03/11/2015 11:06 GMT+7

Tức tưởi vì thịt mỡ, rau muống cũng bị ăn chặn

DOÃN HÒA
DOÃN HÒA

TTO - “Mỗi bữa ăn chỉ được phát mấy miếng thịt mỡ, ít rau muống và canh loãng. Chúng tôi không ngờ họ lại ăn chặn số tiền ít ỏi mà xã hội quan tâm giành cho chúng tôi”, bà Hợi ứa nước mắt nói.

Ban giám đốc Trung tâm Bảo trợ xã hội Nghệ An trao đổi với báo chí về vụ việc bữa cơm của các đối tượng bảo trợ xã hội

Khi biết tin đoàn thanh tra Sở LĐ-TB&XH Nghệ An kết luận vụ thanh tra việc cán bộ Trung tâm Bảo trợ xã hội Nghệ An ăn chặn gần 800 triệu đồng trong vòng 5 năm qua, những người già neo đơn sống tại trung tâm này rất bức xúc.

Ngồi thẫn thờ trước dãy nhà cấp bốn, bà Trần Thị Hợi (70 tuổi) rơi nước mắt khi nói về những bữa cơm chỉ có vài miếng thịt mỡ. Bà Hợi vào sống tại trung tâm đã hơn 10 năm, mỗi tháng được cấp chế độ 360.000 đồng/tháng.

Không còn người thân bên cạnh, bà Hợi chỉ có những người bạn già ở trung tâm làm bầu bạn những tháng ngày tuổi già.

Lúc mới vào trung tâm, bà Hợi nghĩ sẽ có một cuộc sống về già thanh thản vì nhận được trợ cấp xã hội. Thế nhưng, cuộc sống thực tế tại trung tâm lại khổ cực hơn những gì bà Hợi mong đợi.

“Hằng ngày mỗi bữa cơm chỉ là bát cơm trắng, vài ba miếng thịt mỡ và canh rau. Nhiều lần tôi cảm thấy sợ mỗi lúc đến giờ ăn bởi cơm họ nấu không dễ gì ăn được. Số tiền trợ cấp của xã hội dành cho chúng tôi chia ra 30 ngày vốn dĩ đã ít ỏi mà họ nỡ ăn chặn của chúng tôi thì thật đáng trách” - bà Hợi ứa nước mắt nói.

Bà Hợi ứa nước mắt khi biết mình và những người sống tại trung tâm bị cán bộ ăn chặn tiền chế độ 5 năm qua - Ảnh: Doãn Hòa
Bà Hợi ứa nước mắt khi biết mình và những người sống tại trung tâm bị cán bộ ăn chặn tiền chế độ 5 năm qua - Ảnh: Doãn Hòa

Cạnh phòng của bà Hợi, trong căn phòng rộng chừng 10m², bà Trịnh Thị Châu dành một góc nhỏ đặt bếp để tự nấu ăn cho mình. Di chứng sau một vụ tai nạn hơn 10 năm trước khiến việc đi lại của bà Châu rất khó khăn.

Giọng run run, bà Châu kể: “Bữa cơm được họ nấu rất đơn giản, chỉ vài ba miếng thịt mỡ, ít canh rau loãng nên tôi không thể ăn được mà phải tự nấu nướng. Bây giờ chúng tôi mới hay biết cán bộ trung tâm đã bớt đi số tiền mà nhà nước trợ cấp cho những người già neo đơn, tàn tật, tâm thần ở đây”.

Anh Nguyễn Văn Hiền, 37 tuổi, quê huyện Diễn Châu, Nghệ An, người tàn tật đang sống tại trung tâm cũng bày tỏ cảm giác rất “sốc” trước thông tin cán bộ trung tâm ăn chặn gần 800 triệu đồng.

“Những người sống tại trung tâm vốn dĩ đã cùng cực lắm rồi lẽ ra họ phải quan tâm chăm sóc, nuôi dưỡng…thì họ lại bớt xén nhiều như vậy. Tôi biết họ đã trả lại gần 800 triệu đồng nhưng ai sẽ trả lại những gì mà mọi người đã mất, phải chịu đựng cuộc sống khổ cực suốt thời gian qua?” - anh Hiền bức xúc.

Theo kết quả thanh tra trong 5 năm (2011-2015), Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh Nghệ An đã “ăn chặn” của các đối tượng gần 800 triệu đồng, trong đó có hơn 530 triệu đồng là tiền quần áo, dày dép, chăn màn, thuốc men…và trên 200 triệu đồng là tiền chênh lệch khẩu phần ăn theo quy định.

Khẩu phần ăn của các nhóm là khác nhau nhưng Trung tâm Bảo trợ xã hội Nghệ An lại “cào bằng” chế độ ăn như nhau và ở mức thấp nhất (360.000 đồng/người/tháng).

Khẩu phần ăn của các đối tượng bảo trợ xã hội tại Trung tâm Bảo trợ xã hội Nghệ An - Ảnh: Doãn Hòa
Khẩu phần ăn của các đối tượng bảo trợ xã hội tại Trung tâm Bảo trợ xã hội Nghệ An - Ảnh: Doãn Hòa

Theo chị Đàm Lan Anh, người chia sẻ vụ việc trên facebook, năm 2012 chị cùng những người bạn đến tại Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh Nghệ An nấu cơm cắt tóc, tắm rửa…cho những người già neo đơn.

“Chứng kiến cuộc sống khổ cực của những người ở đây, và khi tôi hỏi thì những người này nói họ gầy yếu do ăn không đủ nên tôi đã thu thập tài liệu, chứng cứ rồi tôi viết tâm thư như là đơn tố cáo gửi lên cơ quan chức năng với mong muốn trả lại quyền lợi cho những con người bất hạnh nơi đây”, chị Đàm Lan Anh nói.

Ông Nguyễn Đăng Dương, phó giám đốc Sở LĐ-TB&XH Nghệ An cho biết, từ những nội dung phản ánh của chị Đàm Lan Anh đã giúp Sở phát hiện ra những sai phạm tại Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh. Đây cũng là bài học giúp Sở tăng cường công tác kiểm tra, giám sát các chế độ chính sách ưu đãi của Đảng và Nhà nước đối với các đối tượng bảo trợ xã hội.

Dự kiến hôm 3-11, Sở LĐ-TB&XH Nghệ An sẽ đưa ra hình thức xử lý, kỷ luật đối với những cá nhân, tập thể để xảy ra những sai phạm tại Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh Nghệ An.

Một góc Trung tâm bảo trợ xã hội Nghệ An - Ảnh: Doãn Hòa
DOÃN HÒA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên