23/07/2011 06:19 GMT+7

Tuyển VN chờ đợi làm điều bất ngờ

P.Q.
P.Q.

TT - HLV đội tuyển VN Falko Goetz kêu gọi các tuyển thủ hãy nỗ lực và chờ đợi kết quả bất ngờ trước đối thủ mạnh Qatar ở trận lượt đi vòng loại World Cup 2014.

TT - HLV đội tuyển VN Falko Goetz kêu gọi các tuyển thủ hãy nỗ lực và chờ đợi kết quả bất ngờ trước đối thủ mạnh Qatar ở trận lượt đi vòng loại World Cup 2014.

1.000 cổ động viên ủng hộ đội tuyển

Đội tuyển VN sẽ có sự ủng hộ của khoảng 1.000 cổ động viên tại Qatar. Đây là những CĐV đến từ Đại sứ quán VN và cộng đồng người Việt, người lao động VN tại Qatar. Hôm 22-7, Đại sứ quán VN đã lo tìm vé vào sân cho các CĐV cũng như chuẩn bị đồ cổ động hi vọng tiếp lửa (dù nhỏ) cho các tuyển thủ từ trên khán đài.

P.Q.

Trò chuyện thân tình với các tuyển thủ sau buổi tập làm quen sân bãi và thời tiết tại Qatar hôm 21-7, HLV Goetz nói: “Qatar là đối thủ mạnh thật sự và đang có lợi thế được chơi trên sân nhà trận lượt đi. Họ mạnh song không phải không có điểm yếu. Chúng ta tôn trọng Qatar, nhưng tuyệt đối không được khiếp nhược trước họ. Trong bóng đá, mọi chuyện đều có thể xảy ra, một đội yếu vẫn có cửa thắng đội được đánh giá mạnh hơn. Tôi đưa ra ví dụ thế này để các bạn dễ hình dung: Brazil và Argentina đã rơi rụng ở Copa America 2011, trong khi đó “chú lính chì” Venezuela lại vào tới bán kết và chỉ chịu thua Paraguay bằng sút phạt luân lưu. Venezuela làm được điều bất ngờ thì các bạn cũng có thể làm nên chuyện trước Qatar...”.

Trao đổi cùng các trợ lý HLV, ông Goetz cho biết phải sau buổi tập cuối cùng tại Qatar (đêm 22-7) làm quen với mặt sân thi đấu chính mang tên Al Saad, ông mới đưa ra đội hình xuất phát cho trận gặp Qatar.

Một số vị trí gần như chắc chắn sẽ có mặt ở đội hình xuất phát gồm thủ môn Mạnh Dũng, hậu vệ phải Quang Thanh, trung vệ Long Giang, cặp tiền vệ trụ Tài Em - Minh Châu, tiền vệ Văn Quyết, hậu vệ trái Văn Biển, tiền vệ con thoi Tấn Tài cùng tiền đạo Công Vinh. Đội tuyển VN sẽ hạn chế nhiều việc chơi bóng dài và lật cánh trước đối thủ có lợi thế về thể hình, thay vào đó có khả năng họ sử dụng nhiều pha bật tường, phối hợp nhóm để phát huy sự khéo léo, nhanh nhẹn vốn là thế mạnh của cầu thủ VN.

Tuy nhiên, ông Goetz đang cân nhắc xem có nên sử dụng Đình Đồng đá thay Việt Cường ở hành lang trái hay chọn cầu thủ vừa lên tuyển đợt này là Văn Biển. Tâm tình cùng các trợ lý, HLV Goetz thẳng thắn: “Qatar nhỉnh hơn, có nhiều lợi thế hơn, song nếu chúng ta chơi phòng ngự e rằng khó tạo nên bất ngờ, bởi phòng thủ hoài thì cũng có lúc sơ hở. Chính vì lẽ đó mà tôi dự định đưa Thành Lương vào đá tiền vệ trái để gây sức ép khi cầu thủ này có khả năng đột phá táo bạo. Ít ra thì sự có mặt của Thành Lương cũng làm giảm sức ép tấn công ở hành lang phải của Qatar”.

PHƯƠNG LINH (từ Qatar)

Bình luận: Hi vọng vào sự “vô hồn” của Qatar

Cách đây bốn năm, VN là chủ nhà của một trong bốn bảng đấu tại VCK Cúp châu Á 2007. Đối thủ của tuyển VN lúc ấy là Nhật và hai đội đến từ vùng Vịnh là UAE, Qatar. Nhận định trước giải đấu, không ai tin tuyển VN sẽ vượt qua vòng đấu bảng để có mặt ở tứ kết, bởi chúng ta chỉ được góp mặt ở VCK nhờ đóng vai chủ nhà, và cả ba đối thủ đều trên cơ tuyển VN.

Vậy mà tuyển VN đã có 3 điểm trước UAE trận mở màn, có 1 điểm trước Qatar sau khi dẫn điểm trước. Phải đến khi trận đấu chỉ còn 11 phút là kết thúc, tiền đạo gốc Uruguay Quintana (vẫn còn là trụ cột của Qatar hiện nay) mới gỡ hòa được cho Qatar.

Hai trận đấu thành công trước hai đối thủ từ vùng Vịnh hồi ấy đều là những trận đấu mà các tuyển thủ VN chơi như lên đồng! Chính lực lượng cổ động viên hết sức cuồng nhiệt đã biến Mỹ Đình thành “chảo lửa”, góp phần làm đối thủ cuống cẳng, còn chủ nhà thì thăng hoa.

Bốn năm sau, đêm nay tuyển VN gặp lại Qatar trong khuôn khổ lượt đi vòng loại World Cup. Tuyển VN có vẻ không bằng bốn năm trước, khi ngày ấy Tài Em, Minh Phương, Như Thành, Huy Hoàng...đang thời đỉnh cao phong độ.

Còn Qatar, sau khi được trao quyền đăng cai World Cup 2022, họ muốn chứng tỏ cho thế giới thấy một bộ mặt mới, bắt đầu từ đội tuyển. Ở xứ sở này, có lẽ cái câu mà người Việt thường đùa với nhau “cái gì không mua được bằng tiền thì mua bằng...nhiều tiền” là rất hợp. Cụ thể Qatar đã vung tiền chiêu mộ cầu thủ ngoại nhập tịch, để hiện nay tuyển nước này có đến hơn phân nửa ngoại binh nhập tịch từ Senegan, Brazil, Uruguay...Vì vậy, nếu đặt lên bàn cân để đong đo từng vị trí, tuyển VN dưới cơ Qatar khá xa (ngay trong bảng xếp hạng FIFA, VN cũng dưới Qatar 46 bậc).

Thế thì thầy trò Falko Goetz mong gì việc kiếm 1 điểm đêm nay? Tôi nghĩ là cũng có. Hi vọng nằm ở chỗ tuyển Qatar thiếu chất keo để gắn kết. Chất keo mà Qatar thiếu chính là sự vô hồn của một đội quân lê dương. Điều này đã thể hiện ở đội Qatar - chủ nhà VCK Cúp châu Á 2011, tuy nhiều cầu thủ giỏi nhưng đã phải dừng chân ở tứ kết.

TRƯỜNG HUY

Thư từ Đức: Cố lên tuyển VN, cố lên HLV Goetz

Vào trang web của Liên đoàn Bóng đá thế giới (FIFA.com), ở phần bình luận dành cho người hâm mộ, bạn sẽ thấy CĐV khắp thế giới ủng hộ tối đa tuyển VN trước trận gặp Qatar. CĐV có nickname là The_Ger_Man ở Đức viết: “Tiến lên VN. Đội bóng thần tượng Bayern Munich của tôi đã thắng Qatar 4-2 trong trận giao hữu. Bạn chắc chắn làm được điều đó”. Nhiều CĐV khác từ Malaysia, Indonesia, Lào... cũng viết những lời động viên hoặc dự đoán VN sẽ vượt qua Qatar để có mặt ở vòng tiếp theo.

Dẫu biết những lời bình luận đôi khi chỉ là chuyện bàn tán cho vui trước giờ bóng lăn, nhưng tôi lại thấy thật hạnh phúc. Hạnh phúc vì tuyển VN đã được bạn bè ở khắp nơi trên thế giới quan tâm, chia sẻ và ủng hộ. Tôi chắc chắn nếu tuyển VN giành được kết quả khả quan ở trận lượt đi trên sân khách, những lời động viên sẽ còn nhiều hơn nữa. Với đội bóng được đánh giá yếu hơn nhiều so với đối thủ thì những lời động viên từ các CĐV sẽ trở thành thứ vũ khí đáng gờm để tuyển VN có thể tiến lên phía trước.

Trận Qatar - VN sẽ diễn ra chiều thứ bảy 23-7 (giờ Đức). Tôi và những người bạn VN đang sinh sống và làm việc tại Đức đã quyết định sẽ cùng đến nhà một người bạn uống bia, vào Internet để “lục lọi” có thể xem trận đấu này trên website nào đó không. Mọi người không chỉ quan tâm đến tuyển VN mà cả HLV người Đức Goetz. Ông đã có hai trận đấu giành chiến thắng với tỉ số ấn tượng trước Macau. Nhưng trận đấu với Qatar mới là thử thách thật dành cho ông. Ông hiểu tên tuổi mình sẽ xuất hiện trên trang nhất những tờ báo lớn nếu VN vượt qua được nước chủ nhà World Cup 2022 để có mặt ở vòng đấu bảng.

Chưa biết ông Goetz sẽ trình diễn tài nghệ của mình thế nào trước đối thủ mạnh Qatar, nhưng tôi và nhiều người bạn rất thích cách ứng xử của ông với giới truyền thông trước giờ bóng lăn. Ông không kích thích tinh thần tuyển thủ bằng những tuyên bố cao giọng, đồng thời không làm giảm nhuệ khí các học trò bằng cách tự hạ mình. Ông nói một câu rất hay là tuyển VN sẽ có cơ hội hạ Qatar nếu các tuyển thủ biết siết chặt bàn tay.

“Cố lên tuyển VN, cố lên HLV Goetz...”.

DUY TRIỀU (Munich)

“Chúng tôi không sang Qatar du lịch”

Đó là phát biểu với Tuổi Trẻ của tiền đạo Lê Công Vinh (ảnh) hôm qua 22-7. Anh nói: “Chúng tôi không sang Qatar đi du lịch. Vì thế, chúng tôi phải cố gắng hết sức mình để đem lại kết quả tốt nhất cho đội tuyển VN”.

* Tiếp tục được HLV Falko Goetz tín nhiệm bố trí đá chính trong trận đấu với Qatar có làm anh gánh chịu áp lực?

- Tôi vẫn chưa biết mình có được xếp đá chính hay không vì HLV Goetz vẫn chưa công bố đội hình thi đấu chính thức. Tuy nhiên, tôi cũng không hề cảm thấy áp lực gì cả. Vì Qatar là đối thủ quá mạnh, họ có thể hình tốt hơn chúng ta và nhiều cầu thủ nhập tịch chất lượng. Do đó, tôi và các đồng đội sẽ cố gắng thi đấu bằng tất cả khả năng của mình.

* Nhiệt độ khô và nóng bức tại Qatar có là trở ngại lớn cho anh và đội tuyển VN không?

- Có chứ. Thời tiết ở Qatar khô và cực kỳ khó chịu. Buổi sáng thì nắng gay gắt, nhiệt độ lên đến 53oC. Thậm chí nhiệt độ về đêm cũng hơn 30oC. Do đó chúng tôi khá gặp khó khăn trong tập luyện vì xuống sức rất nhanh. Vì vậy, trận đấu lượt đi với Qatar quả là bất lợi nhiều thứ với đội tuyển VN chứ không chỉ đơn thuần là chuyên môn.

* Vậy tinh thần của Công Vinh và các đồng đội thế nào?

- Chúng tôi cảm thấy thoải mái và vui vẻ để sẵn sàng cho trận đấu đầy khó khăn sắp tới.

* Gần bốn năm trước anh đã ghi bàn gỡ 1-3 cho đội tuyển Olympic VN trong trận lượt về vòng loại Olympic Bắc Kinh 2008 trên sân Qatar. Lần trở lại Qatar này có ý nghĩa gì đặc biệt với anh không?

- Tôi chỉ cố gắng tập trung vào trận đấu này, không có suy nghĩ gì khác. Nhưng khi đó, tôi đã ghi bàn từ một tình huống đá phạt. Và lần trở lại này tôi hi vọng tiếp tục có cơ hội thể hiện khả năng đá phạt vốn được mài giũa tốt hơn trong thời gian qua.

* Trước trận đấu quan trọng này, HLV Goetz có nói gì không?

- Ông khuyên chúng tôi hãy làm mọi thứ có thể. Chúng ta tôn trọng nhưng không sợ Qatar. Vì thế, hãy làm hết sức mình để có thể ngẩng cao đầu.

Nguyên Khôi thực hiện

P.Q.
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên