan của mình làm việc với Tuấn trên tinh thần hợp tác xây dựng với hi vọng vụ này sẽ có tiến triển tốt. Tuy nhiên, ông không biết việc này sẽ mất bao nhiêu thời gian và liệu có giải quyết cho Tuấn kịp trở lại trường và tham dự phiên tòa bồi thường thiệt hại sắp tới không.

“Tôi sẽ không dự đoán về những việc chưa được xác định rõ ràng” – ông Morrison nói. Theo ông bộ trưởng, điều cần làm bây giờ là thảo một lá đơn phù hợp gửi đến Bộ nhập cư để bộ có thể hỗ trợ cho Tuấn.

Trong khi đó, anh De Luca, người bạn Úc của Tuấn, cho biết Tuấn rất thận trọng với những bài báo viết tiêu cực về trường hợp của anh và mong muốn làm việc cùng các quan chức Úc để nhanh chóng đạt mục đích trở lại nước này.

“Tôi không muốn bất cứ người dân nào lên án ông Scott Morrison” - Tuấn trả lời ABC News qua Skype từ TPHCM - Chúng tôi mong muốn hợp tác với Morrison chứ không phải chống lại ông ấy. Tôi rất cảm kích bất cứ sự giúp đỡ nào dành cho mình”.

Dương Minh Tuấn từng bị một nhóm đầu trọc đánh đập dã man đến suýt chết trên một con đường ở Melbourne vào tháng 6 năm 2012 khi anh đang trên đường trở về nhà sau khi kết thúc công việc làm thêm ở một cửa hàng.

QUỲNH TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên