14/09/2016 16:32 GMT+7

5 câu hỏi từ nguy cơ nổ pin điện tho​ại

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Sự cố pin phát nổ trong smartphone Galaxy Note 7 thời gian qua chỉ là sự kiện mới nhất trong một loạt các sự cố cháy nổ pin tương tự đã xảy ra. Cần biết gì?

Một chiếc điện thoại Galaxy Note 7 phát nổ tại Gwangju, cách Seoul, Hàn Quốc khoảng 270 km về phía nam - Ảnh: AFP
Một chiếc điện thoại Galaxy Note 7 phát nổ tại Gwangju, cách Seoul, Hàn Quốc khoảng 270 km về phía nam - Ảnh: AFP

Theo AFP các sự cố cháy nổ pin lithium-ion đã xảy ra ở hàng loạt các thiết bị, từ máy tính xách tay tới ván trượt hoverboard và thậm chí cả với máy bay. Theo đó, những nội dung bên dưới cung cấp thêm những kiến thức về pin Lithium-ion để người tiêu dùng hiểu về các nguy cơ đi kèm.

* Cần biết: Dùng sạc điện thoại giá rẻ, cháy nổ bất cứ lúc nào

1. Loại pin này hoạt động như thế nào và vì sao chúng bắt lửa?

Pin lithium-ion là một loại pin có thể sạc lại nhiều lần và sử dụng các chất liệu khác nhau làm chất điện phân để các ion Lithium di chuyển qua lại giữa hai điện cực dương và âm. Khi pin sạc điện, các ion dương sẽ di chuyển về phía cực âm và khi xả (khi đang sử dụng) các ion dương sẽ quay trở về cực dương.

Tuy nhiên phản ứng hóa học giúp cho pin lithium-ion hoạt động cũng đồng thời sinh ra năng lượng. Theo đó việc sạc quá mức hoặc sạc pin quá nhanh cũng đều có thể dẫn tới hiện tượng nóng quá mức, gây cháy, nổ pin.

2. Vấn đề xảy ra với pin của điện thoại Samsung là gì?

Hiện chưa thể biết chính xác trục trặc xảy ra với loại pin trong điện thoại Galaxy Note7 của Samsung là gì, tuy nhiên hãng này cũng đã đưa ra một vài manh mối. Samsung cho biết nhiều phần của pin nhẽ ra không được chạm vào nhau nhưng đã có tiếp xúc do một "sự cố rất hy hữu trong quá trình sản xuất".

* Xem: Lý do pin điện thoại Galaxy Note 7 bắt lửa?

Các nhà sản xuất thiết bị điện tử đều phải cân nhắc mọi loại yếu tố như hiệu suất hoạt động, chi phí và độ an toàn khi triển khai thế hệ công nghệ tiếp theo của họ. Trong đó, an toàn là yếu tố luôn rất được coi trọng.

Trong cuộc chạy đua ứng dụng công nghệ pin trong các sản phẩm điện thoại thông minh (smartphone) và máy tính bảng (tablet), có thể sẽ gây ra những hậu quả khôn lường.

Chuyên gia Hideki Yasuda của Viện nghiên cứu Ace tại Tokyo nói: "Các nhà sản xuất điện thoại thông minh đang cố gắng "ép" những quả pin này vào các thiết bị nhỏ, mỏng. Vì các pin luôn sản sinh năng lượng trong phản ứng hóa học nên rất khó để giảm thiểu nguy cơ cháy xuống bằng 0".

Chuyên gia này cũng nói thêm: "Đôi khi sự tiện lợi luôn có cái giá của nó".

3. Sự cố này đã từng xảy ra chưa?

Câu trả lời là "Rồi". Các vụ cháy nổ pin đã xảy ra trong các loại sản phẩm như máy tính xách tay Vaio của Sony, hay laptop Lenovo, ván trượt đồ chơi, xe đạp điện và thậm chí là máy bay Dreamliner của hãng Boeing.

Trong trường hợp của Samsung, các pin bị lỗi đã khiến một số điện thoại bùng cháy trong khi đang sạc.

Các vụ nổ pin vẫn tiếp tục xảy ra sau thông báo thu hồi sản phẩm của Samsung. Người tiêu dùng cho biết một chiếc điện thoại bị cháy đã phá hỏng một phòng khách sạn tại Úc và làm cháy một chiếc ô tô ở Mỹ, làm phỏng tay một em bé.

4. Tỉ lệ sự cố với pin lithium-ion như thế nào?

Không phải quá lớn. Mỗi năm có hàng triệu pin lithium-ion được sản xuất và chỉ có một phần rất nhỏ trong đó bị bắt lửa hay phát nổ.

Đầu tháng này, Samsung nhận được thông báo về 35 trường hợp liên quan tới sự cố pin trong điện thoại của họ, trong tổng số hơn 2,5 triệu máy Note7 bán ra vào thời điểm công bố sự cố.

Chuyên gia Yasuda nói: "Tại thời điểm này không dễ để biết được vấn đề của Samsung có tương tự như các vấn đề khác khác không. Nếu các nhà cung cấp pin cho họ cũng bán các sản phẩm này cho các nhà sản xuất khác, nó cũng sẽ gây ra ảnh hưởng như vậy đối với họ".

* Xem: Úc: iPhone 6 nổ để "dấu ấn" trên đùi | Apple thu hồi pin iPod Nano do dễ cháy nổ

5. Sự cố này có ý nghĩa như thế nào với Samsung và các nhà sản xuất khác có sử dụng pin lithium-ion?

Sự cố này sẽ gây tổn hại tới danh tiếng của Samsung và chắc chắn sẽ khiến họ thiệt hại nặng về lợi nhuận trong bối cảnh đang phải cạnh tranh khốc liệt với iPhone 7 của Apple và các đối thủ khác của Trung Quốc. Lĩnh vực kinh doanh thiết bị di động cũng chiếm một phần lớn trong tổng lợi nhuận của Samsung.

Sự cố này cũng gây áp lực với các nhà sản xuất thiết bị điện tử trong việc phải tìm ra cách đảm bảo an toàn hơn cho pin với các thiết bị ngày càng trở nên nhỏ gọn hơn bao giờ hết.

Ông Guy Marlair, một chuyên gia an toàn tại Pháp nói: "Chúng tôi luôn muốn pin an toàn nhưng cũng muốn chúng hiệu quả hơn. Càng tăng cường hiệu suất hoạt động của pin thì mức độ tập trung năng lượng trong một diện tích nhỏ lại càng cao và theo đó việc kiểm soát an toàn cũng khó khăn hơn nhiều".

* Vụ nổ điện thoại di động: Có thể do pin không rõ nguồn gốc? 

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên