28/09/2014 05:12 GMT+7

U-19 Việt Nam lên truyện tranh

LAM ĐIỀN
LAM ĐIỀN

TT - Bầu Đức cho biết mình thích thú với bộ truyện tranh mang tên Học viện bóng đá do Nhà xuất bản Trẻ thực hiện, với những nhân vật chính không ai khác ngoài các cầu thủ lứa U-19 hiện nay.

Bởi đó không phải là sản phẩm “ăn theo” sự nổi tiếng của U-19, mà chỉ mượn để chuyển tải tình yêu, lòng đam mê bóng đá, ý chí rèn luyện cho giới trẻ...

Nỗ lực rèn luyện, thi đấu và đặc biệt là các màn trình diễn của lứa cầu thủ U-19 VN vừa qua đã tạo cảm hứng để đội ngũ họa sĩ và biên kịch NXB Trẻ bắt tay thực hiện loạt truyện tranh Học viện bóng đá, sẽ phát hành vào ngày 6-10.

Là thành viên mới nhất trong làng truyện tranh VN, Học viện bóng đá hứa hẹn sẽ thu hút các bạn đọc trẻ từ 8 tuổi trở lên bởi đây là chuỗi truyện hấp dẫn về những cầu thủ U-19 với những câu chuyện bên trong của Học viện bóng đá Hoàng Anh Gia Lai Arsenal JMG, được các họa sĩ và tác giả kịch bản truyện tranh tham khảo để xây dựng bộ truyện gồm 10 tập, dự kiến phát hành hai tuần/tập.

Cầu thủ hóa thân vào truyện

Đến với Học viện bóng đá, bạn đọc truyện tranh sẽ gặp lại bốn trụ cột của đội tuyển U-19 hiện nay là Công Phượng, Tuấn Anh, Xuân Trường và Đông Triều trong một hình ảnh khác. Đó là bốn nhân vật chính: Công Phong, Tuấn Thanh, Xuân Trung, Đông Trần được khắc họa những nét cá tính nổi bật, cùng đồng đội trải qua nhiều giải đấu, nhiều bước ngoặt ấn tượng.

Các tác giả và họa sĩ đặc biệt chú ý xây dựng một tuyến nội dung với các trận đấu lớn nhỏ theo nhiều quy mô: từ những trận đấu ở tầm học viện, CLB, đến các trận giải quốc gia, những cuộc du đấu khu vực và quốc tế... Sẽ có những chiến thắng oanh liệt, những thất bại cay đắng, mồ hôi và nước mắt sẽ hòa quyện trong suốt diễn tiến của bộ truyện, truyền tải tinh thần thể thao cao thượng và niềm khát khao chinh phục của bóng đá nước nhà.

Bên cạnh đó, cặp tiền vệ cánh của đội bóng học viện: hai anh em song sinh Linh, Lâm là một sáng tạo của các tác giả. Linh và Lâm xuất thân là những cầu thủ bóng đá bãi biển. Hai anh em giống nhau như hai giọt nước, cả những sở trường - sở đoản cũng giống nhau. Và ngoài những năng khiếu thiên bẩm, hai cầu thủ này đều là những “kẻ gây rối” siêu quậy của học viện, gây ra bao chuyện dở khóc dở cười.

Truyện còn có một “bóng hồng” làm mềm hóa những không gian chỉ toàn quần đùi áo số, đó là cô gái Délia - thiếu nữ xinh đẹp, con cưng của HLV Gautier và người vợ VN. Délia sống nhân hậu và tình cảm, đôi lúc khá kiêu kỳ và rất tiểu thư, tính cách này đặc biệt bộc lộ khi cô gặp các học trò của cha mình - những người mà cô cho rằng đã chiếm hết thời gian của ông. Délia luôn là đối tượng để các cầu thủ bày trò trêu chọc, đặc biệt là Tuấn Thanh.

Những mảnh đời và câu chuyện ước mơ

Có hai mảng nội dung quan trọng được xây dựng vừa bám sát hiện thực đời sống của các cầu thủ trẻ, vừa gửi gắm câu chuyện đến người đọc. Đó là mỗi cầu thủ mang một mảng đời vào học viện, họ có thành phần xuất thân, quê quán khác nhau, nhưng gặp nhau và gặp những bậc thầy huấn luyện ở niềm đam mê, tinh thần thể thao cao thượng. Tất cả cùng nhau rèn luyện, đối diện với thử thách và chia sẻ những vinh quang.

Điều gì đã khiến Công Phong - cậu bé nghèo quê Đô Lương, Nghệ An - nuôi chí trở thành cầu thủ chuyên nghiệp? Tại sao Tuấn Thanh đã gạt bỏ định hướng của bố mẹ trong một gia đình “có điều kiện” để thực hiện hoài bão: muốn mình có mặt trong đội tuyển quốc gia và “ghi ít nhất một bàn thắng tại một vòng chung kết World Cup”? Những điều ấy sẽ được lý giải sinh động qua tháng ngày rèn luyện, thi đấu và trưởng thành của tập thể cầu thủ và ban huấn luyện.

Ngoài ra, những thử thách khắc nghiệt của sân bóng - cuộc đời đối với những người trong cuộc, mà lại là những cầu thủ trẻ đang trong quá trình hình thành nhân cách, đang độ tuổi lập thân với những mối dây ràng buộc từ phía gia đình, những mối quan hệ phức tạp từ xã hội... là những câu chuyện vượt ra bên ngoài sân cỏ. Họa sĩ Bách Lê - người vẽ chính cho bộ truyện này - cho biết anh và nhóm xây dựng kịch bản đã đi thực tế ở Học viện bóng đá Hoàng Anh Gia Lai, được chứng kiến rất nhiều bài tập, cả nghe các câu chuyện của nhiều cầu thủ, từ đó nhóm tác giả đã chọn chi tiết để hình thành câu chuyện và họa sĩ thì chăm chút bút pháp để xây dựng cá tính nhân vật: trẻ trung và mang cả chất hài hước phù hợp với phong vị truyện tranh.

Theo ông Nguyễn Minh Nhựt - giám đốc NXB Trẻ, bộ truyện này không nhằm ca ngợi các cầu thủ U-19, mà là những câu chuyện về lòng đam mê, sự khắc phục khó khăn của các bạn trẻ để gửi đến bạn đọc. Bài học đó không chỉ áp dụng cho thể thao, mà là giá trị có thể áp dụng trong cuộc sống hằng ngày, trong lao động và học tập. “Nếu chính các cầu thủ U-19 đọc bộ truyện này, các bạn sẽ thấy quá trình rèn luyện phấn đấu và thi đấu của mình được ghi nhận và như vậy thì chính các bạn cũng phải giữ gìn hình ảnh. Đây là câu chuyện của các bạn, được làm nên từ cả những hi sinh, chia sẻ của các phụ huynh, nên các bạn càng cần phải trân trọng những gì đã làm được, nhiều khi nó chính là cái thắng giúp các bạn giữ mình cho mai sau” - ông Minh Nhựt khẳng định.

[box]Bầu Đức:“Bộ truyện tranh là ý tưởng thú vị”

Trao đổi với Tuổi Trẻ, bầu Đức cho biết bộ truyện tranh về các tuyển thủ U-19 VN là một ý tưởng thú vị của NXB Trẻ. Ông nói: “Khi NXB Trẻ - một thương hiệu có uy tín - đưa ra đề nghị thực hiện bộ truyện tranh về các tuyển thủ U-19 VN, tôi rất vui. Tôi vui vì các tuyển thủ trẻ đang tạo nên hình ảnh tốt đẹp, về một tương lai đầy hứa hẹn cho bóng đá nước nhà. Họ không chỉ chơi hoa mỹ về chuyên môn mà còn thể hiện phong cách đạo đức tốt trong và ngoài sân cỏ. Câu chuyện về lứa cầu thủ này được NXB Trẻ làm thành bộ truyện tranh để mọi người, nhất là các bạn thiếu nhi hiểu nhiều hơn. Ở góc độ nào đó, các em trong đội U-19 chưa thật sự trưởng thành nhưng đang dần dần trở thành những thanh niên sống có lý tưởng, biết xây dựng và bảo vệ hình ảnh của chính mình trước công chúng”.

Bầu Đức nói thêm ông hi vọng khi bộ truyện tranh ra mắt, các cầu thủ lứa U-19 sẽ phải nỗ lực hơn về chuyên môn lẫn đạo đức để xứng đáng là những nhân vật được chọn “truyện tranh hóa”. Ông nói: “Các em ở Học viện bóng đá Hoàng Anh Gia Lai Arsenal JMG rất ngoan, luôn nỗ lực rèn luyện mình. Nhưng tôi muốn các em phải tốt hơn nữa khi đang được nhiều người yêu mến”. S.H.

[/box]

LAM ĐIỀN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên