07/12/2014 01:04 GMT+7

Tuyển Việt Nam sẽ có điểm

HLV TRẦN MINH CHIẾN
HLV TRẦN MINH CHIẾN

TT - Không nói ra nhưng các tuyển thủ VN lẫn HLV Miura thừa hiểu mục tiêu của tuyển VN trong trận này là phải có điểm.

Cụ thể, hòa là kết quả khả quan và nếu hòa có tỉ số sẽ trở thành lợi thế đáng kể về mặt tinh thần lẫn tâm lý trước trận bán kết lượt về. Trong khi đó, với lợi thế sân nhà, thời tiết... Malaysia chỉ có một cửa phải tấn công ngay từ đầu để giành chiến thắng.

Nhỉnh hơn về thể hình và sức mạnh, tuyển Malaysia sẽ chủ trương đá áp sát, tranh cướp bóng quyết liệt để triệt tiêu lối đá nhỏ, phối hợp nhóm của VN. Bên cạnh đó, Malaysia sẽ chủ động tấn công bằng bóng dài vượt tuyến, tấn công dọc hai biên và lật bóng bổng từ hai biên vào để khai thác sự sơ hở của hàng thủ VN.

Nếu ở vị trí của HLV Miura, tôi sẽ chọn những cầu thủ có thể hình tốt để chống lại lối đá thiên về sức mạnh của Malaysia bởi nếu thua sút trong các tình huống tranh chấp tay đôi, sớm hay muộn tuyển VN cũng bị đối phương lấn át. Và trong thế trận bị “đè” như vậy, các tuyển thủ VN rất dễ phạm sai sót dẫn tới việc bị thủng lưới.

Thêm một phương án khác là vẫn sử dụng những cầu thủ quen thuộc qua ba trận đấu vòng bảng, giữ nguyên lối chơi phối hợp nhóm bằng bóng sệt. Và khi bị mất bóng, toàn đội phải lùi về giữa sân đá áp sát, bao vây chặt chẽ để làm chậm nhịp độ tấn công của tuyển Malaysia, giúp hàng phòng thủ có thời gian bọc lót cho nhau. Dù mục tiêu của tuyển VN là có điểm nhưng đó không phải là lối chơi phòng thủ co cụm dày đặc, mà phải chơi có tính toán trong từng thời điểm để kết hợp công - thủ nhịp nhàng và tận dụng thời cơ để tìm bàn thắng.

Sau vòng đấu bảng, tôi và nhiều đồng nghiệp đều thừa nhận: HLV Miura đúng là con người thâm trầm đến mức... khó hiểu. Khó hiểu ở chỗ mỗi trận ông ấy sử dụng một đội hình khác nhau. Và cũng chưa có HLV ngoại nào sử dụng đến 18 cầu thủ qua ba trận đấu trong giải.

Là người làm chuyên môn, sau khi xem các trận giao hữu trong quá trình chuẩn bị của tuyển VN trước thềm AFF Suzuki Cup 2014, chúng tôi vẫn đoán không ra ý đồ của HLV Miura. Vì vậy, dù tuyển Malaysia có cử người sang sân Mỹ Đình quan sát cũng khó “bắt bài” được lối chơi của tuyển VN cũng như mưu mẹo của HLV Miura.

Tôi cho rằng tuyển VN sẽ có điểm vào đêm nay (7-12) dựa trên tư duy chiến thuật, khả năng xử lý bóng khéo léo trong phạm vi hẹp của cầu thủ cùng với những toan tính ẩn chứa nhiều bất ngờ của HLV Miura...

[box]Đừng quá chăm bẳm vào mục tiêu chiến thắng

Đó là nhận định của hai cựu tuyển thủ từng đoạt ngôi vô địch AFF Suzuki Cup 2008 Minh Phương và Vũ Phong khi nói về trận bán kết lượt đi giữa Malaysia - VN.

Minh Phương cho rằng: “Năm 2010, với tư cách là đương kim vô địch, chúng ta quá hào hứng khi đề ra mục tiêu phải đánh bại chủ nhà Malaysia ở trận lượt đi. Sự hưng phấn quá đà, cộng với sai lầm của một vài cá nhân dẫn đến trận thua 0-2 ngay trên sân đối phương. Do đó, chúng ta đừng nên suy nghĩ phải thắng Malaysia ở bán kết lượt đi vì chỉ cần có điểm (hòa) thì đó là kết quả đáng khích lệ trước lúc chơi trận bán kết lượt về”.

Cựu tuyển thủ Vũ Phong: “Tôi nghĩ Malaysia sẽ đá áp sát, tranh cướp bóng cứng rắn để làm chùn chân các tiền vệ VN. Lối chơi ấy sẽ bị tuyển VN đánh bại nếu chúng ta giữ bóng tốt, bật tường nhanh để thoát qua sự truy cản của đối phương. Tuyển VN đang dần gầy dựng lại niềm tin qua lối chơi nhiệt huyết, khả năng ghi bàn được chia đều cho các tuyển thủ. Điều này khiến tôi tin tưởng tuyển VN sẽ có điểm trên sân nhà của Malaysia”. (S.H ghi)

[/box]

HLV TRẦN MINH CHIẾN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên