03/12/2011 01:17 GMT+7

Tự tìm việc cho mình qua mạng

NGỌC TRƯỜNG
NGỌC TRƯỜNG

TT - Với việc không thu phí và nhiều đầu việc để lựa chọn, các trang tìm việc trên mạng Internet (tìm việc online) đang ngày càng thu hút nhiều người tìm việc.

3KyGz7yo.jpgPhóng to
Các bạn trẻ tìm kiếm thông tin trên mạng vietnamworks.com - Ảnh: T.T.D.

Thông tin cập nhật trên trang http://vietnamworks.com/, số việc tuyển dụng trung bình mỗi ngày khoảng hơn 3.000 vị trí. Trên trang http://www.timviecnhanh.com/ con số này khoảng 10.000 vị trí. Đây là hai trang tìm việc trên mạng Internet (tìm việc online) được Alexa Internet (trang cung cấp thông tin về lưu lượng truy cập đến các website khác) xếp hạng hàng đầu tại VN. Nhiều trang tuyển dụng khác cũng có nguồn thông tin dồi dào dành cho người tìm việc lẫn người tuyển dụng.

Thị trường lớn

Bà Nguyễn Mai Vi - tổng giám đốc Công ty cổ phần Tìm việc nhanh, chủ quản trang http://www.timviecnhanh.com/ - nhận định đây là thời điểm phát triển mạnh mẽ thông tin thị trường lao động của các trang tìm việc online: “Ngày đầu thành lập năm 2007, trang http://www.timviecnhanh.com/ có khoảng 1.000 lượt truy cập mỗi ngày. Con số đó bây giờ là 150.000 với 500.000 người truy cập thường xuyên và 50.000 doanh nghiệp đăng ký tuyển dụng”.

Bà Vi cũng cho biết đã có sự phân khúc các thị trường tuyển dụng và tìm việc từ các trang tìm việc online theo nhu cầu ngày càng đa dạng của thị trường lao động. “Thị trường lao động trên mạng Internet đang phân khúc thành thị trường cấp cao, cấp trung và cấp lao động phổ thông. Khoảng từ năm 2009 trở về trước, những nghề như bảo vệ, lái xe, người giúp việc chưa được rao tuyển trên mạng, nhưng giờ đây công ty đã phải lập ra những nhóm ngành nghề như vậy trên trang tìm việc phân khúc cấp trung của mình”, bà Vi nói.

Theo bà Vi, những phương pháp tìm việc truyền thống như được giới thiệu từ bạn bè, người thân; cập nhật thông tin qua báo đài; tham gia các ngày hội việc làm, các sàn giao dịch tuyển dụng... trở nên kém cạnh tranh hơn đối với những lao động có kiến thức về Internet. “Tìm việc qua mạng hiện nay là “sân chơi” của các doanh nghiệp và người lao động đã tiếp cận được với mạng khi 60% doanh nghiệp Việt Nam vừa và nhỏ ít khi tự tổ chức tìm kiếm nhân sự, trong đó 80% công chức biết đến Internet. Tốc độ phổ biến nhanh chóng của mạng Internet hiện nay cho phép ngày càng nhiều người lao động có thể tiếp cận nguồn thông tin rộng mở này”, bà Vi đánh giá.

Ông Ngư Thanh Chí - giám đốc điều hành Công ty cổ phần Săn nhân tài, chủ quản trang http://www.sannhantai.com/, một trang tìm việc online nhắm đến thị trường nhân lực cao cấp - cũng nhận định thị trường lao động bậc cao ngày càng dễ dàng tìm kiếm hơn. “Ngày nay, các trang tuyển dụng và tìm việc qua mạng Internet mở thêm một cánh cổng cho nguồn lao động cấp cao có thể tiếp cận các công ty”, ông Chí cho biết.

Những tiện ích vượt trội

Tất cả các trang tìm việc trên mạng đều có những mục đi kèm như kỹ năng và thông tin về thị trường việc làm. Trên trang http://vietnamworks.com/, bắt đầu từ tháng 8-2011, hằng tháng đều có bảng báo cáo chỉ số thị trường nhân lực trực tuyến. Bảng báo cáo có đánh giá về các ngành nghề đang chiếm ưu thế, tỉ lệ giữa lượng tuyển dụng và lượng ứng tuyển...

Nhiều bài viết được tổng hợp trên các trang này hướng dẫn người tìm việc từ kỹ năng phỏng vấn đến quyết định “nhảy việc” và khá nhiều bài viết dành cho nhà tuyển dụng như về quản lý nhân sự, kỹ năng đàm phán... Các trang tìm việc cũng cung cấp sẵn các bản mẫu để người lao động có thể lập hồ sơ cá nhân tự giới thiệu, viết đơn xin việc hay nhà tuyển dụng lựa chọn các tiêu chí nhân sự cho mình một cách dễ dàng.

Anh Nguyễn Phú, đã đi làm được năm năm và từng kiếm được bốn công việc vừa ý qua các trang tìm việc online, đánh giá: “Các trang tìm việc trên mạng hiện nay có rất nhiều đầu việc, được chia ra nhiều ngành nghề, lĩnh vực nên người tìm việc dễ dàng chọn lựa”. Anh Phú cho biết đã từng kiếm việc qua các trung tâm giới thiệu việc làm, trả mức phí 200.000 đồng nhưng hiệu quả tìm việc không cao. “Nếu có một chút kinh nghiệm, có thể tìm được những công việc phù hợp mà không phải chi trả bất cứ khoản phí nào”, anh Phú nói.

NGỌC TRƯỜNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên