01/08/2017 11:38 GMT+7

Tuyển sinh 2017: Nhiều ngành có điểm chuẩn kỷ lục

TRẦN HUỲNH - VĨNH HÀ
TRẦN HUỲNH - VĨNH HÀ

TTO - Cuối giờ chiều 31-7, hầu hết các trường ĐH trong cả nước đều đã công bố điểm chuẩn trúng tuyển vào trường. Đáng chú ý, nhiều ngành có điểm chuẩn cao nhất từ trước đến nay.

*** Error ***
Thí sinh xem điểm chuẩn tại Trường ĐH Công nghiệp thực phẩm TP.HCM chiều 31-7 - Ảnh: NHƯ HÙNG
“Chúng tôi đã dự đoán được điểm xét tuyển vào trường của thí sinh năm nay sẽ cao. Nhưng khi xét tuyển, hội đồng tuyển sinh nhà trường vẫn ngạc nhiên vì điểm quá cao. Thí sinh có điểm cao nhất của trường là 32 điểm...

PGS.TS Nguyễn Ngọc Khôi (trưởng phòng đào tạo Trường ĐH Y dược TP.HCM)

Tại Trường ĐH Y dược TP.HCM, điểm chuẩn vào trường năm nay tăng vọt.

Ngạc nhiên vì điểm quá cao

PGS.TS Nguyễn Ngọc Khôi - Ảnh: TRUNG TÂN

 

Trong đó, ngành y đa khoa có mức điểm cao kỷ lục là 29,25 điểm (tăng 2,5 điểm so với năm 2016). Ngành răng hàm mặt có điểm chuẩn cao thứ hai với 29 điểm. Ngành dược học 27,5 điểm. Ngành có điểm thấp nhất là y tế công cộng cũng 22,25 điểm.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, PGS.TS Nguyễn Ngọc Khôi - trưởng phòng đào tạo nhà trường - nói: “Chúng tôi đã dự đoán được điểm xét tuyển vào trường của thí sinh năm nay sẽ cao. Nhưng khi xét tuyển, hội đồng tuyển sinh nhà trường vẫn ngạc nhiên vì điểm quá cao. Thí sinh có điểm cao nhất của trường là 32 điểm.

Với mức điểm như vậy cho thấy đề thi THPT quốc gia năm nay tính phân hóa không cao. Thực tế nhiều thí sinh đạt điểm tuyệt đối, khá nhiều thí sinh 29,25 điểm. Chúng tôi phải dùng đến hai tiêu chí phụ để xét chọn thí sinh trúng tuyển”.

“Trước đây, đối với các môn sử, địa để viết bài tự luận đạt điểm 9 là hoàn toàn không đơn giản. Nhưng năm nay rất nhiều thí sinh đạt mức điểm này. Những năm trước điểm môn sử thường thấp nhưng năm nay phổ điểm môn này rất đẹp" - TS Phạm Tấn Hạ (phó hiệu trưởng Trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn - ĐH Quốc gia TP.HCM) -Ảnh: Duy Thanh


 

Còn tại Trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn (ĐH Quốc gia TP.HCM), tất cả các ngành của trường đều có điểm chuẩn cao hơn năm ngoái. Trong đó, có hai ngành xét khối C00 có mức điểm kỷ lục, cao nhất từ trước đến nay với 27,25 điểm là ngành báo chí cùng quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành. Trong khi đó, điểm khối D01, D14 của hai ngành này là 25,5 điểm.

Ở trường này chỉ có ba ngành điểm chuẩn dưới 20 điểm gồm: ngành giáo dục học 19,75 điểm (khối B00, C01, D01), ngôn ngữ Nga 19,5 điểm (khối D01, D02) và ngành đô thị học 18,5 điểm (A00, A01, D01, D14). Tuy nhà trường không áp dụng tiêu chí phụ nhưng vẫn đưa ra quy định: “Trong trường hợp đồng điểm nhau, thí sinh nào có điểm thi ba môn (theo tổ hợp xét tuyển) chưa làm tròn điểm cao hơn, thí sinh đó sẽ trúng tuyển”.

TS Phạm Tấn Hạ - phó hiệu trưởng nhà trường - cũng cho biết ông không ngờ điểm chuẩn các ngành của trường năm nay tăng cao vậy.

Ông Hạ nói: “Năm nay lần đầu tiên kỳ thi THPT quốc gia áp dụng hình thức thi trắc nghiệm ở các môn thi, trừ môn văn. Với hình thức thi mới, thời gian làm bài thi khác so với những năm trước, độ khó của đề thi cũng không khó nên thí sinh dễ đạt điểm cao hơn.

Trước đây, đối với các môn sử, địa để viết bài tự luận đạt điểm 9 là hoàn toàn không đơn giản nhưng năm nay rất nhiều thí sinh đạt mức điểm này. Những năm trước, điểm môn sử thường thấp nhưng năm nay phổ điểm môn này rất đẹp”.

Bất ngờ số nguyện vọng

Ngày 31-7, các trường ở phía Bắc cũng đã công bố điểm chuẩn. Theo bà Phạm Thu Hương - trưởng phòng đào tạo Trường ĐH Ngoại thương, lần đầu tiên trường này có trên 20.000 thí sinh đăng ký xét tuyển, trong khi trước đây chỉ khoảng 8.000.

Trong nhiều năm, một số ngành của Trường ĐH Ngoại thương vẫn có mức điểm cao. Nhưng cao nhất chỉ đến ngưỡng 25 điểm (khối D) và 26 điểm (khối A). Nhưng năm nay có những ngành tăng 2-3 điểm so với năm trước. Cao nhất là nhóm ngành kinh tế, kinh tế quốc tế, luật với mức 27,25-28,25 điểm.

Hầu hết các nhóm ngành còn lại đều có mức điểm từ 27 trở lên. Điểm chuẩn thấp nhất của ĐH Ngoại thương cũng 24,25 điểm (ngành ngôn ngữ Pháp).

“26,5 điểm mà vẫn trượt Ngoại thương, thật không tin nổi”, một phụ huynh đã thất vọng thốt lên. Trong khi trước đó, khá nhiều thí sinh và phụ huynh vẫn hi vọng đỗ với mức 26 điểm.

“Khủng” hơn, Trường ĐH Kinh tế quốc dân có trên 29.000 thí sinh đăng ký với 60.000 nguyện vọng. Không chỉ bất ngờ số nguyện vọng, điểm chuẩn của trường này cũng gây bất ngờ. Các ngành kế toán, kinh tế quốc tế có điểm chuẩn 27, tăng 1,5 điểm so với nhóm ngành này năm trước. Có 14/25 ngành của Trường ĐH Kinh tế quốc dân năm nay lấy điểm chuẩn từ 25 trở lên. Ngành có điểm thấp nhất của trường năm nay lấy 23,5 điểm, cao hơn điểm thấp nhất của năm ngoái là 2,75 điểm.

“Điểm chuẩn giữa ngành cao nhất và thấp nhất của Trường ĐH Kinh tế quốc dân năm nay không chênh lệch nhiều. Thậm chí chỉ nhích 0,1-0,2 điểm là đã dôi dư đến hàng chục thí sinh” - PGS.TS Bùi Đức Triệu, trưởng phòng đào tạo nhà trường, thông tin.

Đông phương học đạt mốc 28,5

Trong số các trường thành viên của ĐH Quốc gia Hà Nội, Trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn năm nay có mức điểm chuẩn tăng mạnh. Lần đầu tiên ngành Đông phương học của trường này có mức điểm chuẩn 28,5. Nhiều ngành khác có mức 27-27,75 điểm. Một số ngành nhóm dưới của trường này có mức điểm chuẩn tăng đến 4-5 điểm so với thời điểm năm 2013 (khi ĐH Quốc gia Hà Nội còn thi ba chung).

Trường ĐH Bách khoa Hà Nội có những ngành đạt ngưỡng 28,25 (công nghệ thông tin), nhiều ngành đạt mức 26,25-27,25. Hầu hết các ngành còn lại đều trên 20 điểm. Trường ĐH Sư phạm Hà Nội có nhiều ngành thuộc khối sư phạm có mức điểm chuẩn 26-27,75 điểm, cao hơn năm trước.

Trường ĐH Khoa học tự nhiên (ĐH Quốc gia TP.HCM) có điểm trúng tuyển cao nhất là nhóm ngành máy tính và công nghệ thông tin với 26 điểm, tăng 3 điểm so với năm 2016. Bên cạnh đó, các ngành điểm cao của trường còn có: công nghệ sinh học 25,25 điểm, hóa học 25 điểm, chương trình công nghệ thông tin (tiên tiến) 25 điểm, chương trình công nghệ thông tin (chất lượng cao) 25 điểm. Chương trình có điểm tăng nhiều nhất là chương trình công nghệ thông tin theo chuẩn kiểm định quốc tế (chất lượng cao) tăng 5 điểm...

Không có mức điểm chuẩn tập trung cao như một số trường trên nhưng Học viện Nông nghiệp VN có ngành sư phạm kỹ thuật nông nghiệp 25,5 điểm, ĐH Công đoàn có ngành luật 24,75 điểm...

Dùng nhiều tiêu chí phụ

Chưa có năm nào tiêu chí phụ được nhiều trường sử dụng như năm nay. Có những trường có đến 3-4 tiêu chí phụ và sử dụng đồng thời các tiêu chí phụ để sàng lọc.

Trường ĐH Ngoại thương phải sử dụng đến ba tiêu chí phụ là tổng điểm ba môn chưa làm tròn, điểm môn toán và thứ tự ưu tiên nguyện vọng.

Trường ĐH Kinh tế quốc dân cũng phải sử dụng ba tiêu chí phụ là điểm môn toán, tiếng Anh và thứ tự ưu tiên nguyện vọng. Trường ĐH Y Hà Nội tiêu chí phụ là điểm môn toán, sinh và thứ tự ưu tiên nguyện vọng.

TS Phạm Thu Hương cho biết do quy định làm tròn điểm của Bộ GD-ĐT nên thí sinh có mức điểm 26,9 và 27,1 được làm tròn điểm bằng nhau. Vì thế trong trường hợp phải dùng đến tiêu chí phụ thì Trường ĐH Ngoại thương coi tiêu chí điểm ba môn chưa làm tròn là tiêu chí quan trọng hơn.

Những ngành có điểm chuẩn kỷ lục ở các trường 

Ngành/Trường

Điểm

Y đa khoa ĐH Y dược TP.HCM

29,25

Bác sĩ đa khoa ĐH Y Hà Nội

29,25

Báo chí, ĐH Khoa học xã hội và nhân văn (ĐH Quốc gia TP.HCM)

27,25 khối C

Quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành, ĐH Khoa học xã hội và nhân văn (ĐH Quốc gia TP.HCM)

27,25 khối C

Kinh tế, kinh tế quốc tế, luật ĐH Ngoại thương

28,25 khối A

Kế toán, kinh tế quốc tế ĐH Kinh tế quốc dân

27

Đông phương học ĐH Khoa học xã hội và nhân văn (ĐH Quốc gia Hà Nội)

28,5

Công nghệ thông tin ĐH Bách khoa Hà Nội

28,25

Máy tính và CNTT Trường ĐH Khoa học tự nhiên, ĐH Quốc gia TP.HCM

26

TRẦN HUỲNH - VĨNH HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên