Chủ nhật, ngày 16 tháng 5 năm 2021

Tư vấn Nhật Bản đề xuất hướng bến thẳng cho cảng Liên Chiểu

13/04/2021 17:11 GMT+7

TTO - Trưởng đoàn tư vấn JICA (Nhật Bản) đề xuất TP Đà Nẵng áp dụng phương án hướng bến thẳng cho dự án cảng Liên Chiểu, bởi có nhiều lợi ích hơn so với phương án bến chữ L trong nghiên cứu tiền khả thi.

Tư vấn Nhật Bản đề xuất hướng bến thẳng cho cảng Liên Chiểu - Ảnh 1.

Khu vực quy hoạch dự án cảng Liên Chiểu tại quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng - Ảnh: TẤN LỰC

Tại buổi báo cáo cuối kỳ dự án khảo sát, thu thập số liệu và phát triển cảng Liên Chiểu ngày 13-4, đại diện đơn vị tư vấn - Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) đã đề xuất phương án xây dựng hướng bến thẳng cho cảng Liên Chiểu.

Theo đó, trưởng đoàn tư vấn JICA cho rằng so với hướng bến chữ L theo nghiên cứu tiền khả thi, hướng bến thẳng tại cảng Liên Chiểu có nhiều ưu điểm hơn, trong đó có việc linh hoạt bố trí bến và thiết bị xếp dỡ hàng hóa cho các tàu nhiều kích cỡ khác nhau.

Cụ thể, hướng bến thẳng giúp tăng 30% công suất xếp dỡ hàng container (đạt 1,27 triệu TEU/năm), thời gian quay vòng tàu trung bình cũng rút ngắn 30% so với bến chữ L.

Theo phương án này, chi phí đầu tư cho giai đoạn 1 sẽ là 525 triệu USD và cả dự án 882 triệu USD. Dự kiến đến cuối năm 2026 hoặc 2027 sẽ hoàn thành giai đoạn 1 với 2 bến, tiếp đó phát triển thêm 4 bến đến năm 2038.

Phương án bố trí cảng được JICA đề xuất là bố trí bến thẳng và liên tục, đủ chiều sâu hậu phương cảng tối thiểu 500m. Đơn vị tư vấn cũng kiến nghị kéo dài đê chắn sóng khoảng 200m về hướng đông nam để giữ đủ khu vực điều động tàu, và đảm bảo khu vực lắp đường ống dẫn dầu bên trong đê chắn sóng trong tương lai.

Đồng thời, đề nghị Đà Nẵng đánh giá nguy cơ lũ lụt do bồi lắng cát thải tại cửa sông Cu Đê cạnh cảng Liên Chiểu sau khi thi công.

Đơn vị tư vấn cũng đề xuất nhiều phương án kết nối cảng Liên Chiểu vào hạ tầng giao thông đường bộ, đường sắt hiện tại và quy hoạch hệ thống đường sắt mới trong tương lai theo quy hoạch của TP Đà Nẵng.

Được biết dự án cảng Liên Chiểu được đề xuất là dự án triển khai theo hình thức đối tác công tư (PPP). Trong đó, các hạng mục đầu tư công là đê chắn sóng, nạo vét luồng, cấp điện, cấp nước và đường kết nối.

Các hạng mục kêu gọi tư nhân đầu tư gồm bến, kè, tôn tạo, cải tạo đất, mặt bãi, thiết bị xếp dỡ hàng hóa và các công trình tòa nhà.

JICA nhận định trong thời gian triển khai dự án cảng Liên Chiểu, cảng Tiên Sa hiện vẫn là cảng đa năng, đảm nhận xếp dỡ hàng hóa tổng hợp và hàng container đến thời điểm chuyển dời chức năng vận chuyển hàng hóa sang cảng Liên Chiểu (đến năm 2031 hoặc 2041).

Đà Nẵng mời doanh nghiệp Nhật tham gia dự án cảng Liên Chiểu và di dời ga đường sắt Đà Nẵng mời doanh nghiệp Nhật tham gia dự án cảng Liên Chiểu và di dời ga đường sắt

TTO - Trong buổi tiếp đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam chiều 23-12, ông Lê Trung Chinh - chủ tịch UBND TP Đà Nẵng - đề nghị ngài đại sứ kêu gọi các doanh nghiệp Nhật Bản tăng cường đầu tư vào Đà Nẵng, đặc biệt là các dự án trọng điểm.

TẤN LỰC
Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận
    Bình luận Xem thêm
    Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận