18/08/2015 18:42 GMT+7

​Tuyên án treo 2 người thân em Tu Ngọc Thạch

DUY THANH
DUY THANH

TTO - Trước đó, tại phiên tòa sơ thẩm ngày 2-6, TAND huyện Vạn Ninh quyết định phạt ông Ly là cậu ruột và ông Tâm là bác họ của em Tu Ngọc Thạch 15 tháng tù giam vì “gây rối trật tự công cộng”.

Hai bị cáo Nguyễn Văn Ly (trái) và Mai Đình Tâm tại phiên tòa phúc thẩm - Ảnh: Hoa Nguyễn

Chiều 18-8, Hội đồng xét xử phúc thẩm TAND tỉnh Khánh Hòa tuyên chấp nhận kháng cáo của hai bị cáo, sửa một phần bản án sơ thẩm của TAND huyện Vạn Ninh, cho hai bị cáo Nguyễn Văn Ly (43 tuổi) và Mai Đình Tâm (47 tuổi, cùng ở xã Vạn Long, huyện Vạn Ninh) mỗi bị cáo 15 tháng tù nhưng cho hưởng án treo.

Ông Ly là cậu ruột và ông Tâm là bác họ của em Tu Ngọc Thạch (sinh năm 1999, ở xã Vạn Thọ, huyện Vạn Ninh, học sinh lớp 9 bị công an xã Vạn Long bắt trái luật và có hành vi gây thương tích dẫn đến tử vong hồi cuối năm 2013), bị truy tố, xét xử tội “gây rối trật tự công cộng”.

Theo nội dung xét xử, sáng 31-12-2013, sau khi nghe tin Thạch (là người bị Lê Minh Phát, nguyên công an xã Vạn Long và Lê Tấn Khỏe, sinh năm 1999, gây thương tích ngày 29-12-2013) đã tử vong, đang được gia đình chở về lo hậu sự nên người nhà Thạch và nhiều người dân tụ tập trước trụ sở UBND xã Vạn Long và ngã ba nối đường liên thôn xã Vạn Long với quốc lộ 1.

Khoảng 11g cùng ngày, có rất đông người tụ tập trên quốc lộ và gây ách tắc giao thông thì hai ông Ly, Tâm cùng bốn người khác vừa la “Công an đánh chết người, bà con ơi!” nhiều lần vừa chạy ra quốc lộ 1 làm một số người dân hiếu kỳ la lối, chạy theo.

Dù được lực lượng chức năng giải thích, nhưng hai ông Ly, Tâm tiếp tục hô la. Đến 15g30, tình trạng ách tắc giao thông trên quốc lộ 1 mới được giải quyết khai thông.

Bà Nguyễn Thị Độc Lập (áo vàng, mẹ nạn nhân Tu Ngọc Thạch) và người thân của hai bị cáo bật khóc tại tòa phúc thẩm - Ảnh: Hoa Nguyễn

Tại phiên tòa sơ thẩm ngày 2-6-2015, đại diện Viện KSND huyện Vạn Ninh giữ quyền công tố tại tòa đề nghị tuyên phạt mỗi bị cáo 15-18 tháng tù nhưng cho hưởng án treo, song TAND huyện Vạn Ninh quyết định phạt mỗi bị cáo 15 tháng tù giam.

Trình bày quan điểm tại phiên tòa phúc thẩm, đại diện Viện KSND tỉnh Khánh Hòa nhận định rằng cấp sơ thẩm truy tố, xét xử hai bị cáo Ly, Tâm đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

Tuy nhiên, theo Viện KSND tỉnh Khánh Hòa, hành vi phạm tội của hai bị cáo xuất phát từ mối quan hệ ruột thịt với học sinh Tu Ngọc Thạch là người bị Lê Minh Phát là công an xã Vạn Long gây thương tích, là nguyên nhân dẫn đến khi Thạch chết, hai bị cáo bức xúc nên nhất thời phạm tội.

“Có thể nói rằng nguyên nhân dẫn đến hành vi trái pháp luật của hai bị cáo có một phần xuất phát từ hành vi trái pháp luật của bị cáo Lê Minh Phát và các tội phạm khác trong vụ án bắt người trái pháp luật và cố ý gây thương tích làm chết em Tu Ngọc Thạch trước đó” - đại diện Viện KSND tỉnh Khánh Hòa nhận định.

Do đó, công tố viên đề nghị hội đồng xét xử phúc thẩm tuyên sửa một phần án sơ thẩm, tuyên phạt hai bị cáo Ly, Tâm mức án tù như cấp sơ thẩm nhưng cho hưởng án treo.

Các luật sư của hai bị cáo cho rằng việc hai ông Ly, Tâm hô la “Công an đánh chết người” không phải là gây rối, kích động bởi thực tế có sự việc công an viên xã Vạn Long vô cớ bắt, đánh dã man học sinh Tu Ngọc Thạch là cháu của họ.

Khi hai bị cáo này hô la thì quốc lộ 1 đã tắc giao thông trước đó rồi. Hơn thế, chứng cứ để truy tố các bị cáo là một đoạn video clip quay cảnh hai ông Ly, Tâm hô la do công an cung cấp nhưng có dấu hiệu của sự cắt ghép, vi phạm tố tụng…

Các luật sư đề nghị tuyên hai bị cáo không phạm tội hoặc hủy án sơ thẩm để điều tra bổ sung.

Hai ông Nguyễn Văn Ly và Mai Đình Tâm cùng người thân rời tòa sau phiên phúc thẩm - Ảnh: Hoa Nguyễn

Tuy nhiên, đại diện Viện KSND tỉnh Khánh Hòa tranh luận rằng hai bị cáo có thể bức xúc trước cái chết của Tu Ngọc Thạch, nhưng trình bày có nơi có chỗ, không thể ra quốc lộ hô la như vậy. Cơ quan tiến hành tố tụng truy tố hai bị cáo không chỉ dựa vào chứng cứ duy nhất là đoạn video clip, mà còn nhiều chứng cứ khác như lời khai nhận tội của bị cáo, lời khai của nhân chứng và các tài liệu có giá trị chứng minh khác.

Sau khi nghị án, tòa đã quyết định tuyên như trên.

DUY THANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên