08/04/2015 11:19 GMT+7

Phản đối ô nhiễm ở Nội Mông Cổ, 1 người chết

MỸ LOAN
MỸ LOAN

TTO - Một người tử vong và 50 người bị bắt sau khi 2.000 cảnh sát Trung Quốc dùng đạn cao su, hơi cay và vòi rồng giải tán đoàn người tuần hành phản đối nhà máy hóa chất gây ô nhiễm ở khu tự trị Nội Mông Cổ.

Một người dân ở khu tự trị Nội Mông Cổ đứng trước hàng rào cảnh sát ngày 6-4 - Ảnh:SMHRIC
Một người dân ở khu tự trị Nội Mông Cổ đứng trước hàng rào cảnh sát ngày 6-4 - Ảnh:SMHRIC

Báo South China Morning Post ngày 8-4 dẫn thông tin từ Trung tâm Thông tin nhân quyền người Mông Cổ phía nam cho biết dân làng trong huyện Nại Man đã đổ ra đường hai ngày trước đó, phản ứng một khu vực nhà máy hóa chất làm ô nhiễm đất nông nghiệp.

Nhân chứng tại hiện trường cho biết trong lúc dùng vòi rồng, đạn cao su để giải tán đám đông đã khiến một người tử vong. Một quan chức địa phương cho biết hiện tại họ chưa thể xác nhận thông tin có người chết và từ chối bình luận về sự việc trên.

Cùng ngày, chính quyền huyện Nại Man thông báo đã ra lệnh nhà máy hóa chất này đóng cửa và dời đến nơi khác. Tuy nhiên, họ không cho biết nhà máy này sẽ chuyển đến khu vực nào. Trang web chính quyền huyện Nại Man khẳng định quyết định này được đưa ra sau khi hàng nghìn người dân địa phương phong tỏa nhiều con đường trong huyện, lật nhào và đốt xe cảnh sát.

Khu tự trị Nội Mông Cổ từng chứng kiến sự kiện bạo động lớn vào năm 2011 khi người dân ùn ùn phản đối sau khi một chiếc xe tải đâm chết một người chăn gia súc Mông Cổ. Trước đó, người dân ở đây cũng từng phản ứng nạn ô nhiễm môi trường do một mỏ than trong khu vực gây ra. Người Mông Cổ chiếm 20% trong 24 triệu dân ở khu tự trị Nội Mông Cổ.

MỸ LOAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên