10/06/2017 21:02 GMT+7

Tưởng niệm tác giả Người quản tượng của vua Quang Trung

LAM ĐIỀN
LAM ĐIỀN

TTO - Nhân kỷ niệm một năm ngày mất của nhà văn Ngọc Toàn, NXB Kim Đồng và Hội Nhà văn TP.HCM tổ chức buổi tọa đàm tưởng niệm và ra mắt ấn phẩm Người quản tượng của vua Quang Trung vào sáng 10-6.

Sách do NXb Kim Đồng ấn hành - Ảnh: L.Điền
Sách do NXB Kim Đồng ấn hành - Ảnh: L.Điền

Buổi tọa đàm có đại diện gia đình, bà quả phụ Ngọc Toàn (Trần Thu Dung) và các con, cùng một số bạn văn của tác giả lúc sinh thời.

Nhà văn Vũ Hạnh cao niên nhất, phát biểu rằng mặc dù sau này mới quen biết nhà văn Ngọc Toàn nhưng rất quý bạn, đặc biệt là ông nhìn thấy ở Ngọc Toàn sự phong phú của trí tưởng tượng khi viết văn, tình yêu quê hương đất nước khi chọn đề tài lịch sử và vốn kiến thức dồi dào về cổ sử, dã sử khi sáng tác hàng loạt tác phẩm cùng đề tài mà cái nào cũng hấp dẫn.

Kỷ niệm một năm người bạn văn mãi mãi ra đi, nhà văn Triệu Xuân nhớ lại những lần nhà văn Ngọc Toàn sinh hoạt cùng nhóm Văn chương Hồn Việt và nhận xét rằng: “Nhà văn Ngọc Toàn là người dành cả một đời để viết truyện lịch sử, dị sử và dã sử”.

Phát biểu vừa đại diện cho NXB Kim Đồng vừa trong tư cách một bạn đọc của Ngọc Toàn, nhà thơ Cao Xuân Sơn nhớ lại lần đầu ông đọc truyện Người quản tượng của vua Quang Trung do Kim Đồng in từ năm 1983:

"Thế hệ chúng tôi biết và yêu lịch sử phần lớn từ những trang truyện lịch sử của nhà xuất bản Kim Đồng. Và vào thời điểm ấy, truyện Người quản tượng của vua Quang Trung của Ngọc Toàn và Đuốc lá dừa của Hoài Anh là hai tác phẩm xem như bán chạy của Kim Đồng.

Các nhà văn viết cho thiếu nhi thời ấy đã khéo léo xử lý những khúc khuất của lịch sử, chất chứa nỗi niềm thế sự và cả những chuyện hậu trường của các triều đại/ thời đại cũng được trình bày rất thuyết phục, đủ hấp dẫn những đứa trẻ lên mười...” ông Cao Xuân Sơn nhận xét.

Nhiều nhà văn thuộc Ban Văn học thiếu nhi của Hội Nhà văn TP.HCM cũng có tham luận về tác phẩm Người quản tượng của vua Quang Trung do Kim Đồng ấn hành dịp này.

Tuyển từ các tác phẩm đã ấn hành trước đây, tập sách trong diện mạo mới lần này ngoài truyện Người quản tượng của vua Quang Trung, còn bảy truyện ngắn: Triệu Đà; Cái chết của Đại Hãn; Yết đảo; Hai vị tướng trẻ; Cái đuôi sam; Ông chéo ngà, bà rách tai; Lũng Voi.

Những trang viết về lịch sử của Ngọc Toàn ngoài những cứ liệu chính sử được tham chiếu cẩn thận, còn hấp dẫn bởi phong cách diễn đạt súc tích, các tình tiết có dụng ý đưa cảm xúc bạn đọc đến cao trào nhằm tạo ra một kênh tiếp cận lịch sử từ hướng tác phẩm văn học.

LAM ĐIỀN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên