13/07/2017 18:10 GMT+7

Tý 'điên' phủ nhận bảo kê bến xe Miền Đông

TUYẾT MAI
TUYẾT MAI

TTO - Bị cáo phủ nhận toàn bộ lời khai trong quá trình điều tra và cho rằng mình bị ép cung. Còn bị hại khai mình không yêu cầu xử lý hành vi gây thương tích, và cho rằng không thấy ai đánh mình.

Các bị cáo tại tòa - Ảnh: TUYẾT MAI
Các bị cáo tại tòa - Ảnh: TUYẾT MAI

Ngày 13-7, TAND TP.HCM tiếp tục xét xử 6 bị cáo trong "nhóm bảo kê bến xe Miền Đông" gồm: Nguyễn Trọng Ngôn (còn gọi là Tý "điên", ngụ tại P.27, Q.Bình Thạnh, nhân viên Công ty vận tải An Sinh), Nguyễn Quốc Mạnh (ngụ cư xá Thanh Đa, P.27, Q.Bình Thạnh), Dương Văn Lành (ngụ P. Hiệp Bình Phước, Q.Thủ Đức), Ngô Quang Đồng (ngụ cư xá Thanh Đa, P.27, Q.Bình Thạnh), Đinh Trọng Quý (tức Quý “thối”, ngụ P. Hiệp Bình Chánh, Q.Thủ Đức) và Hồ Sỹ Quý (tức Quý “điên”, ngụ P.28, Q. Bình Thạnh, TP.HCM) về tội cố ý gây thương tích.

Gây thương tích cho 3 người

Cáo trạng của VKSND tối cao xác định từ năm 2010, Nguyễn Trọng Ngôn đã đứng ra tụ tập các đối tượng thành băng nhóm hoạt động theo kiểu xã hội đen tại khu vực bến xe Miền Đông. Nhóm do Ngôn cầm đầu sẵn sáng đánh bất cứ người nào mâu thuẫn với Ngôn hoặc nhóm của Ngôn.

Đồng thời, Ngôn chỉ đạo các đối tượng trong nhóm yêu cầu các nhà xe chi tiền “bảo kê”. Nếu nhà xe không chấp nhận, Ngôn cho người gây khó khăn cho nhà xe, đe dọa nhân viên nhà xe. Từ đó, buộc các nhà xe phải đến gặp Ngôn để cầu cứu được bảo kê.

Trong khoảng thời gian từ năm 2010 đến khi bị bắt giữ, Ngôn và đồng phạm đã gây ra 3 vụ cố ý gây thương tích.

Cụ thể, khoảng 16h ngày 23-7-2010, anh Lê Đức Lợi ở Q.Gò Vấp lái taxi chở khách vào bến xe Miền Đông và chỉ khách đến quầy để mua vé thì bị Ngôn chửi: “Đ.M. mày để tụi tao kiếm tiền, sao lại chỉ cho họ”.

Khi ông Lợi nói lại liền bị Ngôn và đàn em gồm Nguyễn Quốc Mạnh, Dương Văn Lành, Đinh Trọng Quý dùng tay chân đánh. Tiếp đó, Quý dùng tuýp sắt đánh ông Lợi bất tỉnh.

Ông Lợi được người dân đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện nhân dân Gia định và xác định tỉ lệ thương tích 58,7%. Quá trình điều tra, Ngôn và Quý không thừa nhận mình gây thương tích cho ông Lợi.

Ngày 23-6-2011, trong khi Ngôn cùng một số đàn em hành hung người khác, ông Nguyễn Hữu Bình - nhân viên Công ty Hoàng Long - vào khuyên can thì bị các đối tượng dùng gậy sắt đánh gây thương tích 20,8%.

Trước đó, ngày 14-7-2008, tại quán Sơn Nam, số 23 đường Nguyễn Xí, P. 26, Q.Bình Thạnh, TP.HCM, do mâu thuẫn trong việc thanh toán tiền nên Đinh Trọng Quý dùng dao đâm vào ngực anh Vũ Đức Du khiến anh Du bị thương tích với tỷ lệ 32%.

Bị cáo chối tội, bị hại không nhận tố cáo

Tuy nhiên, tại tòa, các bị cáo phủ nhận toàn bộ lời khai trong quá trình điều tra và cho rằng mình bị ép cung.

Ngôn khai không tham gia vụ hành hung ông Lợi, vì khi xảy ra vụ án, Ngôn đang ở nhà. Hằng ngày, bị cáo chỉ làm việc cho công ty An Sinh từ 8h đến 12h.

Trong 3 vụ hành hung trên, chỉ có Lành và Quý thừa nhận có tham gia. Các bị cáo còn lại đều khai không thấy, không biết ai tham gia, lời khai trước đây của các bị cáo đều bị điều tra viên ép cung.

Tại tòa, bị hại Nguyễn Hữu Bình khai mình không yêu cầu xử lý hành vi gây thương tích, nhưng vẫn được điều tra viên mời lên hướng dẫn khai.

Tuy nhiên, khi chủ toạ hỏi có bao nhiêu cán bộ điều tra làm việc với Bình thì Bình lúng túng, không nhớ.

Nạn nhân phủ nhận hoàn toàn lời khai tại cơ quan điều tra và cho rằng mình không biết các bị cáo cũng như không thấy ai đánh mình.

Cũng tại tòa, luật sư yêu cầu dẫn giải nhân chứng Bình tới toà để đối chất vì lời khai của các nhân chứng trong vụ án mâu thuẫn nhau.

Tuy nhiên, chủ toạ phiên toà cho rằng các phiên toà trước đã tạm hoãn để cơ quan công an thu thập thêm lời khai của nhân chứng. Nhưng sau đó, nhân chứng có dấu hiệu bị đe doạ đến sức khoẻ, tính mạng nên hội đồng xét xử cho rằng để đảm bảo an toàn cho các nhân chứng, tòa sẽ xem xét, phân tích, đánh giá các chứng cứ, lời khai nhân chứng có trong hồ sơ.

Ngày 13-7, Viện VKSND TP.HCM đã đề nghị mức án đối với 6 bị cáo trong nhóm bảo kê bến xe Miền Đông.

Theo đó, Viện VKSND TP.HCM đề nghị tuyên phạt Nguyễn Trọng Ngôn (còn gọi là Tý "điên") 7-8 năm tù, Nguyễn Quốc Mạnh 6-7 năm tù, Dương Văn Lành 7-8 năm tù, Ngô Quang Đồng: 6-7 năm tù, Đinh Trọng Quý: 7-8 năm tù, Hồ Sỹ Quý: 4-4,5 năm tù về tội cố ý gây thương tích.

Đình chỉ tội cưỡng đoạt tài sản

Vào tháng 5-2012, khi công ty vận tải An Bình đi vào hoạt động tại bến xe Miền Đông, Ngôn đã chỉ đạo một số đối tượng đến gây sức ép, đe dọa nhân viên, đồng thời trực tiếp yêu cầu công ty An Bình mướn người bảo kê, buộc công ty này phải nhận Nguyễn Tăng Tiến vào làm việc và chiếm đoạt của An Bình 49 triệu đồng.

Tháng 10-2012, Tổ cổ phần vận tải Tấn Phát khai trương phòng vé và hoạt động tại bến xe Miền Đông. Ngôn đã chỉ đạo đàn em gây sức ép, buộc tổ này phải nhận một đàn em khác của mình là Đàm Duy Hải vào làm việc tại đây để “bảo kê”, qua đó chiếm đoạt 24 triệu đồng…

Tuy nhiên, xét thấy Ngôn cầm đầu nhưng không hưởng lợi, Tiến và Hải khai báo thành khẩn, các bị hại không yêu cầu bồi thường nên cơ quan điều tra đã đình chỉ điều tra về tội danh trên.

TUYẾT MAI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên