14/09/2012 07:10 GMT+7

Tuk tuk và sự bế tắc

LÊ CHÍ (Cần Thơ)
LÊ CHÍ (Cần Thơ)

TT - Trước đây không lâu, lấy cớ chỉnh trang trật tự giao thông và mỹ quan thành phố, những người quản lý từ cấp bộ tới địa phương đã vội vàng ra lệnh cấm các loại xe thô sơ như xe lôi, xe ba gác vốn đã được người dân làm phương tiện thiết yếu trong đời sống hằng ngày từ hàng trăm năm nay.

Cấm là cấm chớ không hề đưa ra được một phương tiện nào thay thế. Thiệt thòi nhất lại đổ lên đầu những người có thu nhập thấp.

Đề xuất cho sử dụng xe tuk tuk ở Hà NộiChưa có chủ trương dùng xe tuk tuk

Thế là như một loài động vật có khả năng sinh sôi với cấp số nhân, các loại xe gắn máy hai bánh tăng vọt, như đàn kiến khổng lồ chạy đặc các ngả đường. Không có phương tiện tương thích vận chuyển hàng hóa nhỏ như nước đá, rau củ, cá mắm, người ta phải “chế” thêm phụ kiện từ chiếc xe gắn máy để chở trông thật nhếch nhác. Theo đó, tai nạn giao thông cũng tăng lên đáng sợ.

Hi vọng để giải tỏa vấn nạn ùn tắc, mấy ngày nay Hà Nội lại là nơi đầu tiên đề xuất nhập xe tuk tuk kiểu như Thái Lan, Indonesia, Ấn Độ...

Hình như sự “bế tắc” bắt đầu từ việc không xuất phát theo yêu cầu nguyện vọng của người dân. Nếu trước đây những người quản lý giao thông không nóng vội ra lệnh ồ ạt cấm các loại xe thô sơ thì có lẽ tình thế không đến nỗi nào.

Giả sử bây giờ cơ quan hữu quan đồng ý cho nhập xe tuk tuk thì liệu tình hình trật tự giao thông có được cải thiện hơn? Mà xe tuk tuk có hơn gì xe lôi, xe lam ba bánh mà ta đã cấm? Rồi vẻ mỹ quan thành phố sẽ thế nào? Lẽ nào ngành cơ khí của trung ương và địa phương không đủ trình độ để tạo ra những chiếc xe cỡ nhỏ đẹp hơn, thích hợp hơn cho việc lưu thông ở các đường phố xứ mình?

LÊ CHÍ (Cần Thơ)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên