16/08/2016 14:14 GMT+7

​Từ Phelps đến Schooling, từ Marlon Brando đến Leonardo DiCaprio

LÊ HỒNG LÂM - THỊNH JOEY
LÊ HỒNG LÂM - THỊNH JOEY

TTO - Vượt qua thần tượng, đó có lẽ là câu chuyện truyền cảm hứng mạnh mẽ nhất trong bất cứ lĩnh vực nào, từ thể thao đến nghệ thuật.

Năm 2008, Joseph Schooling chụp cùng thần tượng Michael Phelps, để rồi năm 2016, Schooling vượt qua thần tượng - Ảnh: News

Mạng xã hội đang dẫn truyền những câu chuyện đầy cảm hứng sau khi kình ngư trẻ người Singapore Joseph Schooling đoạt Huy chương vàng (HCV) ở Olympic Rio và vượt qua cả tay đua vĩ đại và cũng chính là thần tượng của Schooling: Michael Phelps.

Xin trân trọng giới thiệu những bài viết của tác giả Thịnh Joey và Lê Hồng Lâm:

"Kỷ lục sinh ra là để bị phá vỡ, còn niềm cảm hứng thì không"

Năm 2008, cậu nhóc 13 tuổi Joseph Isaac Schooling bẽn lẽn chụp cùng thần tượng Michael Phelps tại Singapore trước thềm Olympic Bắc Kinh.

Ngày hôm nay ở Olympic Rio, chàng trai 21 tuổi Schooling không những được bơi cùng thần tượng Phelps mà còn "dạy cho Phelps một bài học" (mạn phép chơi chữ từ School - Trường) bằng cách giành HCV ở nội dung 100m bơi bướm. Đó cũng là chiếc HCV Olympic đầu tiên trong lịch sử đảo quốc sư tử Singapore.

Trở lại buổi sáng định mệnh năm 2008 ấy, Schooling đang ở trại tập luyện thì thấy các bạn cùng trang lứa háo hức: "Michael Phelps kìa". Hotboy làng bơi của Singapore hồi tưởng: "Ai cũng tỏ ra cực kỳ phấn khích còn tôi thì rất muốn được chụp ảnh cùng anh ấy. Lúc đó là buổi sáng sớm và khi được đứng cạnh Phelps, tôi đã sốc tới mức không thể mở miệng cười thật tươi".

Bốn năm sau, Schooling có dịp trình làng tại Olympic ở tuổi 17. Sau phần thi 200m bơi bướm thất bại ở Thế vận hội London, Schooling tỏ vẻ thất vọng và được Phelps hỏi thăm. Phelps ôm Schooling sau khi nghe cậu tâm sự và động viên: "Cậu vẫn còn trẻ lắm và còn cả chặng đường dài phía trước. Hãy coi đây là kinh nghiệm cọ xát và tiếp tục con đường mình đang đi nhé".

Bốn năm trôi qua và giờ đây, Schooling đánh bại Phelps trên đường đua xanh. Ngay sau khi kết quả được công bố, Schooling ôm chầm lấy... chính thần tượng của mình - người vừa bỏ lỡ cơ hội giành chiếc HCV Olympic thứ 23 trong sự nghiệp.

Trong bài phỏng vấn sau khi đứng trên bục vinh quang, Schooling nói: "Phelps đã khen rằng chúng tôi có một cuộc đua thật tuyệt vời. Tôi không thể là tôi ngày nay nếu thiếu đi niềm cảm hứng từ anh ấy. Tôi không cho rằng mình có thể sánh được với những nhà vô địch đứng cạnh tôi hôm nay, tôi đơn giản là chỉ có một ngày thi đấu thật tốt thôi".

Sau Olympic 2016 này, Michael Phelps chính thức giải nghệ. Anh có được tất cả những gì mà mọi vận động viên đều ao ước: chiến thắng, tiền tài, danh vọng và sự nể trọng. Nhưng quan trọng hơn cả, Phelps đạt được ước mơ "thay đổi bộ môn bơi lội". Anh từng là một đứa trẻ với ước mơ, với thần tượng là Ian Thorpe (tay đua Úc lừng danh từ Olympic Sydney 2000). 

Ở Olympic Rio 2016, Phelps trực tiếp được nhìn thấy và thi đấu với những vận động viên trẻ lớn lên với anh là thần tượng số một. Kỷ lục sinh ra là để bị phá vỡ, còn niềm cảm hứng thì không. Như ngọn đuốc Olympic, nó sẽ được truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác".

Jacob Trempley
Leonardo DiCaprio và Jacob Trempley tại lễ trao giải Oscar 2016 - Ảnh: Getty

Từ Marlon Brando đến Jack Nicholson rồi Leonardo DiCaprio và Jacob Trempley

Jack Nicholson từng thần tượng Marlon Brando điên đảo và nói một câu trứ danh: "Chừng nào ông ấy còn sống thì chẳng anh diễn viên nào ngóc đầu lên nổi".

Tất nhiên đây chỉ là một cách nói thậm xưng. Jack Nicholson học phương pháp diễn xuất thần sầu của Marlon và ông thậm chí còn vượt qua thần tượng của mình khi giành tới 3 giải Oscar so với hai giải của Marlon.

Họ đóng chung với nhau một phim cao bồi viễn Tây The Missouri Breaks (1976), dù không mấy thành công, nhưng với Jack, đó là một trong những bộ phim mà ông yêu thích nhất.

Jack Nicholson từng thần tượng và đóng chung với Marlon Brando phim The Missouri Breaks (1976) - Ảnh: imdb

Leonardo DiCaprio thì coi Marlon Brando và Jack Nicholson là hai thần tượng diễn xuất của mình, dù Marlon từng chê Leo hơi "nữ tính" hồi anh chàng có gương mặt babyface này đang nổi như cồn sau Titanic.

Chính câu chê "phũ phàng" của Marlon khiến Leo quyết tâm từ bỏ hình tượng thư sinh để chuyển sang đóng những vai gai góc, dữ dội sau này, trong đó có bộ phim The Departed đóng chung với Jack Nicholson.

Và Leonardo cũng học phương pháp method acting (tên gọi của một loạt kỹ thuật diễn xuất đặc biệt, giúp diễn viên “hóa thân” hoàn toàn vào vai diễn, kể cả ngoài đời thường) từ hai bậc thầy. Từ đó Leonardo được xem là người kế thừa xứng đáng sau Marlon Brando và Jack Nicholson với phương pháp diễn xuất này.

Leonardo cuối cùng cũng giành được 1 giải Oscar 2016 nhờ vai diễn gai góc trong The Revenant. Tại chính đêm hội này, Leo lại trở thành thần tượng của cậu bé diễn viên nhí Jacob Trempley mới 10 tuổi, với diễn xuất đáng kinh ngạc trong Room.

Cậu bé Jacob với tài năng đã bộc lộ rất sớm này chắc trước sau gì rồi cũng đoạt giải Oscar thôi. Và chúng ta lại chờ đợi một câu chuyện đầy cảm hứng mới tiếp diễn.

LÊ HỒNG LÂM - THỊNH JOEY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên