08/08/2015 11:41 GMT+7

Báo Tuổi Trẻ là “giáo án” thứ hai của tôi

THANH THỦY (TP.HCM)
THANH THỦY (TP.HCM)

TT - Tôi dạy ở trường mầm non công lập gần 20 năm và cũng ngần ấy thời gian tôi đọc Tuổi Trẻ, tôi luôn xem tờ báo như là một "giáo án" thứ hai của mình.

Không thể liệt kê hết những lần Tuổi Trẻ đóng vai trò "trợ giảng" cho tôi trong cuộc đời làm cô nuôi dạy trẻ. Nhưng ấn tượng và thiết thực nhất có lẽ là cuộc thi viết Sống xanh ngay lần đầu tiên được báo tổ chức (năm 2013).

Thật ra, những bài học về bảo vệ môi trường đã được ngành giáo dục đưa vào chương trình của bậc học mầm non từ lâu. Giáo viên chúng tôi luôn cố gắng đầu tư nhiều hơn cho bài giảng để giúp trẻ biết bỏ rác đúng nơi quy định. Tuy nhiên, ở lứa tuổi này cần có những câu chuyện người thật, việc thật sinh động mới có sức thu hút để giúp các bé hiểu và thực hành đúng.

Thế nên khi những bài dự thi Sống xanh bắt đầu đăng trên Tuổi Trẻ, tôi mừng như tìm được cẩm nang vậy. Trong những tiết học về giữ vệ sinh môi trường, tôi lần lượt kể cho học trò nghe các câu chuyện hay, qua đó phân tích việc làm đúng, sai của từng nhân vật trong bài viết. "Chuyện 3 hộp sữa giấy", "Thà dơ túi hơn dơ phố", "Ươm mầm từ tuổi thơ"... trên trang bạn đọc báo Tuổi Trẻ đã đồng hành với tôi kể từ đó.

Điều tôi hài lòng là các bé rất thích nghe và tiếp thu nhanh chóng. Tôi kết hợp nhẹ nhàng giữa lý thuyết và thực hành. Với những bé ở độ tuổi mầm non thì đây là việc không hề dễ dàng, đòi hỏi giáo viên phải kiên nhẫn. Chúng tôi làm mẫu trước nhiều lần để học trò quan sát, rồi mời từng em lặp lại những gì cô hướng dẫn.

Tuy lúc đầu hơi bỡ ngỡ nhưng do đặc điểm của trẻ con là hay bắt chước, cùng với việc cô giáo rất chịu khó khen ngợi, động viên nên chỉ trong thời gian ngắn, "cư dân" lớp tôi đều thành thạo với chuyện xử lý rác.

Tôi còn yêu cầu trẻ về nhà cũng phải làm đúng như vậy và kiểm tra lại thông qua phụ huynh. Nhiều bậc cha mẹ phấn khởi "khoe" giờ đây họ không còn phải nhắc con về chuyện xả rác nữa.

Ngược lại các bé rất có ý thức và tích cực trong việc làm sạch nhà cửa. Thậm chí có bé còn biết "nhắc nhở" nếu ba mẹ sơ ý. Nhiều phụ huynh nữ tâm sự với tôi là đã cùng con động viên chồng bỏ được thuốc lá.

Có chị còn kể trong một lần đi chơi ở công viên, khi hai mẹ con đã lên xe chuẩn bị về nhưng phát hiện một vỏ chai nước suối do ai đó để lại trên lối đi, cháu đã xuống xe nhặt bỏ vào thùng rác rồi mới chịu về. Nhìn nụ cười hạnh phúc xen lẫn tự hào của chị, chúng tôi tin rằng mình đã thành công.

Mời bạn đọc viết “Tuổi Trẻ 40 năm & Tôi”  

Trong suốt 40 năm hình thành và phát triển (2-9-1975 - 2-9-2015), báo Tuổi Trẻ đã nhận được sự gắn bó, sẻ chia của biết bao thế hệ bạn đọc.

Không chỉ với tư cách người đọc báo mà bạn đọc còn cùng làm báo, góp sức, hiến kế để Tuổi Trẻ ngày càng lớn mạnh, vững vàng và chuyên nghiệp hơn.

Nhân dịp kỷ niệm 40 năm thành lập báo, như một sự tri ân bạn đọc, tòa soạn báo Tuổi Trẻ tổ chức tuyến bài trên trang bạn đọc mang chủ đề “Tuổi Trẻ 40 năm & Tôi” để bạn đọc chia sẻ những câu chuyện kỷ niệm với Tuổi Trẻ.

Đó có thể là câu chuyện, là bài học rút ra từ chính những nhân vật của Tuổi Trẻ như những tân sinh viên nhận học bổng Tiếp sức đến trường, những nông dân chân chất với chương trình Tiếp sức nhà nông... chia sẻ những hỗ trợ để họ vượt qua lúc khó khăn nhất trong cuộc đời và bắt đầu gặt hái được thành công.

Đó có thể là câu chuyện của chính những người “Làm báo cùng Tuổi Trẻ” khi chia sẻ thông tin đến đường dây nóng, đồng thời lăn lóc cùng phóng viên Tuổi Trẻ thâm nhập thực tế với ước mong ngăn chặn cái xấu, tìm lại sự công bằng cho người yếu thế, những số phận kém may mắn.

Đó cũng có thể là những tâm tình của bạn đọc khi gửi gắm những kỳ vọng đến Tuổi Trẻ, khi cảm nhận được những điều mới mẻ từ những bài học vượt khó của các nhân vật mà Tuổi Trẻ giới thiệu.

Và đó cũng có thể là những hiến kế khả thi mà bạn đọc đề nghị báo Tuổi Trẻ thực hiện để góp phần nâng chất lượng tờ báo với mục tiêu phục vụ bạn đọc tốt hơn.

Báo Tuổi Trẻ hi vọng sẽ đón nhận được nhiều bài viết chia sẻ về chủ đề “Tuổi Trẻ 40 năm và Tôi”.

Những bài viết hay, tâm huyết sẽ được chọn đăng trên báo Tuổi Trẻ và 20 tác giả có bài viết hay, hiến kế thiết thực sẽ tham gia giao lưu, nhận quà tặng trong dịp kỷ niệm 40 năm của Tuổi Trẻ.

Bài viết chia sẻ vui lòng gửi đến báo Tuổi Trẻ qua đường bưu điện: Báo Tuổi Trẻ - 60A Hoàng Văn Thụ, Q.Phú Nhuận, TP.HCM (ghi rõ: Tham gia "Tuổi Trẻ 40 năm & Tôi) hoặc gửi bằng thư điện tử đến địa chỉ nguyentran@tuoitre.com.vn.

Thời gian nhận bài từ ngày 1-8-2015 đến 22-8-2015.

 

THANH THỦY (TP.HCM)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên