02/11/2015 13:47 GMT+7

Ăn chặn 800 triệu của người tàn tật, không thể chấp nhận!

DOÃN HÒA
DOÃN HÒA

TTO - Sáng 2-11, ông Nguyễn Đăng Dương, phó giám đốc Sở LĐ-TB&XH Nghệ An đã nói như vậy khi trao đổi với Tuổi Trẻ về việc Trung tâm bảo trợ xã hội Nghệ An ăn chặn gần 800 triệu đồng.

Những người được bảo trợ tại Trung tâm Bảo trợ xã hội Nghệ An xem ti vi sau khi ăn cơm - Ảnh: Đàm Lan Anh

Sáng 2-11, trao đổi với Tuổi Trẻ về việc Trung tâm bảo trợ xã hội Nghệ An “ăn chặn” gần 800 triệu đồng, ông Nguyễn Đăng Dương, phó giám đốc Sở LĐ-TB&XH Nghệ An cho biết những người ở Trung tâm bảo trợ xã hội tỉnh là người tâm thần nặng, người già neo đơn - những đối tượng ở tận cùng khó khăn của xã hội.

"Tôi rất sốc khi kết quả thanh tra cho thấy Trung tâm Bảo trợ xã hội lại ăn chặn gần 800 triệu đồng của họ trong 5 năm qua. Đây là việc không thể chấp nhận được!” - ông Dương nói.

Ký “khống”, bớt khẩu phần ăn

Kết quả đợt kiểm tra vào tháng 9-2015, Ban giám đốc Trung tâm Bảo trợ xã hội Nghệ An bị kiểm điểm trách nhiệm, rút kinh nghiệm vì thiếu linh hoạt trong chế biến thức ăn, không cách ly những người tâm thần nặng, cho người bệnh về nhà mà không có sự giám sát.

Cuối tháng 8-2015, trên facebook cá nhân của chị Đàm Lan Anh (34 tuổi, ngụ TP Vinh, tỉnh Nghệ An), một nhà từ thiện - đăng tải hình ảnh cuộc sống của những người được bảo trợ tại Trung tâm Bảo trợ xã hội Nghệ An nhận được sự quan tâm của dư luận.

Nội dung các bức ảnh là suất cơm trắng chỉ có vài ba miếng thịt kèm theo hình ảnh người tàn tật, bệnh nhân tâm thần có thể trạng gầy gò, không mặc quần áo, bệnh nhân ăn bằng tay.

Chỉ hơn 12 giờ đăng tải, những hình ảnh này nhận được hơn 50.000 lượt chia sẻ và bình luận của cộng đồng mạng xã hội bày tỏ sự xót xa và thương cảm cho những số phận bất hạnh.

Ông Nguyễn Đăng Dương cho biết, sau khi những hình ảnh lan truyền trên mạng xã hội, phía Sở đã thành lập tổ công tác kiểm tra vụ việc từ sổ sách, thực đơn… thì không phát hiện ra chuyện “bớt xén”.

Tuy nhiên, sau đó Sở tiếp tục nhận được “tâm thư” từ chị Đàm Lan Anh và đơn tố cáo của hai đối tượng bảo trợ xã hội nên Sở thành lập đoàn thanh tra lại.

“Kết quả thanh tra trong 5 năm (2011-2015), Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh đã “ăn chặn” của các đối tượng gần 800 triệu đồng, trong đó có hơn 530 triệu đồng là tiền mua quần áo, dày dép, chăn màn, thuốc men cho các đối tượng và trên 200 triệu đồng là tiền chênh lệch khẩu phần ăn theo quy định”, ông Dương nói.

Theo ông Dương, khẩu phần ăn của các đối tượng khác nhau nhưng Trung tâm bảo trợ xã hội lại “cào bằng” chế độ ăn như nhau và ở mức thấp nhất (360.000 đồng/người/tháng); một số hồ sơ, giấy tờ được ký “khống”, tăng thêm đối tượng ăn so với thực tế để nhận tiền…

Trước đó, trả lời Tuổi Trẻ, ông Nguyễn Thế Tường - phó giám đốc Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh Nghệ An cho rằng với 450.000 đồng (không bao gồm tiền thuốc) chia ra ba bữa ăn mỗi ngày trong một tháng thì mỗi người chỉ được 5.000 đồng/bữa.

“Theo tôi, 5.000 đồng/bữa rất chật vật để nấu ăn, họ chỉ có thể ăn no chứ nói đảm bảo đủ chất dinh dưỡng là không thể”, ông Tường nói.

Lập hội đồng kỷ luật, xử lý nghiêm

Hình ảnh các đối tượng tại Trung tâm Bảo trợ xã hội Nghệ An ăn bằng tay, không mặc quần áo trên mạng xã hội facebook - Ảnh: Doãn Hòa chụp lại

Ông Dương cho biết, sau khi có kết quả thanh tra, ông Nguyễn Xuân Phú, giám đốc và bà Nguyễn Thị Thu Phương - phó giám đốc Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh Nghệ An đã khắc phục bằng việc nộp lại gần 800 triệu đồng sai phạm.

Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh Nghệ An hiện có 26 cán bộ nhân viên đang chăm sóc, nuôi dưỡng 122 người bệnh tâm thần và 18 người già neo đơn.

Trước đây, mỗi tháng người già neo đơn được cấp 360.000 đồng/người, còn người mắc bệnh tâm thần là 450.000 đồng/người. Nguồn chi trả cho các đối tượng bảo trợ xã hội chủ yếu từ ngân sách tỉnh; ngoài ra còn có tiền, vật chất của các nhà hảo tâm ủng hộ…

Từ tháng 10-2015, Sở Tài chính, Sở LĐ-TB&XH Nghệ An đã thực hiện việc nâng mức trợ cấp theo nghị định của Chính phủ. Theo đó, mức hỗ trợ với các đối tượng bảo trợ xã hội sẽ được điều chỉnh từ 360.000 đồng - 450.000 đồng/người/tháng lên mức 810.000 đồng - 1.080.000 đồng/tháng.

“Việc chậm chi trả cho các đối tượng bảo trợ xã hội từ tháng 1 đến tháng 9-2015 do ngân sách tỉnh chưa cân đối được. Chúng tôi đã họp và thống nhất sẽ chi trả tiền truy lĩnh cho các đối tượng trong 9 tháng qua.

Đồng thời, Hội đồng kỷ luật của Sở sẽ họp xem xét trách nhiệm của cá nhân, tập thể để xảy ra sai phạm. Quan điểm của chúng tôi là xử lý nghiêm, không bao che, chấn chỉnh hoạt động của đơn vị để đảm bảo cuộc sống cho các đối tượng”, ông Dương khẳng định.

Ngày 2-11, sau khi có kết luận thanh tra chính thức về những sai phạm tại Trung tâm Bảo trợ xã tỉnh, Sở LĐ-TB&XH Nghệ An đã gửi báo cáo tới Cục Bảo trợ (Bộ LĐ-TB&XH), Thường trực Tỉnh ủy và UBND tỉnh Nghệ An để có hướng xử lý tiếp theo.

Khẩu phần ăn trưa tại Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh Nghệ An - Ảnh: Doãn Hòa
DOÃN HÒA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên