Tử vong vì uống thuốc đái tháo đường trôi nổi

07/11/2018 10:18 GMT+7

TTO - Thuốc điều trị đái tháo đường trôi nổi có chứa chất cấm gần đây xuất hiện trở lại ở nhiều nơi như Cần Thơ, Hà Nội, Lạng Sơn... và đã có nhiều bệnh nhân tử vong.

Tử vong vì uống thuốc đái tháo đường trôi nổi - Ảnh 1.

Loại viên tễ chứa thành phần cấm bệnh nhân đã sử dụng và gặp biến chứng - Ảnh: Bệnh viện cung cấp

Bác sĩ Phạm Thế Thạch, khoa điều trị tích cực Bệnh viện Bạch Mai, cảnh báo từ tháng 4 đến nay, khoa liên tiếp nhận 3 bệnh nhân bị biến chứng nặng sau khi sử dụng viên tễ trôi nổi điều trị bệnh đái tháo đường. 

Đã có 2 trong số 3 bệnh nhân này tử vong. Người còn lại vừa qua cơn nguy kịch sau nhiều ngày được lọc máu điều trị.

Theo đó, loại thuốc mà các bệnh nhân uống dạng viên tễ màu xanh hoặc vàng, giá từ 50.000 đồng trở lên cho số lượng thuốc sử dụng trong một tháng.

Trước khi vào viện cấp cứu các bệnh nhân sử dụng loại viên tễ này. Các bệnh nhân đều gặp tình trạng mệt mỏi nhiều, ý thức lơ mơ, có khi nói nhảm, huyết áp tụt, xét nghiệm thấy tình trạng toan chuyển hóa nặng, hôn mê do hạ đường huyết.

Qua xét nghiệm loại thuốc bệnh nhân sử dụng, các bác sĩ thấy có fenformin, thành phần đã bị cấm sử dụng trên toàn thế giới từ năm 1978 do có nhiều tác dụng không mong muốn đối với người sử dụng. 

Tuy nhiên gần đây, loại thuốc chứa thành phần này đã xuất hiện trở lại ở nhiều nơi như Cần Thơ, Hà Nội, Lạng Sơn... và đã có nhiều bệnh nhân tử vong, không chỉ riêng tại Bệnh viện Bạch Mai.

TS Nguyễn Quang Bảy, phụ trách khoa nội tiết - đái tháo đường Bệnh viện Bạch Mai, cho biết bệnh nhân đái tháo đường sau một số năm điều trị đều bị tổn thương gan, thận và bệnh nhân thường e ngại sử dụng thuốc tây y sẽ hại hơn (trong khi thuốc tây y thường minh bạch về tác dụng có hại). 

Nhiều người chuyển sang sử dụng thuốc đông y, trong đó có người lại mua thuốc đông y trôi nổi mà không biết có thành phần bị cấm sử dụng trong thuốc.

Bác sĩ Thạch cho hay bệnh nhân sử dụng các loại thuốc trôi nổi này khi vào viện tình trạng đều rất nặng, cần lọc máu liên tục. Các bác sĩ cảnh báo người bệnh cần tuân thủ chỉ định của bác sĩ, tránh các tai biến ảnh hưởng tới tính mạng.

Cách đây không lâu, nhiều bệnh nhân có tiền sử đái tháo đường nhập viện tại Bệnh viện Đa khoa TP Cần Thơ trong tình trạng suy đa tạng, nhiều trường hợp tử vong. Hầu hết bệnh nhân này có điểm chung là họ đã dùng qua thuốc đông y "lạ" ở một cơ sở sản xuất tại quận Ô Môn. Họ đều được "truyền tai" là uống loại thuốc này sẽ khỏi bệnh nên đã mua về dùng trong một thời gian dài trước khi nhập viện. Ngay sau khi ghi nhận nhiều trường hợp nêu trên, Sở Y tế TP Cần Thơ đã cử lực lượng kiểm tra, tịch thu nhiều loại thuốc đông y không rõ nguồn gốc và đưa đi kiểm nghiệm.

Nguy cơ hoại tử từ một số thuốc đái tháo đường Nguy cơ hoại tử từ một số thuốc đái tháo đường

TTO - Cơ quan Quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ (FDA) vừa phát cảnh báo một số loại thuốc dùng trị đái tháo đường type 2 có thể gây ra hoại tử bộ phận sinh dục.

L.ANH - CHÍ QUỐC
Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận
    Bình luận Xem thêm
    Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận