16/09/2015 14:21 GMT+7

Túi nilon sẽ không còn miễn phí ở Thái Lan

TRẦN PHƯƠNG
TRẦN PHƯƠNG

TTO - Người dân Thái Lan sẽ sớm phải trả tiền mua túi nilon khi đi mua sắm sau khi nước này thông qua bản sửa đổi của đạo luật môi trường 1992.

Thái Lan đã giảm được hơn 1,8 triệu túi nilon trong ngày đầu chiến dịch - Ảnh: Bangkok Post
Thái Lan đã giảm được hơn 1,8 triệu túi nilon trong ngày đầu chiến dịch - Ảnh: Bangkok Post

Cơ quan thúc đẩy chất lượng môi trường Thái Lan (DEQP) ngày 16-9 cho biết biện pháp này nhằm giáo dục người dân về vấn đề túi nilon, tuy nhiên không nói cụ thể khi nào nó có hiệu lực.

Bangkok Post dẫn lời phó tổng giám đốc DEQP Sermyos Somman khẳng định nhiều người mua sắm ủng hộ chiến dịch này.

Kể từ 15-8, chính quyền Thái Lan khuyến khích người dân hạn chế sử dụng túi nhựa. Chiến dịch lặp lại vào ngày 15 hàng tháng và dự kiến sẽ mở rộng thêm vào ngày 30. Ông Sermyos cho biết lượng túi nilon sử dụng trong ngày 15-8 giảm hơn 1,8 triệu cái.             

Nhiều cửa hàng, các chuỗi mua sắm tiện lợi tham gia ủng hộ việc giảm sử dụng loại túi này. Theo đó, những người tự mang túi khi đi mua sắm nhận được điểm thưởng khi mua sắm tại các cửa hàng, siêu thị.

Chính phủ hy vọng chiến dịch sẽ giúp giảm 10% túi nilon sử dụng trên toàn quốc trong ba tháng đầu tiên.

Theo Bộ Môi trưởng và Tài nguyên Thái Lan, mỗi năm nước này phải xử lý hơn 2,7 triệu tấn rác thải từ các túi nilon và hộp xốp. Theo chính phủ, người dân càng sử dụng nhiều túi nilon thì họ càng phải chi nhiều tiền thuế cho việc xử lý rác thải. Đáng lo ngại nhất là rác nilon có thể gây nhiều vấn đề nghiêm trọng cho hệ sinh thái.

Tuy nhiên theo tờ The Nation, chiến dịch xóa sổ túi nilon cần nhiều nỗ lực và thời gian nếu không muốn thất bại như những chiến dịch trước đó.

Ngoài ra, nó cũng cần sự tham gia của phần lớn các cửa hàng trên toàn quốc bởi nhiều cửa hàng lo ngại sẽ mất khách nếu từ chối cung cấp túi nilon và quan trọng nhất là sự hưởng ứng của người dân.

Trái với các nước phương Tây, nhiều người mua sắm ở Thái Lan thường có thói quen đòi túi nilon khi đi mua sắm.

TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên