19/11/2013 06:30 GMT+7

Tuyển Pháp: thay đổi hoặc tạm biệt Brazil

HIẾU TRUNG
HIẾU TRUNG

TT - Đội tuyển Pháp sẽ phải thể hiện một bộ mặt hoàn toàn mới tại Paris đêm nay (19-11) nếu muốn lật ngược thất bại 0-2 trước Ukraine để giành chiếc vé dự VCK World Cup 2014.

Trong bầu không khí lạnh lẽo ở Kiev cuối tuần trước, đội tuyển Pháp đã gục ngã trước một Ukraine mạnh mẽ và đầy quyết tâm.

Và trên sân Stade de France đêm 19-11, đoàn quân của HLV Didier Deschamps phải đối mặt với thử thách cực kỳ to lớn bởi lịch sử không đứng về phía họ. Thống kê cho thấy trong các kỳ vòng loại World Cup tại châu Âu, chưa đội bóng nào đảo ngược tình thế sau khi thua hai bàn ở trận play-off lượt đi.

Đây cũng sẽ là trận đấu quyết định chiếc ghế HLV trưởng đội tuyển Pháp của ông Deschamps. Sau trận thua Ukraine 0-2 lượt đi, truyền thông Pháp đã chỉ trích dữ dội các lựa chọn chiến thuật của ông. Việc HLV Deschamps chọn Samir Nasri đá vị trí tiền vệ kiến thiết thay vì Mathieu Valbuena đã phản tác dụng hoàn toàn. Nasri mờ nhạt, ngôi sao Franck Ribery bị cô lập và các cầu thủ Pháp choáng ngợp trước lối chơi đậm chất thể lực của Ukraine.

“Chúng tôi ăn một cái tát vào mặt ở Kiev nhưng vẫn có cơ hội lật ngược thế cờ - AFP dẫn lời HLV Deschamps tuyên bố - Chúng tôi cần một màn trình diễn phi thường. Tôi hoàn toàn tin tưởng vào đội bóng”. Tiền đạo CLB Arsenal Olivier Giroud khẳng định các cầu thủ Pháp “sẵn sàng chết trên sân bóng”. “Đó có thể là những từ đao to búa lớn nhưng chúng tôi muốn cho thế giới thấy chúng tôi tự hào khi đại diện đất nước và người dân Pháp. Tôi không thể tưởng tượng VCK World Cup mà không có tuyển Pháp” - Giroud nhấn mạnh.

Tuyển Pháp sẽ thiếu vắng trung vệ Laurent Koscielny, người lĩnh thẻ đỏ trong trận lượt đi. HLV Deschamps cho biết hậu vệ trẻ Madrid Raphael Varane của Real Madrid có thể thay thế Koscielny sau khi bình phục chấn thương đầu gối. Bộ ba tấn công Nasri, Loic Remy và Giroud đều mờ nhạt ở trận lượt đi và có khả năng cả Nasri và Remy bị thay thế bằng Valbuena và Karim Benzema. Khi đó Pháp sẽ chơi với hai tiền đạo Benzema và Giroud. Điều quan trọng, như HLV Deschamps chỉ rõ, là các cầu thủ Pháp phải liên tục gây sức ép lên hàng phòng ngự Ukraine đến những phút cuối cùng.

Để làm được như thế, Pháp cần sự tỏa sáng của Ribery. Anh chàng “mặt sẹo” đang bùng nổ trong màu áo Bayern Munich, đã ghi chín bàn thắng và có bảy đường chuyền thành bàn trong 17 trận đấu của “hùm xám” ở mùa này. Nhưng trong trận lượt đi, anh bị các hậu vệ Ukraine vây hãm suốt 90 phút và không để lại bất kỳ dấu ấn nào. Ribery cần chứng tỏ khả năng lãnh đạo các đồng đội chiến đấu hết mình nếu muốn đến với World Cup và cũng chứng minh anh xứng đáng đoạt danh hiệu Quả bóng vàng FIFA 2013.

Về phía Ukraine, HLV Mykhaylo Fomenko sẽ mất hai hậu vệ Oleksandr Kucher và Artem Fedetskiy. Tuy nhiên, nhiều khả năng Yaroslav Rakitskiy trở lại đội hình chính. Ukraine sẽ phải chịu sức ép suốt cả trận, do đó có thể HLV Fomenko sẽ điều chỉnh đội hình chiến thuật.

Trong các trận đấu trước đây, mỗi khi phải chơi phòng ngự Ukraine thường chuyển từ đội hình 4-2-3-1 sang sơ đồ truyền thống 4-4-2. Tuy nhiên các cầu thủ Ukraine không thể co cụm trên sân nhà suốt 90 phút, mà sẽ phải tận dụng tốc độ và sức mạnh của bộ đôi tấn công Yevhen Konoplyanka và Andriy Yarmolenko để tìm bàn thắng hòng kết liễu mọi hi vọng của tuyển Pháp.

Nếu không ghi được bàn thắng sớm, nhiều khả năng Pháp trở thành nhà cựu vô địch thế giới đầu tiên vắng bóng tại một kỳ World Cup. Bức tường phòng ngự của Ukraine và sức ép tâm lý cực lớn sẽ là kẻ thù của các cầu thủ Pháp. Nếu Pháp thất bại, chúng ta cũng đừng tiếc nuối cho họ mà hãy dành những lời ca ngợi nỗ lực và sự quyết tâm của đội Ukraine.

[box]Lịch thi đấu các trận lượt về vòng play-off:

* Khu vực châu Âu:Romania - Hi Lạp: 2g ngày 20-11 (lượt đi Hi Lạp thắng 3-1).Croatia - Iceland: 2g15 ngày 20-11 (lượt đi hòa 0-0).Thụy Điển - Bồ Đào Nha: 2g45 ngày 20-11 (lượt đi Bồ Đào Nha thắng 1-0).Pháp - Ukraine: 3g ngày 20-11 (lượt đi Ukraine thắng 2-0).

* Khu vực châu Phi:Ai Cập - Ghana: 23g ngày 19-11 (lượt đi Ghana thắng 6-1).Algeria - Burkina Faso: 1g15 ngày 20-11 (lượt đi Burkina Faso thắng 3-2).[/box]

HIẾU TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên