22/08/2015 09:27 GMT+7

Tuổi Trẻ tuổi 40 vẫn đầy nhiệt huyết

NGUYỄN ĐỖ VĨNH PHONG (Đà Nẵng)
NGUYỄN ĐỖ VĨNH PHONG (Đà Nẵng)

TTO - Tôi kỳ vọng rất nhiều ở Tuổi Trẻ vì đây là nguồn thông tin quan trọng, cho tôi cái nhìn đa chiều và kịp thời. Trong tương lai, tôi tin rằng Tuổi Trẻ sẽ còn vững mạnh hơn nữa.

Vẻ đẹp của Sơn Đoòng trong con mắt của nhiếp ảnh gia người Mỹ - Ryan Deboodt
Tuổi Trẻ đã có nhiều phóng sự khám phá vẻ đẹp của Sơn Đoòng - Ảnh: Ryan Deboodt

Báo Tuổi Trẻ đã gắn liền với tôi từ những năm cấp II, khi tôi chuẩn bị vào giai đoạn làm người lớn và người cậu sáng nào cũng đọc Tuổi Trẻ trong cữ cà phê sớm.

Tuổi Trẻ đã len vào cuộc sống thường nhật, cho tôi một lượng thông tin lý thú, hấp dẫn và đa dạng vào buổi mạng xã hội và báo mạng chưa phát triển như bây giờ.

Về sau này, Tuổi Trẻ đã lớn mạnh và xuất bản những loạt bài tôi rất thích như loạt bài về những vụ án kinh tế lớn, các kỳ nhật ký Đặng Thùy Trâm, nạn đinh tặc, phóng sự hang Sơn Đoòng...

Báo Tuổi Trẻ đã giữ vững vai trò tiên phong trong việc đưa tin nhanh chóng, chính xác. Nhiều bài xã luận với những nhận định sắc sảo đã ra đời.

Sự dũng cảm của Tuổi Trẻ ở chỗ là nhật báo luôn làm quyết liệt, mạnh bạo, dấn thân như chính tên gọi của tờ báo.

Báo Tuổi Trẻ cũng đã bước vào tuổi 40. Một tờ báo 40 tuổi nhưng trái tim vẫn còn ấm nóng, sự nhiệt huyết của những ngày ban đầu như vẫn không hề suy giảm. Trước tình hình báo mạng nở rộ và báo giấy gặp khó khăn hơn trước, Tuổi Trẻ đã xây dựng những công cụ truyền thông vô cùng hiệu quả như việc xây dựng app trên điện thoại thông minh hay việc sử dụng social media (mạng xã hội) quy củ và bài bản để mang thông tin tiếp cận đến với người đọc.

1,3 triệu người theo dõi trên Facebook, con số đáng nể đó cho thấy sự lớn mạnh của tờ báo, không chỉ ở báo giấy mà còn sức lan tỏa trên Internet.

Vậy thì Tuổi Trẻ còn cần làm những gì để sự lan tỏa ấy lớn hơn nữa? Theo tôi, đó là việc tìm ra một tiếng nói thậm chí còn mạnh mẽ hơn, quyết liệt hơn nữa.

Tất cả những gì một người làm báo có tâm phải làm đó là đưa ra ánh sáng những sự thật, không được phép chùn bước vì lo sợ hay sa ngã vì lợi ích cá nhân.

Bên cạnh tiếng nói, tôi nghĩ những chuyên mục của Tuổi Trẻ có thể mở rộng hơn bằng cách xây dựng thêm những mục chính mới như Thời trang, Ẩm thực và Góc nhìn (Opinion).

Đây là những tiểu mục chưa được khai thác hết tiềm năng và nên được quan tâm nhiều hơn. Việc xây dựng "nhà" cho những mục này trong báo in và trên báo điện tử chắc chắn sẽ khiến Tuổi Trẻ phải nỗ lực hơn, nhưng quả ngọt sẽ sớm kéo về.

Trong mục Góc nhìn, các chuyên gia và học giả sẽ được mời để thảo luận, tranh luận, nhận định một vấn đề nóng và thậm chí đăng tải một công trình nghiên cứu (về động đất ở Việt Nam chẳng hạn).

Đâu đó Tuổi Trẻ cũng đã có đăng dạng bài như thế này, nhưng việc tập hợp lại trong một chuyên mục thì vẫn chưa được hiện thực hóa.

Cuối cùng, Tuổi Trẻ có thể xây dựng những bài viết chất lượng hơn với phần hình ảnh tốt hơn. Hiện tại các ảnh thể thao báo chí luôn được đầu tư, tuy nhiên những tin bài khác thường ít được quan tâm.

Việc xây dựng một bộ hướng dẫn về ảnh, góc chụp, tone màu sử dụng... như New York Times đã và đang thực hiện sẽ ít nhiều giúp Tuổi Trẻ "kể chuyện" được tốt hơn, sâu sắc hơn.

Tất nhiên, các phóng viên ảnh và biên tập viên sẽ được tham gia các buổi tập huấn để cùng xây dựng lại cách xây dựng câu chuyện thông qua hình ảnh một cách hiệu quả nhất.

Tôi kỳ vọng rất nhiều ở Tuổi Trẻ vì đây là nguồn thông tin quan trọng, cho tôi cái nhìn đa chiều và kịp thời.

Những dấu son Tuổi Trẻ đã làm được trong những năm quá khứ, nhất là thời kỳ vàng son 1990-2005, sẽ mãi mãi chói lọi.

Trong tương lai, tôi tin rằng Tuổi Trẻ sẽ còn vững mạnh hơn nữa và đóng vai trò lớn hơn một kênh thông tin: trở thành một người bạn thân thuộc của mọi người, mọi nhà.

 

NGUYỄN ĐỖ VĨNH PHONG (Đà Nẵng)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên