11/09/2015 15:53 GMT+7

Tỉnh ủy Nghệ An xử lý vụ “bữa cơm đối tượng bảo trợ xã hội”

DOÃN HÒA
DOÃN HÒA

TTO - Tỉnh ủy Nghệ An vừa có công văn chỉ đạo xử lý vấn đề liên quan đến hình ảnh cuộc sống sinh hoạt khó khăn của những đối tượng bảo trợ xã hội tại Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh được đăng tải trên mạng xã hội.

Hình ảnh bữa cơm đối tượng bảo trợ xã hội lan truyền trên mạng xã hội - Ảnh: Doãn Hòa
Hình ảnh bữa cơm đối tượng bảo trợ xã hội lan truyền trên mạng xã hội - Ảnh: Doãn Hòa

“Với 450.000 đồng (không bao gồm tiền thuốc) chia ra ba bữa ăn mỗi ngày trong một tháng thì mỗi người chỉ được 5.000 đồng/bữa. Chúng tôi phải cân đối để nấu ăn cho các đối tượng bảo trợ xã hội này đầy đủ cơm, canh, rau, thịt, có bữa thì thay bằng trứng hoặc cá. 

Theo tôi, 5.000 đồng/bữa rất chật vật để nấu ăn, họ chỉ có thể ăn no chứ nói đảm bảo đủ chất dinh dưỡng là không thể”. 

Ông Nguyễn Thế Tường (phó giám đốc Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh Nghệ An)

Theo đó, Thường trực Tỉnh ủy Nghệ An yêu cầu UBND tỉnh chỉ đạo Sở Tài chính, Sở LĐ-TB&XH thực hiện việc nâng mức trợ cấp theo nghị định 136/2013/NĐ-CP và nghị quyết 74 của Chính phủ; các sở, ban ngành, huyện và các tổ chức đoàn thể tiếp tục quan tâm, hỗ trợ các đối tượng ở Trung tâm Bảo trợ xã hội Nghệ An có cuộc sống tốt hơn.

Trước đó, ngày 24-8, trên mạng xã hội Facebook lan truyền những hình ảnh cuộc sống của những đối tượng bảo trợ xã hội tại Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh Nghệ An, trong đó có cảnh bệnh nhân không mặc quần áo, suất cơm chỉ có cơm trắng và vài ba miếng thịt, bệnh nhân ăn bằng tay…

Ngay sau đó, ông Nguyễn Xuân Đường, chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An, và Cục Bảo trợ, Bộ LĐ-TB&XH đã chỉ đạo Sở LĐ-TB&XH Nghệ An làm rõ những vấn đề trên.

Ông Nguyễn Đăng Dương - phó giám đốc Sở LĐ-TB&XH Nghệ An - cho biết ban giám đốc Trung tâm Bảo trợ xã hội Nghệ An bị kiểm điểm trách nhiệm, rút kinh nghiệm vì thiếu linh hoạt trong chế biến thức ăn, không cách ly những người tâm thần nặng, cho người bệnh về nhà mà không có sự giám sát.

Ban giám đốc Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh Nghệ An trao đổi với báo chí - Ảnh: Doãn Hòa
Ban giám đốc Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh Nghệ An trao đổi với báo chí - Ảnh: Doãn Hòa

Theo ông Dương, khẩu phần ăn của người tâm thần ngoài cơm, ba miếng thịt còn có rau, mì gói và canh. Thời điểm người chụp bức ảnh chỉ có bát cơm kèm vài ba miếng thịt là lúc nhân viên trung tâm chưa đưa hết khẩu phần ăn cho bệnh nhân. Tuy nhiên, cán bộ trung tâm đã thiếu linh hoạt trong việc chế biến thức ăn.

“Với mức trợ cấp 450.000 đồng/người/tháng thì với giá cả thực phẩm tại địa phương thì không xảy ra tình trạng bớt xén” - ông Dương khẳng định.

Việc để người tâm thần ăn bằng tay là do họ bị tâm thần đặc biệt nặng, nếu đưa đũa sẽ rất nguy hiểm vì có thể biến thành hung khí gây sát thương cho chính mình hoặc người khác. 

“Mỗi năm một bệnh nhân được cấp bốn bộ quần áo dài, hai bộ quần áo lót. Việc họ tự xé quần áo, tự cởi bỏ... là hoàn toàn có thể xảy ra. Thiếu sót của cán bộ là người ở trần truồng thì không nên cho đi lại lẫn với người mặc quần áo mà cần cách ly ở khu riêng để chăm sóc”, ông Dương nói. 

Kết luận đoàn kiểm tra cho thấy cán bộ Trung tâm Bảo trợ còn cho một số người tâm thần về thăm nhà trong thời gian dài mà chưa quay lại, điều này sai quy định bởi người tâm thần về thăm nhà phải có sự giám sát của cán bộ và thời gian chỉ một vài ngày.

Ngoài việc yêu cầu cán bộ trung tâm này cần điều chỉnh khẩu phần ăn, các món ăn hằng ngày, thực hiện tốt vệ sinh phòng, thường xuyên cho đối tượng tắm rửa cá nhân, thăm khám chữa trị, Sở LĐ-TB&XH Nghệ An cũng kiến nghị UBND tỉnh sớm giải quyết kịp thời nguồn kinh phí trợ cấp phần tăng thêm theo nghị định 136, từ 450.000 lên 810.000 đồng/người/tháng.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Nguyễn Thế Tường - phó giám đốc Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh Nghệ An - cho biết trung tâm có 26 cán bộ nhân viên đang nuôi dưỡng, chăm sóc cho 122 người bệnh tâm thần và 18 người già neo đơn.

Trong đó, mỗi tháng người già neo đơn được cấp 360.000 đồng/người, còn người mắc bệnh tâm thần 450.000 đồng/người.

Khẩu phần ăn bữa trưa tại Trung tâm bảo trợ xã hội tỉnh Nghệ An - Ảnh: Doãn Hòa
Khẩu phần ăn bữa trưa tại Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh Nghệ An - Ảnh: Doãn Hòa
DOÃN HÒA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên