21/02/2017 07:50 GMT+7

Tường trình của phóng viên Tuổi Trẻ trên tàu SE2 gặp nạn

LÊ TRUNG - TRẦN MAI
LÊ TRUNG - TRẦN MAI

TTO - Phóng viên báo Tuổi Trẻ là hành khách trên chuyến tàu SE2 gặp tai nạn nghiêm trọng chiều 20-2 tại Huế và chứng kiến giây phút kinh hoàng.

Các toa tàu bay khỏi đường ray - Ảnh: LÊ TRUNG
Phóng viên Tuổi Trẻ ghi nhận hình ảnh các toa tàu bay khỏi đường ray ở góc chụp từ trên tàu - Ảnh: LÊ TRUNG

Lúc đó gần 15h ngày 20-2, đoàn tàu SE2 chạy hướng Nam - Bắc, vừa mới qua khỏi ga Thừa Lưu và trên đường đến ga Huế thì xảy ra tai nạn.

Phóng viên Lê Trung của báo Tuổi Trẻ là hành khách trên toa tàu số 4 vừa lên tàu ở ga Tam Kỳ ra Huế.

Lúc này trên toa mọi người đang xem tivi, một số nằm ngủ thì bất ngờ nghe một tiếng “rầm” chát chúa. Kèm theo đó là tiếng phanh gấp của tàu nghe rít tai.

“May quá, tôi còn sống!”

Toàn bộ hành khách trên toa số 4 đổ nhào về phía trước. Tiếng trẻ em khóc ré, tiếng người lớn hoảng loạn. Không ai biết chuyện gì đang xảy ra. Chợt có một hành khách nhoài ra cửa sổ và hô to: “Tàu trật đường ray rồi”.

Tôi (PV Lê Trung) nhặt chiếc balô lao về phía đầu tàu. Trước mắt là cảnh tượng hỗn loạn. Hành lý rơi vãi khắp sàn tàu.

Một số hành khách bị hành lý đè lên người đang cố thoát ra khỏi toa tàu. Tại các toa giường nằm, nhiều hành khách rơi từ trên giường xuống.

Video clip hiện trường vụ tàu hỏa tông xe tải, ít nhất 3 người chết - TVO thực hiện

Tiếp đó, khi nghe nhân viên tàu đi dọc các toa tàu thông báo tàu gặp nạn, một số hành khách tiến về các cửa thoát hiểm đề nghị được xuống tàu dù nhân viên đường sắt cố gắng trấn an hành khách. 

Nhiều nhân viên của đoàn tàu bị thương nhẹ vẫn cố gắng trấn an hành khách trong lúc họ quá hoảng loạn.

Tại vị trí xảy ra tai nạn, đầu máy tàu văng ra lật nghiêng bên đường, cùng với bốn toa tàu khác văng ra hai bên. 

Chiếc xe tải bị chặt đứt phần đầu xe nằm chỏng bánh bên đường ray. Nhiều mảnh vỡ tung tóe. Phần bánh, cửa kính, bộ phận máy... của chiếc xe tải tan nát. Cạnh đó là thi thể của tài xế và phụ xe, khuôn mặt biến dạng.

Trong đầu máy tàu, một nhân viên đường sắt đang mắc kẹt, nhiều người cố tìm cách giải cứu nạn nhân. 

Người bị mắc kẹt là anh Phạm Hồng Phượng, phó tàu phụ trách an ninh, 33 tuổi, quê ở Yên Bái, đã tử vong. 

Đến hơn 19h, thi thể anh Phượng mới được lực lượng cứu nạn đưa ra ngoài. Tài xế lái tàu may mắn thoát chết.

Hiện trường vụ tai nạn - Ảnh: Otofun

Trong lúc này, nhiều hành khách trong các toa tàu bị văng ra khỏi đường ray bắt đầu lọ mọ bò ra ngoài. Một số người bị thương nhẹ được các nhân viên đường sắt dìu xuống và sau đó được đưa đi cấp cứu ở Bệnh viện Chân Mây ở gần đó.

Do đoàn tàu này vừa quay đầu ở ga Đà Nẵng nên các toa cuối được kết nối liền với đầu máy. Toa 11 là toa giường nằm nên nhiều hành khách rơi xuống sau vụ tai nạn phải cần đến người dìu mới thoát khỏi toa tàu.

Bà Lại Thị Hán (60 tuổi, Phủ Lý, Hà Nam) vừa xuống đất đã khóc: “Giời ơi, may quá, tôi còn sống!”. Bà Hán cũng là một trong số ít hành khách còn bình tĩnh. Những hành khách khác thì thoát khỏi đám đông và ngồi thất thần.

Tai nạn diễn ra quá nhanh

Nhiều người dân sống ở khu vực xảy ra vụ tai nạn nói rằng họ chưa bao giờ thấy cảnh tượng hãi hùng như vậy.

Rất nhiều lực lượng đã tham gia cứu hộ sau khi vụ tai nạn xảy ra - Ảnh: Lê Trung 

Chủ quán cà phê Thùy Trang ở gần đó kể rằng lúc đó chị đang dọn rửa phía sau nhà thì thấy đoàn tàu chạy qua. Cũng như mọi ngày bình thường thì chỉ vài giây sau tiếng kéo còi dài của tàu đã nghe tiếng rầm và tiếng tàu thắng gấp.

“Tôi ngó ra phía đường ngang gần đó thì thấy mấy toa tàu văng xuống đám cây keo bên đường” - chị Thùy Trang cho biết.

Theo người dân địa phương, chiếc xe tải từ quốc lộ 1 băng qua đường ngang dân sinh để đi vào mỏ đá Khe Diều.

Một người dân kể lại rằng khi ông đang ngồi phía bên kia đường thì thấy chiếc xe tải lù lù tiến lên đường ray, cùng lúc này tàu cũng kéo còi rất dài.

Công nhân đường sắt đã phải làm việc suốt đêm 20-2 để khắc phục hậu quả vụ tai nạn. Trong ảnh: Lực lượng cứu hộ dùng cưa máy cắt đường ray bị hư hỏng - Ảnh: Nhật Linh

“Tôi chẳng hiểu sao chiếc xe tải vẫn cố chạy qua khi tàu đã kéo còi rất dài. Đoàn tàu thắng gấp tạo ra một vệt lửa trên đường ray. Phần phía trước của tàu gần nhau bay ra khỏi đường ray lao ầm ầm xuống dưới lùm cây. Lúc này mấy toa phía sau đứng khựng lại” - một nhân chứng kể.

Ông Vũ Thanh Minh - trưởng đoàn tàu SE2 bị nạn - cho biết vì sắp qua đường ngang dân sinh nên lái tàu đã kéo còi rất dài, và khi phát hiện chiếc xe tải băng qua thì đã hãm khẩn cấp nhưng không kịp.

Vụ tai nạn xảy ra lúc 14h40 ngày 20-2 tại km738+245 trên tuyến đường sắt Bắc - Nam thuộc địa bàn thôn Phước Hưng, xã Lộc Thủy, huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên - Huế.

Tàu khách SE2 khởi hành từ TP.HCM đi Hà Nội, trên tàu chở 226 hành khách, trong đó có nhiều du khách quốc tế.

Vụ tai nạn đã làm ba người chết tại chỗ. Đó là anh Phạm Hồng Phượng (33 tuổi, quê ở Yên Bái, phó tàu phụ trách an ninh) và hai người trên xe tải là Lê Bá Dũng và Lê Văn Tuấn, cùng trú tại thị xã Hương Thủy (Thừa Thiên - Huế).

Lực lượng cứu hộ phải cắt toa tàu đưa thi thể anh Phạm Hồng Phượng, phó tàu ra ngoài. 

Đến 2h sáng 21-2, lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải vẫn đang có mặt tại hiện trường cùng với ngành đường sắt khẩn trương khắc phục đường tàu để thông tuyến.

Một toa tàu đã được di chuyển khỏi đường ray. Tuy nhiên vẫn còn ba toa tàu khác dính chùm vào nhau chưa thể di chuyển được.

 

LÊ TRUNG - TRẦN MAI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên