29/07/2011 06:31 GMT+7

UBND TP.HCM yêu cầu ngưng nhập "rác Mỹ"

QUỐC THANH
QUỐC THANH

TT - Liên quan đến việc chủ đầu tư khu xử lý rác Đa Phước (huyện Bình Chánh, TP.HCM) - Công ty TNHH Xử lý chất thải rắn VN (VWS) - xin nhập phế liệu từ Mỹ, UBND TP vừa có văn bản khẩn yêu cầu Sở Tài nguyên - môi trường TP ngưng xem xét, giải quyết thủ tục nhập khẩu 10.000 tấn phế liệu nhựa và giấy để chạy thử nhà máy phân loại rác có thể tái chế tại khu này.

Nhà máy xử lý rác xin nhập... phế liệuPhế liệu nhập phải đúng theo danh mụcĐầu tư không phù hợp thực tế

Văn bản nói rõ công văn này thay thế công văn số 3519 ngày 12-7-2011 của UBND TP về việc chấp thuận đề xuất của Sở Tài nguyên - môi trường TP về việc cho phép VWS nhập khẩu 10.000 tấn phế liệu nhựa và giấy để thử nghiệm nhà máy phân loại rác. Đồng thời chỉ đạo các cơ quan chức năng rà soát chương trình thí điểm phân loại rác tại nguồn để báo cáo, đề xuất UBND TP xem xét những vấn đề liên quan vào giữa tháng 8-2011.

Trở lại vụ xin nhập phế liệu cho thấy ban đầu VWS đề nghị cho nhập 10.000 tấn phế liệu hỗn hợp từ Mỹ về chạy thử nhà máy (công suất 500 tấn/ngày) trong vòng 20 ngày.

Trước đề nghị này, Sở Tài nguyên - môi trường TP trả lời yêu cầu việc nhập khẩu phế liệu phải đáp ứng các quy định về bảo vệ môi trường: phế liệu nhập khẩu được phân loại, làm sạch, không lẫn vật liệu, vật phẩm hàng hóa cấm nhập khẩu... Sở cho rằng VWS chưa mô tả rõ chủng loại cũng như việc phân loại phế liệu hỗn hợp, công ty cần giải trình cụ thể để có cơ sở đề xuất.

Trả lời sở, VWS nói đang tiến hành làm thủ tục cần thiết để nhập khẩu phế liệu, chấp hành các tiêu chuẩn môi trường. Riêng chủng loại phế liệu nhập khẩu từ Mỹ là phế liệu hỗn hợp. Trong văn bản gửi UBND TP (sau khi nhận được giải trình của Công ty VWS), Sở Tài nguyên - môi trường TP nêu rõ VWS đề nghị nhập khẩu phế liệu chưa được phân loại riêng theo từng nhóm riêng biệt, một số phế liệu bao bì nhựa chưa được băm cắt (đây là những loại không đúng quy chuẩn về nhập khẩu phế liệu và nghiêm cấm nhập khẩu - PV).

Dù nêu rõ tình trạng của phế liệu mà VWS xin nhập như vậy, nhưng Sở Tài nguyên - môi trường cho rằng do mục đích nhập khẩu phế liệu của VWS là để phục vụ việc vận hành thử nhà máy phân loại rác và mục đích nhập khẩu chỉ có tính tạm thời với số lượng nhất định (10.000 tấn), đề nghị UBND TP xem xét cho VWS được nhập khẩu.

Nhận được đề xuất của sở, lãnh đạo UBND TP yêu cầu phải làm rõ nhiều nội dung, trong đó đáng lưu ý phải trả lời được câu hỏi “vì sao VWS không sử dụng loại chất thải trong nước?”. Giải thích của VWS là TP chưa có kế hoạch giao rác phân loại tại nguồn, đồng thời cam kết nhập phế liệu đảm bảo vệ sinh môi trường. Từ giải thích này, Sở Tài nguyên - môi trường TP tiếp tục khẳng định sự cần thiết nhập phế liệu của VWS và được UBND TP chấp thuận.

Trước đó, việc nhập phế liệu của VWS cũng được Sở Tài nguyên - môi trường TP hỏi ý kiến Cục Quản lý chất thải và cải thiện môi trường (Tổng cục Môi trường). Văn bản trả lời của cục nêu rõ: Cục Quản lý chất thải và cải thiện môi trường luôn ủng hộ việc tái sử dụng, tái chế chất thải rắn phát sinh trong lãnh thổ VN nhằm tiết kiệm tài nguyên, góp phần giảm thiểu ô nhiễm môi trường do chất thải rắn gây ra.

Cục nhấn mạnh chất thải không được phép nhập khẩu vào VN dưới mọi hình thức, Bộ Tài nguyên - môi trường không có thẩm quyền cấp phép nhập khẩu các loại phế liệu nằm ngoài danh mục quy định.

Nên dùng rác tại chỗ để chạy thử

Trao đổi với Tuổi Trẻ ngày 28-7, đại biểu Phạm Văn Đông, trưởng Ban kinh tế - ngân sách HĐND TP.HCM, nói: “Theo tôi, nên dùng rác của TP.HCM để chạy thử nhà máy vì như thế mới có thể kiểm tra được máy móc, thiết bị phù hợp với tính chất, chủng loại rác ở đây. Đây là phương án tốt nhất. Tôi hoàn toàn ủng hộ việc UBND TP yêu cầu tạm ngưng xem xét nhập khẩu 10.000 tấn phế liệu từ Mỹ để chạy thử nhà máy phân loại rác có thể tái chế tại khu xử lý rác Đa Phước. Tôi cho đây là một việc làm kịp thời, tránh gây bức xúc không đáng có trong dư luận".

QUỐC THANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên