22/07/2016 11:54 GMT+7

Tư vấn ngưỡng điểm sát cơ hội trúng tuyển

VĨNH HÀ (chuhongvan@tuoitre.com.vn)
VĨNH HÀ (chuhongvan@tuoitre.com.vn)

TTO - Đây là năm đầu tiên báo Tuổi Trẻ phối hợp với Bộ GD-ĐT tổ chức Ngày hội tư vấn xét tuyển ĐH, CĐ dành cho thí sinh khu vực phía Bắc, dự kiến diễn ra ngày mai 23-7 tại khuôn viên Trường ĐH Bách khoa Hà Nội.

Ngày hội tư vấn xét tuyển ĐH, CĐ 2016 sẽ diễn ra  ngày 24-7 tại Trường D9aH Bách Khoa TP.HCM - Ảnh: DUYÊN PHAN
Ngày hội tư vấn xét tuyển ĐH, CĐ 2016 sẽ diễn ra ngày 24-7 tại Trường D9aH Bách Khoa TP.HCM - Ảnh: DUYÊN PHAN

Ngày hội tại Hà Nội được tổ chức ngay sau khi thí sinh nhận được kết quả thi và bắt đầu tìm kiếm thông tin cho xét tuyển đợt 1.

Có gần 70 gian tư vấn của nhiều trường ĐH, CĐ, các cơ sở đào tạo nghề tại ngày hội xét tuyển ở Hà Nội. Ở đây, thí sinh sẽ được gặp gỡ, cung cấp các thông tin cần thiết, đáng tin cậy của các trường liên quan tới phương thức xét tuyển, ngưỡng điểm nằm trong khả năng có thể trúng tuyển. Nhiều trường ĐH, CĐ có thể sẽ cung cấp cho thí sinh dự kiến điểm chuẩn ngay tại ngày hội xét tuyển này.

Tại ngày hội, ngay sau lễ khai mạc sẽ có hai khu vực tư vấn chuyên sâu: nhóm ngành khoa học tự nhiên, điện - điện tử, cơ điện tử, công nghệ thông tin, dầu khí, ôtô, cơ khí, giao thông vận tải, xây dựng, nông lâm... và nhóm ngành khoa học xã hội, ngoại ngữ, sư phạm, luật, công an, quân đội, y dược, kinh tế, tài chính, ngân hàng, ngoại thương, kế toán - kiểm toán, marketing, quản trị kinh doanh.

Thí sinh và phụ huynh sẽ được đại diện Bộ GD-ĐT, các thành viên ban tư vấn đến từ các trường ĐH lớn như ĐH Bách khoa Hà Nội, ĐH Quốc gia Hà Nội, ĐH Kinh tế quốc dân, ĐH Ngoại thương, ĐH Y Hà Nội, ĐH Hà Nội, Học viện Nông nghiệp Việt Nam, ĐH Thủy lợi, Học viện Báo chí - tuyên truyền, đại diện Ban tuyển sinh quân sự Bộ Quốc phòng, đại diện khối trường công an... tư vấn, giải đáp mọi thắc mắc về việc chọn ngành, chọn trường, cách tham gia xét tuyển ĐH, CĐ năm 2016.

Đặc biệt, trong ngày hội tại Hà Nội, các thí sinh và phụ huynh quan tâm tới nhóm trường GX - lần đầu tiên xuất hiện trong mùa tuyển sinh năm 2016 - sẽ có cơ hội tiếp xúc trực tiếp, nghe tư vấn và giải đáp của bộ phận đào tạo - tuyển sinh 12 trường về phương thức xét tuyển tại “Khu vực tư vấn nhóm trường GX”.

Nhóm GX gồm: ĐH Bách khoa Hà Nội, ĐH Kinh tế quốc dân, ĐH Xây dựng, ĐH Ngoại thương, ĐH Thủy lợi, ĐH Giao thông vận tải, ĐH Mỏ - địa chất, ĐH Công nghiệp Hà Nội, ĐH Công nghệ giao thông vận tải, Học viện Ngân hàng, ĐH Thăng Long, Học viện Chính sách và phát triển.

Đại diện cho nhóm GX, PGS.TS Trần Văn Tớp, phó hiệu trưởng Trường ĐH Bách khoa Hà Nội, cho biết: “Với khoảng 45.000 chỉ tiêu, nhóm GX thật sự là một “siêu trường” trong mùa xét tuyển năm nay.

Chúng tôi dự kiến sẽ thu hút khoảng 80.000 - 120.000 thí sinh đăng ký xét tuyển vào GX, chiếm khoảng 1/5 số thí sinh đã dự kỳ thi THPT quốc gia để xét tuyển ĐH, CĐ năm nay. Vì thế thông tin của GX đến với thí sinh thời điểm này sẽ rất quan trọng, thu hút sự quan tâm của đông đảo thí sinh khi tới ngày hội xét tuyển này”.

PGS.TS Nguyễn Phong Điền, trưởng phòng đào tạo Trường ĐH Bách khoa Hà Nội, cho biết: “Chúng tôi đang in nhiều tài liệu để phát cho thí sinh, và chuẩn bị cả các video để thí sinh xem, tìm hiểu trong ngày hội xét tuyển. Vì thí sinh sẽ rất quan tâm đến các quy định và lợi ích khi xét tuyển vào nhóm GX, thứ tự ưu tiên các nguyện vọng, chỉ tiêu, đặc trưng của từng trường, ngành đào tạo, cách thức đăng ký xét tuyển vào GX...”.

Đại diện nhiều trường ĐH tham dự ngày hội xét tuyển cũng cho biết tại ngày hội trường có thể công bố ngưỡng điểm nhận hồ sơ xét tuyển, và tư vấn cho thí sinh đăng ký theo từng ngưỡng điểm tương ứng với các ngành đào tạo, để gần hơn với cơ hội trúng tuyển.

* TS Vũ Thị Kim Hoa (phó trưởng ban quản lý đào tạo, Học viện Báo chí - tuyên truyền):

“Ủng hộ sáng kiếncủa báo Tuổi Trẻ”

Việc tổ chức một ngày hội tư vấn xét tuyển tại Hà Nội theo tôi là một sáng kiến tốt, thiết thực và cực kỳ cần thiết cho thí sinh.

Nếu như đợt đầu năm, thí sinh chỉ có thể tìm hiểu thông tin mang tính tham khảo, thì bây giờ thông tin là cơ sở tin cậy để các em đặt bút lựa chọn nguyện vọng, một việc làm sát sườn cho tất cả thí sinh vừa trải qua kỳ thi THPT quốc gia.

Hiện tại thí sinh đều đã biết điểm thi của mình rồi. Các em cần biết với mức điểm đó, tổ hợp môn thi đó, trường nào, ngành nào có thể tuyển các em. Nhiều thí sinh chắc chắn cũng còn bỡ ngỡ trong việc khai hồ sơ, đăng ký xét tuyển ra sao, làm thế nào để có thể tận dụng tối đa cơ hội? Chúng tôi có thể giúp các em giải đáp.

* TS Lê Xuân Thành (phó trưởng khoa cơ - điện, phó trưởng phòng phụ trách phòng công tác sinh viên Trường ĐH Mỏ - địa chất):

“Sẽ tư vấn có tập trung hơn”

Thời điểm này, chắc chắn thí sinh không có thời gian tham khảo quá nhiều trường, nhiều ngành mà tập trung vào một khối ngành nhất định nào đó. Vì thế, việc tư vấn cho các em sẽ tập trung, thiết thực hơn rất nhiều và hiệu quả tư vấn sẽ tốt hơn so với khi các em chưa thi, chưa có kết quả thi.

Đối với Trường ĐH Mỏ - địa chất, nếu thí sinh quan tâm, chúng tôi có thể cung cấp cho các em bức tranh tổng quát nhất về lịch sử xét tuyển, ngưỡng điểm nhận hồ sơ xét tuyển năm nay, các nhóm ngành có cơ hội trúng tuyển tương ứng với điểm thi của từng thí sinh.

* TS Phạm Thu Hương (trưởng phòng đào tạo Trường ĐH Ngoại thương):

“Có rất nhiều hướng để thí sinh lựa chọn”

Việc tư vấn cho thí sinh và phụ huynh vào thời điểm này là rất cần thiết. Vì cùng một mức điểm, nếu thí sinh nắm được thông tin đầy đủ thì sẽ có cách chọn chắc chắn cho nguyện vọng 1, và chọn nguyện vọng 2 ở một ngành an toàn hơn.

Chúng tôi sẵn sàng trao đổi, giải đáp cho thí sinh và phụ huynh tại ngày hội tư vấn xét tuyển ở Hà Nội vào thời điểm quan trọng này, vì mong muốn các em không hối hận khi lựa chọn tương lai cho mình.

VĨNH HÀ ghi

VĨNH HÀ (chuhongvan@tuoitre.com.vn)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên