07/08/2017 08:22 GMT+7

Từ tâm thư của cô đến số phận của trò

ĐÔNG HÀ
ĐÔNG HÀ

TTO - Từ lá thư xúc động về tình cô trò gửi về báo Tuổi Trẻ, chúng tôi tìm đến xã Láng Dài, huyện Đất Đỏ, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, gặp những trò nghèo hiếu học trong thư...

Mấy ngày qua cô Nguyễn Thị Xuân, giáo viên văn Trường THCS Láng Dài, rất bận rộn. Cô đội mưa, lội bộ đến từng nhà để hỏi thăm học sinh cũ và tìm mọi cách liên lạc, gặp gỡ những trò ngoan, giỏi của mình cách đây ba, bốn năm.

Bởi cô muốn những trò nghèo của mình ngày trước làm hồ sơ gửi báo Tuổi Trẻ, để được nhận học bổng “Tiếp sức đến trường”, để “các em được bước vào cổng trường đại học”.

Chọn cao đẳng để giảm gánh nặng cho cha

Khi chúng tôi tìm đến nhà, Võ Minh Hiếu đang ở TP.HCM để làm thủ tục nhập học. Kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia vừa rồi, Minh Hiếu đạt 20,75 điểm - số điểm đủ vào các trường đại học.

Nhưng vì hoàn cảnh gia đình: mẹ qua đời, cha mất sức lao động, em gái đang tuổi ăn tuổi học, nên Hiếu chọn vào Trường CĐ Cao Thắng để giảm gánh nặng cho cha. Căn nhà của ba cha con trống huơ trống hoác...

“Từ ngày vợ mất, tôi một mình gà trống nuôi con. Vì túng thiếu nên phải vay mượn khắp nơi cho con ăn học nhưng cứ mãi thiếu trước hụt sau” - ông Võ Minh Đức, cha Hiếu, tâm sự.

Được cô Xuân chỉ dẫn, Hiếu đã nộp thư xin học bổng “Tiếp sức đến trường” của báo Tuổi Trẻ. “Tôi đi vay hai chỗ được 6 triệu đồng để con đóng tiền trường. Tôi đã hứa với họ, nếu được báo Tuổi Trẻ trao học bổng cho con thì sẽ hoàn trả ngay” - ông Đức thật thà kể với chúng tôi.

Tân sinh viên khó khăn hãy gọi cho Tuổi Trẻ

Các bạn tân sinh viên có hoàn cảnh khó khăn hãy viết thư bày tỏ nguyện vọng của mình gửi Tuổi Trẻ để được hỗ trợ. Mẫu thư được tải về tại đây.

Trí: "Nhập học rồi, em sẽ kiếm việc làm thêm"

Trí phụ mẹ đan giỏ lục bình trong những ngày chờ nhập học - Ảnh: Đông Hà
Trí phụ mẹ đan giỏ lục bình trong những ngày chờ nhập học - Ảnh: Đông Hà

Trong niềm vui mừng con trúng tuyển đại học, ông Nguyễn Có đang phải tính bán mấy sào rẫy còn lại để chuẩn bị tiền cho em Nguyễn Văn Trí lên TP.HCM nhập học.

Ông Có bị tai nạn giao thông từ mười năm trước, mất sức lao động. Mẹ Trí - bà Nguyễn Thị Hoa - cũng ốm yếu, ở nhà làm nghề đan giỏ lục bình, mỗi ngày chỉ kiếm được 30.000 - 40.000 đồng.

Hoàn cảnh khó khăn nhưng Trí đã vượt qua để đạt số điểm 21,55, vào khoa cơ - điện tử Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật. “Nhập học rồi em sẽ kiếm việc làm thêm” - Trí đã lên kế hoạch cho mình ngay từ bây giờ.

Thanh và niềm hi vọng

Thanh đang thổi lửa nấu cơm - Ảnh: Đ.H.
Thanh đang thổi lửa nấu cơm - Ảnh: Đ.H.

Cùng trang lứa, cùng xã với Duyên, Hiếu, Trí, còn có em Nguyễn Ngọc Kim Thanh (tổ 6, ấp Thanh An). Thanh trúng tuyển Trường ĐH Kinh tế TP.HCM với số điểm 24,65. Nhưng số tiền để em được nhập học tới hơn 15 triệu đồng khiến cha mẹ vô cùng lo lắng, bởi họ chỉ đi làm thuê.

Trong niềm vui và nỗi buồn xen lẫn, anh Nguyễn Ngọc Dũng (cha của Thanh) cho hay tiền học của con chủ yếu từ nguồn Nhà nước cho sinh viên vay, còn anh chị phụ giúp được phần nào hay phần nấy.

“Dù làm lụng cực khổ nhưng tôi cũng ráng lo cho con ăn học tới nơi tới chốn” - chị Trương Diễm Trinh, mẹ Thanh, tâm sự.

Hôm đến nhà, Thanh đang nấu bữa trưa. Ngọn lửa cháy bùng lên khi em khơi củi, thổi lửa. Hình ảnh đó làm chúng tôi liên tưởng đến việc thắp lên niềm hi vọng cho tương lai xán lạn hơn của những học trò nghèo như Thanh, Duyên, Hiếu, Trí.

Duyên: "Phải trưởng thành bằng đôi chân của mình"

*** Error ***
Mỹ Duyên và mẹ bên giấy chứng nhận học bổng “Tiếp sức đến trường” được trao cho chị gái những năm trước - Ảnh: Đ.H.

Năm 2004, khi Hồ Thị Mỹ Duyên (tổ 5, ấp Thanh An) chưa đi học thì cha mất. Một mình mẹ Duyên, chị Võ Thị Phượng, phải bươn chải, xoay xở đủ thứ nghề để nuôi hai con. Căn nhà xây chưa hoàn thiện từ khi cha Duyên mất đến nay vẫn như cũ.

Câu chuyện về cô học trò mồ côi cha nhưng chịu thương chịu khó, về người mẹ một mình vất vả nuôi hai con đã làm cô Xuân rơi nước mắt.

Thương mẹ, chị em Duyên học rất giỏi. Em Hồ Thị Thu Hằng (chị Duyên) hiện là sinh viên năm tư Trường ĐH Công nghiệp TP.HCM, cũng là người đã nhận học bổng “Tiếp sức đến trường” và “Sức sống biển đảo” của Tuổi Trẻ.

Năm nay, Duyên trúng tuyển vào ĐH Ngân hàng TP.HCM với số điểm 23,5. Khi được hỏi về kế hoạch sắp tới, Duyên khẳng định em sẽ sắp xếp thời gian để vừa học vừa làm. Chị Phượng cho biết để có đủ số tiền hơn 10 triệu đồng học phí nhập học, chị dự định sẽ dùng số tiền tích góp bấy lâu nay... Vậy mà vẫn chưa đủ, chắc sẽ vay thêm của những người thân quen.

“Em phải cố gắng vượt qua tất cả và phải trưởng thành bằng đôi chân của mình” - Duyên tâm sự.

ĐÔNG HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên